รีเซต

ATK เครื่องมือสำคัญค้นหา-คุมโควิด 16 ก.ย. กลุ่มเสี่ยงลงทะเบียน รับฟรี!

ATK เครื่องมือสำคัญค้นหา-คุมโควิด 16 ก.ย. กลุ่มเสี่ยงลงทะเบียน รับฟรี!
มติชน
16 กันยายน 2564 ( 16:44 )
30
ATK เครื่องมือสำคัญค้นหา-คุมโควิด 16 ก.ย. กลุ่มเสี่ยงลงทะเบียน รับฟรี!

หลังจากผ่านเรื่องขลุกขลักมาพอสมควร ในที่สุดชุดตรวจแอนติเจน เทสต์ คิท (Antigen test kits: ATK) จำนวน 8.5 ล้านชุด ก็ผ่านกระบวนการจัดซื้อและเตรียมส่งมอบแก่หน่วยบริการเพื่อกระจายให้ประชาชนกลุ่มเสี่ยงนำไปตรวจด้วยตัวเองที่บ้าน

 

 

อันที่จริง การมาของ ATK จำนวนนี้ กล่าวได้ว่าค่อนข้างช้าไปเสียด้วยซ้ำ เพราะความตั้งใจแรกเริ่มนั้น สำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ (สปสช.) ต้องการจัดซื้อเป็นการเร่งด่วนเพื่อนำมาใช้ในช่วง 1-2 เดือนก่อนที่มีการระบาดอย่างหนักจนต้องประกาศล็อกดาวน์ในหลายจังหวัด เพราะลำพังการล็อกดาวน์อย่างเดียวโดยไม่ทำอะไร ก็ไม่มีประโยชน์ ต้องทำควบคู่กับการค้นหาและนำตัวผู้ติดเชื้อเข้าระบบการดูแลโดยเร็วที่สุด จึงจะช่วยควบคุมไม่ให้มีผู้ติดเชื้อเพิ่มมากขึ้นได้ ซึ่ง ATK 8.5 ล้านชุด จะเป็นเครื่องมือสำคัญในการ ค้นหาŽ และ จำกัดŽ การระบาด

 

 

อย่างไรก็ดี เนื่องจาก สปสช.ไม่สามารถจัดซื้อได้เอง จึงต้องให้องค์การเภสัชกรรม (อภ.) เป็นตัวกลางจัดซื้อให้ โดยต้องใช้เวลากว่าจะจัดซื้อได้ แต่ไม่ว่าอย่างไร ขณะนี้ชุดตรวจ ATK ก็จัดซื้อแล้วเสร็จ และเตรียมกระจายไปยังประชาชนกลุ่มเสี่ยงทั่วประเทศในเร็วๆ นี้

 

 

นพ.ธงชัย กีรติหัตถยากร รองปลัดกระทรวงสาธารณสุข (สธ.) กล่าวว่า ขณะนี้โหมดในการใช้ชีวิตของคนไทย คือ ใช้ชีวิตร่วมกับโควิด-19 ดังนั้น สิ่งที่ สธ.จะทำมี 3 เรื่องใหญ่ๆ คือ

 

 

1.ฉีดให้ครอบคลุมมากที่สุด แม้ไม่มีวัคซีนยี่ห้อใดในโลกที่สามารถป้องกันการติดเชื้อโควิด-19 ได้ 100% แต่สามารถป้องกันการป่วยหนักหรือเสียชีวิตได้เกือบ 100% ดังนั้น ต้องเร่งฉีดให้ครอบคลุมมากที่สุด โดยเฉพาะกลุ่มที่มีโอกาสป่วยแล้วเสียชีวิตสูง คือ ผู้สูงอายุ 60 ปีขึ้นไป กลุ่ม 7 โรคเรื้อรัง และกลุ่มหญิงตั้งครรภ์

 

 

2.การป้องกันตัวเองแบบครอบจักรวาล (Universal prevention) ต้องสื่อสารกับประชาชนในเรื่องการป้องกันตัว ให้คิดเสมือนว่าตัวเองติดเชื้ออยู่ แต่ยังไม่มีอาการ ต้องป้องกันตัวไม่ให้เอาเชื้อไปติดคนอื่น ขณะเดียวกัน ต้องคิดเสมอว่าคนรอบๆ ตัวอาจมีเชื้อโควิด-19 โดยที่ยังไม่แสดงอาการ ฉะนั้น ก็ต้องป้องกันตัวไม่ให้รับเชื้อจากคนอื่นเช่นกัน 3.การตรวจหาเชื้อด้วย ATK เพื่อป้องกันไม่ให้เกิดการระบาดหนัก ขณะนี้จำนวนผู้ติดเชื้อรายใหม่กำลังอยู่ในช่วงขาลง แต่ก็ไม่มีอะไรยืนยันว่าจะไม่กลับมาระบาดหนักอีก การตรวจหาเชื้อด้วย ATK จะเป็นเครื่องมือช่วยลดจำนวนผู้ติดเชื้อรายใหม่ เพราะถ้าสามารถค้นหาได้เร็ว แยกได้เร็ว แทนที่ 1 คน จะแพร่เชื้อได้ 8-9 คน ก็อาจจะเหลือ 1 คนต่อ 1-2 คน หรือไม่ติดใครเพิ่มเลย

 

 

ด้าน นพ.จเด็จ ธรรมธัชอารี เลขาธิการ สปสช. กล่าวว่า ชุดตรวจ ATK จะกระจายไปยังหน่วยบริการต่างๆ ได้ในสัปดาห์หน้า และเริ่มลงทะเบียนรับชุดตรวจได้ตั้งแต่วันที่ 16 กันยายน 2564 เป็นต้นไป ซึ่งในจำนวนชุดตรวจ 8.5 ล้านชุด จะกระจายในเบื้องต้น ร้อยละ 96 แบ่งเป็น กรุงเทพมหานคร 2.5 ล้านชุด เขตสุขภาพที่ 1-12 อีกประมาณ 5 ล้านชุด หน่วยบริการในสังกัดกรมอนามัยอีก 4 แสนชุด ส่วนชุดตรวจที่เหลือจะเป็นส่วนที่สำรองไว้

 

 

นพ.จเด็จ กล่าวว่า ในพื้นที่กรุงเทพฯ จะบริหารจัดการโดยสำนักอนามัย กรุงเทพมหานคร (กทม.) กระจายไปยังศูนย์บริการสาธารณสุข แล้วศูนย์บริการสาธารณสุข มอบต่อให้ผู้นำชุมชน หรืออาสาสมัครสาธารณสุข (อสส.) นำไปกระจายให้ประชาชนกลุ่มเสี่ยงในพื้นที่รับผิดชอบ โดยเน้นชุมชนแออัด ตลาด ร้านเสริมสวย สปา โรงเรียน และกลุ่มที่เกี่ยวกับบริการสาธารณะ ส่วนในพื้นที่ต่างจังหวัด จะกระจายชุดตรวจ ATK ไปยังโรงพยาบาลชุมชน และโรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบล (รพ.สต.) โดยมีอาสาสมัครสาธารณสุขประจำหมู่บ้าน (อสม.) และจิตอาสา กระจายชุดตรวจให้กลุ่มเสี่ยงที่บ้าน

 

 

ทั้งนี้ เลขาธิการ สปสช. กล่าวว่า ประชาชนกลุ่มเสี่ยงยังสามารถลงทะเบียนขอรับชุดตรวจ ATK ผ่านแอพพลิเคชั่น เป๋าตังŽ ได้อีกทางหนึ่ง แล้วเลือกไปรับได้ที่คลินิกชุมชนอบอุ่นหรือร้านยาที่เข้าร่วมโครงการกับ สปสช. แต่ต้องทำแบบประเมินความเสี่ยงในแอพพ์เป๋าตัง หากเข้าเกณฑ์ว่าเป็นกลุ่มเสี่ยง จะมีขั้นตอนโทรศัพท์ไปที่คลินิกชุมชนอบอุ่น หรือร้านยา เพื่อไปรับหรือให้ผู้อื่นไปรับแทนก็ได้ ซึ่งวิธีดูว่ามีหน่วยบริการไหนเข้าร่วมบ้างนั้น นอกจากตรวจสอบทางเว็บไซต์ สปสช. www.nhso.go.th แล้ว ประชาชนสามารถตรวจสอบรายชื่อผ่านแอพพ์เป๋าตัง โดยวันที่ 16 กันยายนนี้ จะมีการอัพเดตเพิ่มเมนูรับชุดตรวจโควิด-19 ฟรี ขณะเดียวกัน ที่หน้าหน่วยบริการก็จะมีสติ๊กเกอร์ใหญ่ๆ ว่าเป็นจุดแจก ATK ของ สปสช.ด้วย

 

 

“ที่ต้องแจกผ่านหน่วยบริการ เพราะเราต้องการให้มีการให้คำแนะนำ และการแจกจะแจกคนละ 2 ชุด เพราะเมื่อได้ผลเป็นลบแล้ว อาจยังไว้วางใจไม่ได้ อีก 5 วัน อาจต้องตรวจอีกครั้ง และถ้ามีผลเป็นบวกก็จะมีขั้นตอนเพื่อนำเข้าสู่ระบบการดูแลที่บ้าน (Home Isolation) หรือถ้าเข้าระบบการดูแลในระบบชุมชน (Community Isolation) ก็จะต้องตรวจซ้ำด้วยวิธีอาร์ที-พีซีอาร์ (RT-PCR)Ž” นพ.จเด็จ กล่าว

 

 

ขณะที่ รศ.ภญ.จิราพร ลิ้มปานานนท์ นายกสภาเภสัชกรรม กล่าวถึงแนวทางการให้ร้านขายยาเป็นจุดกระจายชุดตรวจ ATK ฟรี 8.5 ล้านชุด ให้แก่ประชาชนกลุ่มเสี่ยงทั่วประเทศตามมติบอร์ด สปสช.ว่า ร้านขายยาที่จะเป็นจุดกระจายชุดตรวจ ATK จะต้องเป็นร้านขายยาแผนปัจจุบัน (ข.ย.1) ที่มีเภสัชกรประจำตลอดเวลาทำการ และต้องเปิดทำการอย่างน้อย 8 ชั่วโมงต่อวัน รวมไปถึงต้องขึ้นทะเบียนกับ สปสช.ด้วย

 

 

“สำหรับประชาชนที่จะได้รับชุดตรวจ ATK จะต้องเป็นประชาชนกลุ่มเสี่ยง เช่น ครอบครัวมีผู้ติดเชื้อ หรือเดินทางไปในที่ที่มีผู้ติดเชื้อ รวมไปถึงผู้ที่มีอาการคล้ายโรคโควิด-19 เช่น ไอ มีไข้ เป็นต้น โดยเมื่อก่อนถ้าในครอบครัวมีผู้ติดเชื้อ ทุกคนจะวุ่นวายในการหาที่ตรวจอาร์ที-พีซีอาร์ และต้องใช้เวลานานกว่าจะรู้ผล ซึ่งการใช้ชุดตรวจ ATK นี้ จะทำให้รู้ผลไวขึ้น รวมไปถึงสามารถค้นหาผู้ติดเชื้อได้รวดเร็วขึ้น” รศ.ภญ.จิราพร กล่าว

 

 

เมื่อทำการตรวจแล้ว ก็จะบันทึกผ่านแอพพ์ฯ เป๋าตัง เมื่อร้านขายยาพบว่ามีผลเป็นลบ (ไม่ติดเชื้อ) ก็จะแนะนำให้กักตัวที่บ้าน ในกรณีเมื่อตรวจแล้วพบว่าผลเป็นบวก (ติดเชื้อ) เภสัชกรจะสอบถามอาการเพื่อประเมินกลุ่มอาการเขียว-เหลือง-แดง ในกรณีที่ผู้ป่วยอยู่ในกลุ่มอาการสีเขียว สามารถรักษาแบบโฮม ไอโซเลชั่น ได้ในจังหวัดที่มีระบบการดูแลที่บ้าน หรืออาจเข้าระบบการรักษาตามที่แต่ละจังหวัดกำหนดไว้

ข่าวที่เกี่ยวข้อง