รีเซต

ส.ว.ประชุมนัดแรก เข้มตั้งแต่ทางเข้า-ออก ถึงในห้องประชุม ย้ำ ต้องสวมแมสก์อภิปรายตลอดเวลา

ส.ว.ประชุมนัดแรก เข้มตั้งแต่ทางเข้า-ออก ถึงในห้องประชุม ย้ำ ต้องสวมแมสก์อภิปรายตลอดเวลา
มติชน
18 มกราคม 2564 ( 11:42 )
72
ส.ว.ประชุมนัดแรก เข้มตั้งแต่ทางเข้า-ออก ถึงในห้องประชุม ย้ำ ต้องสวมแมสก์อภิปรายตลอดเวลา

ส.ว.ประชุมนัดแรกหลังโควิดรอบใหม่ระบาด เข้มตั้งแต่ทางเข้า-ออก ถึงในห้องประชุม ย้ำ ต้องใส่หน้ากากอภิปรายตลอดเวลา หากใช้เวลานานให้ไปยืนหน้าบัลลังก์ พร้อมแจกบัตรคิวเข้าห้องอาหารรอบละ 30 นาที

 

เมื่อเวลา 10.00 น. วันที่ 18 มกราคม ที่รัฐสภา ในการประชุมวุฒิสภา มีนายพรเพชร วิชิตชลชัย ประธานวุฒิสภา (ส.ว.) ทำหน้าที่เป็นประธานการประชุม ซึ่งเป็นการกลับมาประชุมครั้งแรกหลังจากที่งดการประชุมไป 2 สัปดาห์จากการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19

 

นายพรเพชรได้แจ้งต่อที่ประชุมว่า มาตรการในการป้องกันการแพร่ระบาดของโควิด-19 ในห้องประชุม ขอความร่วมมือสมาชิกทุกคนสวมหน้ากากอนามัยตลอดระยะเวลาการประชุมและระหว่างที่อยู่ในบริเวณอาคารรัฐสภา ขอให้นั่งเว้นระยะห่าง โดยสมาชิกสามารถนั่งฟังการประชุมได้บริเวณพื้นที่รับรองผู้เข้าเยี่ยมชมการประชุม ที่ชั้นลอยภายในห้องประชุม และบริเวณที่นั่งด้านนอกห้องประชุม โดยมีการทำความสะอาดบริเวณที่นั่งชั้นลอย และพื้นที่รับรองเรียบร้อยแล้ว

 

นายพรเพชรกล่าาวว่า สำหรับสมาชิกที่ต้องการอภิปราย ขอให้สวมหน้ากากตลอดเวลาการอภิปรายในบริเวณที่นั่ง หากสมาชิกท่านใดประสงค์จะอภิปรายโดยไม่สวมหน้ากากหรือต้องใช้เวลาอภิปรายนาน ขอให้ออกมาอภิปรายหน้าบัลลังก์ ซึ่งมีการจัดพื้นที่เฉพาะไว้ให้ เพื่อไม่เป็นการรบกวน ส.ว.ที่นั่งอยู่ข้างๆ

 

 

นายพรเพชรกล่าาวว่า สำหรับการลงมติกรณีที่มีการลงมติเปิดเผย จำเป็นต้องให้สมาชิกเข้ามาในห้องประชุมชั่วคราว เพื่อลงคะแนนตามที่นั่งขอตนเอง ส่วนการลงมติลับ โดยใช้คูหาลงคะแนนนั้น ขอให้สมาชิกรอฟังการขานชื่อ แล้วมายืนรอโดยการรักษาระยะห่างก่อนเข้าคูหาลงคะแนน

 

นายพรเพชรกล่าวต่อว่า พื้นที่เขตหวงห้าม บริเวณชั้น 2 รอบห้องประชุมวุฒิสภา ขอความร่วมมือไม่ให้บุคคลภายนอก ผู้ติดตาม ส.ว.และผู้ที่ไม่เกี่ยวข้องกับการประชุมเข้ามาในพื้นที่ เพื่อให้มีคนน้อยที่สุด สำหรับผู้ติดตามให้อยู่บริเวณชั้น 1 ส่วนห้องอาหารของสมาชิก จะจัดให้เว้นระยะห่าง และมีที่กั้น โดยให้สมาชิกเข้ารับประทานอาหารรอบละ 30 นาที โดยจะมีการแจกบัตรสีไว้ว่าสมาชิกคนใดเข้ารอบไหน

 

นายพรเพชรกล่าวด้วยว่า นอกจากนั้น มีการจัดตรวจอุณหภูมิ หากสมาชิกคนใดมีอุณหภูมิสูงกว่า 37 องศา สามารถขอรับบริการ Rapid Test หาเชื้อได้ที่นายสุชาติ ตันเจริญ รองประธานสภาผู้แทนราษฎรคนที่ 1 มอบให้ จำนวน 250 ชุด แต่หากสมาชิกที่อุณภูมิไม่ถึง 37 องศา ก็สามารับขอตรวจได้

 

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า การประชุมวุฒิสภาในวันนี้มีการตรวจเข้มตั้งแต่เข้ามายังภายในอาคาร โดยมีเจ้าหน้าที่ของสำนักบริการทางการแพทย์ประจำรัฐสภา ซักประวัติของ ส.ว.และผู้ติดตาม รวมทั้งบุคคลอื่นๆ ต้องกรอกประวัติตามจริงและโหลดแอพพลิเคชั่น “ไทยชนะ” ก่อนเข้าภายในอาคารด้วย

 

อ่านข่าว : สุชาติ-เลขาฯสภา รับมอบชุดตรวจแอนติบอดี้โควิด ชี้ผลตรวจแม่นยำสูงสุดหลังติดเชื้อมากกว่า 10 วัน

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง