รีเซต

'ฐานพลังงานลมบนบก' ใหญ่สุดของจีน เดินเครื่องการผลิตเต็มกำลัง

'ฐานพลังงานลมบนบก' ใหญ่สุดของจีน เดินเครื่องการผลิตเต็มกำลัง
Xinhua
10 ธันวาคม 2566 ( 17:39 )
41
'ฐานพลังงานลมบนบก' ใหญ่สุดของจีน เดินเครื่องการผลิตเต็มกำลัง

  (แฟ้มภาพซินหัว : พนักงานทำงานในโรงงานของบริษัทพลังงานลมในเมืองอูหลานฉาปู้ เขตปกครองตนเองมองโกเลียในทางตอนเหนือของจีน วันที่ 2 ส.ค. 2022) 

เซินเจิ้น, 10 ธ.ค. (ซินหัว) -- วันอาทิตย์ (10 ธ.ค.) ฐานพลังงานลมซึ่งมีกำลังการผลิตไฟฟ้ามากกว่า 1 หมื่นล้านกิโลวัตต์ชั่วโมงต่อปี เริ่มดำเนินการผลิตอย่างเต็มกำลังแล้ว และเชื่อมต่อกับโครงข่ายไฟฟ้าในเขตปกครองตนเองมองโกเลียในทางตอนเหนือของจีน โดยเป็นฐานพลังงานลมบนบกขนาดใหญ่ที่สุดของประเทศที่เปิดดำเนินงานในปัจจุบัน

ฐานพลังงานลมดังกล่าวสร้างขึ้นในแคว้นซิงอันของมองโกเลียใน เป็นโครงการของบริษัท ไชน่า เจนเนอรัล นิวเคลียร์ เพาเวอร์ คอร์เปอเรชัน (CGN) ผู้ดำเนินการด้านพลังงานนิวเคลียร์ชั้นนำของจีน โดยเป็นหนึ่งในฐานพลังงานลมและพลังงานแสงอาทิตย์ขนาดใหญ่ชุดแรกของจีนที่วางแผนสร้างในภูมิภาคทะเลทราย

บริษัทฯ ที่มีสำนักงานใหญ่ในนครเซินเจิ้น มณฑลกว่างตง (กวางตุ้ง) ทางตอนใต้ของจีน ระบุว่าไฟฟ้าที่ผลิตโดยฐานแห่งนี้เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อมและเทียบเท่ากับการลดการใช้ถ่านหินมาตรฐานราว 2.96 ล้านตัน และป้องกันการปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ราว 8.02 ล้านตัน

จางจื้ออู่ ประธานคณะกรรมการของซีจีเอ็น นิว เอเนอร์จี โฮลดิงส์ จำกัด (CGN New Energy Holdings Co. Ltd.) กล่าวว่าฐานพลังงานลมแห่งนี้คาดว่าจะทำให้กำลังการผลิตติดตั้งของฐานผลิตพลังงานใหม่ของบริษัทฯ ที่เปิดดำเนินการในจีน สูงถึง 45 ล้านกิโลวัตต์ภายในสิ้นปี 2023

จางเสริมว่ากลุ่มพลังงานใหม่ครอบคลุมพลังงานลม ไฟฟ้าโซลาร์เซลล์ พลังงานความร้อนจากแสงอาทิตย์ การสกัดและกักเก็บพลังงาน การจัดเก็บพลังงาน พลังงานไฮโดรเจน ฯลฯ โดยขณะนี้ฐานผลิตพลังงานใหม่กว่า 570 แห่งของบริษัทฯ กระจายอยู่ทั่วภูมิภาคระดับมณฑลของจีน 30 แห่ง

ข่าวที่เกี่ยวข้อง