รีเซต

"พุทธิพงษ์" ติวเข้มทั่วไทยใช้เทคโนโลยีค้าขายออนไลน์รับมือโควิด-19

"พุทธิพงษ์" ติวเข้มทั่วไทยใช้เทคโนโลยีค้าขายออนไลน์รับมือโควิด-19
มติชน
3 มกราคม 2564 ( 11:53 )
54
"พุทธิพงษ์" ติวเข้มทั่วไทยใช้เทคโนโลยีค้าขายออนไลน์รับมือโควิด-19

“พุทธิพงษ์” เล็ง เพิ่มศูนย์ดิจิทัลชุมชุน ติวเข้มทั่วไทยใช้เทคโนโลยีค้าขายออนไลน์ผ่าน Thailandpostmart รับมือโควิด-19 เผย ยอดคนส่งของทั้งปีผ่านไปรษณีย์ไทยกว่า 2,400 ล้านชิ้น เงินหมุนเวียนคืนชุมชนปีละกว่า 31ล้าน

 

นายพุทธิพงษ์ ปุณณกันต์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม (ดีอีเอส) กล่าวว่า จากสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรค COVID-19 ในประเทศไทยระรอกใหม่ ส่งผลให้ประชาชนต้องกลับเข้าสู่การระมัดระวังตัวมากยิ่งขึ้น บางหน่วยงานเริ่มให้พนักงานทำงานอยู่ที่บ้าน เพื่อหยุดการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัส COVID-19 ซึ่งปัจจัยดังกล่าวได้ส่งผลให้การซื้อขายออนไลน์ (อีคอมเมิร์ซ) เพิ่มสูงขึ้นเช่นกัน

 

โดย บริษัท ไปรษณีย์ไทย จำกัด หน่วยงานภายใต้การกำกับดูแลของกระทรวงดิจิทัลฯ นอกจากจะให้บริการนำส่งจดหมาย พัสดุต่าง ๆ แล้ว ยังเปิดให้บริการขนส่งของดีจากวิสาหกิจชุมชนและเกษตรกรทั่วประเทศผ่านเว็บไซต์ Thailandpostmart โดยเฉพาะผลไม้และผลิตผลทางเกษตรกรรมที่ไม่สามารถส่งออกไปขายต่างประเทศได้ เนื่องจากสถานการณ์โรคCOVID-19 ส่งผลให้ปี 2563 มีปริมาณการขนส่งพัสดุ จดหมาย และไปรษณียภัณฑ์ประเภทต่างๆ ผ่านไปรษณีย์ไทย รวมทั้งสิ้นกว่า 2,400 ล้านชิ้น ถือเป็นการปิดยอดขนส่งที่ดีในช่วงเทศกาลปีใหม่

 

นายพุทธิพงษ์ กล่าวว่า จะผลักดันเว็บไซต์ Thailandpostmart ไปยัง 250 ศูนย์ดิจิทัลชุมชนทั่วประเทศเพื่อช่วยสร้างรายได้ให้กับประชาชนในทุกพื้นที่ โดยเฉพาะการใช้อุปกรณ์ดิจิทัลเพื่อการค้าขายสินค้าทางออนไลน์ ถือเป็นการส่งเสริมการจำหน่ายสินค้าชุมชนผ่านเว็บไซต์ของไปรษณีย์ไทย โดยปี 2564 จะดำเนินการเพิ่มศูนย์ดิจิทัลชุมชนอีก 250 ศูนย์ ให้ครอบคลุมทุกพื้นที่

 

สำหรับเว็ปไซต์ Thailandpostmart.com เริ่มเปิดในปี 2560 มีผู้ประกอบการขึ้นทะเบียนร้านค้ากว่า 4,000 ราย และมีสินค้าที่เป็นของดีของเด่นจากทั่วประเทศกว่า 17,000 รายการ โดยกลุ่มหลักเป็นของดีประจำจังหวัด สินค้าชุมชน สามารถสร้างรายได้หมุนเวียนกลับสู่ชุมชนปีละกว่า 31 ล้านบาท

ข่าวที่เกี่ยวข้อง