รีเซต

สพฐ.เคาะปฏิทินสอบครูผู้ช่วย 1.4 หมื่นอัตรา เร่งบรรจุ บิ๊กเขตพื้นที่ฯ-รอง ผอ.ร.ร.

สพฐ.เคาะปฏิทินสอบครูผู้ช่วย 1.4 หมื่นอัตรา เร่งบรรจุ บิ๊กเขตพื้นที่ฯ-รอง ผอ.ร.ร.
มติชน
6 ตุลาคม 2564 ( 15:08 )
26
สพฐ.เคาะปฏิทินสอบครูผู้ช่วย 1.4 หมื่นอัตรา เร่งบรรจุ บิ๊กเขตพื้นที่ฯ-รอง ผอ.ร.ร.

นายอัมพร  พินะสา เลขาธิการคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (กพฐ.) เปิดเผยว่า ตามที่ที่ประชุมคณะกรรมการข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา (ก.ค.ศ.) เห็นชอบปรับวิธีการจัดสอบแข่งขันเพื่อบรรจุและแต่งตั้งบุคคลเข้ารับราชการ เป็นข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา ตำแหน่งครูผู้ช่วยทั่วไป สพฐ.ประจำปี 2564 ซึ่งรับสมัครวันที่ 4-10 มิถุนายน ที่ผ่านมา มีผู้สมัครกว่า 1.7 แสนราย จากเดิม ต้องสอบในจังหวัดที่สมัครเท่านั้น มาเป็นสมารถสอบในจังหวัดที่เป็นภูมิลำเนา หรือจังหวัดที่อยู่อาศัยในปัจจุบันได้ เพื่อป้องกันไม่ให้เกิดการเคลื่อนย้ายหรือการเดินทางข้ามจังหวัด ส่วนรายละเอียด และปฏิทินการจัดสอบนั้น ขณะนี้สำนักงานก.ค.ศ. อยู่ระหว่างยกร่างหลักเกณฑ์แนวทางวิธีการจัดสอบ หลังจากนั้นจึงจะสามารถกำหนดปฏิทินดำเนินการได้

 

 

นายอัมพร กล่าวต่อว่า อย่างไรก็ตามในส่วนของสพฐ. มีการสอบที่ค้างอยู่คือ สอบครูผู้ช่วย รอบทั่วไป เปิดรับ 1 หมื่นอัตรา  การรับสมัครบุคคลเข้ารับราชการเป็นข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา ตำแหน่งครูผู้ช่วย กรณีที่มีความจำเป็นหรือมีเหตุพิเศษ ว16 กว่า 4 พันอัตรา การคัดเลือกบุคลากรทางการศึกษาอื่นตามมาตรา 38 ค.(2) ทั้งนี้สิ่งแรกที่จะสอบก่อน  น่าจะเป็น 38ค.(2) เพราะต่อจังหวัดมีคนสอบน้อย และเป็นการดำเนินการโดยคณะกรรมการศึกษาธิการจังหวัด (กศจ.) ตามมาด้วย สอบครูผู้ช่วย ว16 และสอบครูผู้ช่วยรอบทั่วไป เป็นลำดับสุดท้าย เพราะมีผู้เข้าสอบจำนวนหลายแสนคน

 

 

“คาดว่าจะสามารถจัดสอบคัดเลือกบุคคลทั้ง 3 ตำแหน่งได้ในเดือนพฤศจิกายน หรือธันวาคม ซึ่งหากสถานการณ์แพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 หรือโควิด-19 เป็นเช่นปัจจุบัน ก็ไม่น่าจะมีปัจจัยเสี่ยง อีกทั้งจะมีวัคซีนทยอยเข้ามา ก็น่าจะลดการลงความเสี่ยงได้น้อยลง ส่วนปัญหาหาขาดแคลนครูนั้น ยังไม่ถือว่า วิกฤต เพราะขาดตามอัตราว่างที่เปิดสอบ โดยเฉลี่ยของประเทศ ไม่ได้ขาดเป็นรายโรง อีกทั้งยังมีการบรรจุครูพัฒนาท้องถิ่นเข้าไปทดแทนในหลายพื้นที่ ขณะเดียวกันยังเตรียมอบรมพัฒนาก่อนบรรจุแต่ตั้ง ตำแหน่งรองผู้อำนวยการสำนักงานเขตพื้นที่ สพท. และรองผู้อำนวยการโรงเรียนที่สอบขึ้นบัญชีไว้ ให้แล้วเสร็จเพื่อให้ปฏิบัติหน้าที่ต่อไป ” นายอัมพร กล่าว

ข่าวที่เกี่ยวข้อง