รีเซต

แห่ยกเลิกจองโรงแรม 'ภูเก็ต' สมาคมโวยภาครัฐออกข่าวสับสน เปิดประเทศรับนทท.จีน

แห่ยกเลิกจองโรงแรม 'ภูเก็ต' สมาคมโวยภาครัฐออกข่าวสับสน เปิดประเทศรับนทท.จีน
มติชน
9 ตุลาคม 2563 ( 23:31 )
109
แห่ยกเลิกจองโรงแรม 'ภูเก็ต' สมาคมโวยภาครัฐออกข่าวสับสน เปิดประเทศรับนทท.จีน

แห่ยกเลิกจองโรงแรม ‘ภูเก็ต’ สมาคมโวยภาครัฐออกข่าวสับสน เปิดประเทศรับนทท.จีน

 

นายก้องศักดิ์ คู่พงศกร นายกสมาคมโรงแรมไทยภาคใต้ เปิดเผยว่า ขณะนี้โรงแรมในจังหวัดภูเก็ตที่เปิดให้บริการแล้ว กำลังได้รับผลกระทบจากกระแสข่าวเรื่องการเปิดรับชาวจีนที่จะเข้ามากักตัวในภูเก็ตวันที่ 8 ตุลาคมนี้ ซึ่งปัจจุบันก็ยืนยันชัดเจนแล้วว่า ยังไม่มีการประสานงานมาจากประเทศจีน และประเทศอื่น ๆ ทำให้มีผลต่อธุรกิจท่องเที่ยวอย่างมาก

 

“โดยเฉพาะกรุ๊ปทัวร์คนไทย กรุ๊ปจัดงานสัมมนา รวมถึงผู้จองห้องพักทั้งส่วนบุคคลและครอบครัว ต่างยกเลิกการจองตลอดเดือนตุลาคม ซึ่งเป็นเดือนเทศกาลกินเจด้วย”

 

ลักษณะเหตุการณ์นี้เคยเกิดขึ้นแล้วครั้งหนึ่ง เมื่อเดือนสิงหาคม 2563 หลังกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬาเสนอมาตรการกักตัวนักท่องเที่ยวต่างชาติไม่ต้องอยู่เฉพาะในห้องพัก แต่จะจัดหาดป่าตองที่ภูเก็ต เป็นพื้นที่ปิดให้นักท่องเที่ยวอยู่ในรัศมี 1 กิโลเมตรเป็นเวลา 14 วัน

 

จากกรณีดังกล่าวส่งผลให้นักท่องเที่ยวแจ้งยกเลิกการจองห้องพักและการจัดงานสัมมนาเกือบทุกโรงแรม จึงขอให้รัฐบาลและหน่วยงานภาครัฐมีความชัดเจนในมาตรการป้องกันในทิศทางเดียวกัน เพื่อไม่ให้เกิดความสูญเสียมากขึ้นไปอีก

 

“โรงแรมในภูเก็ตมีห้องทั้งหมด 150,000 ห้อง ตอนนี้เปิดแล้ว 20% หรือ 15,000-20,000 ห้อง ผมยังบอกไม่ได้ว่า ยอดการยกเลิกห้องมีจำนวนเท่าไหร่ เฉพาะโรงแรมผมถูกยกเลิกจองไปแล้ว 3 กรุ๊ปงานสัมมนา เพื่อน ๆ โรงแรมอื่นอีกหลายแห่งก็โดนยกเลิกจองกันเหมือนกัน”

 

ทั้งนี้ การจัดงานประเพณีถือศีลกินผักประจำปี 2563 วันที่ 17-25 ตุลาคม 2563 ปีนี้จัดแบบ new normal คือ ต้องสวมหน้ากากอนามัย หรือหน้ากากผ้าตามแนวทางที่ ศบค.กำหนดอย่างเคร่งครัด โดยมีพิธีกรรมเหมือนเดิม

ที่มา ประชาชาติธุรกิจ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง