รีเซต

ภาพหาดูยาก! "วาฬบรูด้า" โผล่อ้าปาก ชายฝั่งทะเลบางขุนเทียน

ภาพหาดูยาก! "วาฬบรูด้า" โผล่อ้าปาก ชายฝั่งทะเลบางขุนเทียน
TNN ช่อง16
31 สิงหาคม 2564 ( 13:06 )
205
ภาพหาดูยาก! "วาฬบรูด้า" โผล่อ้าปาก ชายฝั่งทะเลบางขุนเทียน

วันนี้ (31 ส.ค.64) ผู้สื่อข่าวแห่แชร์ภาพหายาก "วาฬบรูด้า" โผล่ขึ้นมาอ้าปาก พร้อมฉากหลังเป็นตึกสูงในกรุงเทพฯ โดยภาพดังกล่าวถูกถ่ายโดย "จิรายุ เอกกุล" ช่างภาพสัตว์ป่า ผู้ก่อตั้งบริษัทนำเที่ยวเชิงอนุรักษ์ Wild Encounter Thailand และบริษัทนำเที่ยวชมวาฬและโลมา Wildlife eX ได้เผยแพร่ผ่านเพจเฟซบุ๊ก "Jirayu Ekkul Wildlife Photography" พร้อมบอกเล่าเรื่องราวเหตุการณ์เมื่อวันที่ 29 ส.ค.64 ที่ชายฝั่งทะเลบางขุนเทียน ซึ่งเป็นวันที่ลั่นชัตเตอร์จนได้ภาพหายากดังกล่าวนี้ โดยระบุว่า

"Skyline of Skyscrapers" 

บรูด้า... กับตึกระฟ้ามหานคร...

หลายท่านอาจทราบว่าช่วงตลอดสัปดาห์ที่ผ่านมานี้ วาฬเข้ามาหากินอยู่บริเวณปากแม่น้ำเจ้าพระยา-ท่าจีน... และผมก็มีโอกาสได้ออกไปติดตาม ถ่ายภาพเก็บข้อมูลพฤติกรรมต่างๆ ของพวกเขามาตลอด ตามภาพที่ได้ปรากฏถูกแชร์ออกไปมากมายนั้น... 

ผมโชคดี... ที่ตลอดเกือบสัปดาห์ที่ผ่านมานี้... ในเชิงการถ่ายภาพแล้ว วาฬให้โอกาสผมมากมายเหลือเกิน เรียกได้ว่าภาพในจินตาการของผมมันเกิดขึ้นซ้ำแล้วซ้ำเล่า... มุมที่ผมชอบ มุมที่ผมต้องการ... วีคที่ผ่านมานี้... มันดีที่สุดในรอบสามหรือสี่ปีเสียด้วยซ้ำ...

และเมื่อวาน... ก็คือหนึ่งวันที่ดีที่สุดที่ผมคิดว่า "ทุกอย่างมันลงตัว" ในความพอดีอย่างบอกไม่ถูก... จึงอยากนำมาเล่าให้ทุกคนได้อ่านกัน...


ในการออกเรือสำรวจเมื่อวาน... ผมได้เชิญเยาวชนสองคนออกมาถ่ายวาฬกับผมด้วย คือน้องจอมทัพ เจ้าของเพจ JT Story และน้องบุ๊น เจ้าของเพจ กล้วยดำธรรมชาติ ทั้งสองเป็นเด็กที่ถือว่ามีดีกรีเป็นถึงแชมป์ถ่ายภาพสัตว์ป่าถ้วยพระราชทานทั้งสองคน... พอดีผมได้รู้จักกับผู้ปกครองของทั้งสองท่าน และมีความรู้สึกแบบพิลึกพิลั่นบอกไม่ถูกว่า "วันนี้มันต้องดี" เลยส่งข่าวไปให้ทั้งสองคนมาร่วมลงเรือด้วยกัน...

ตื่นมาก็ใจเสียแล้วครับในช่วงเช้าของเมื่อวาน... เพราะฝนกระหน่ำหนักจนต้องตกใจตื่น... เกือบออกมาไม่ได้เพราะน้ำท่วมหนัก... ขับไปถึงท่าเรือก็ไม่มีทีท่าว่าจะหยุด... ฟ้าปิดสนิท... แต่พอเช็คลมดูแล้ว... ปรากฏว่าไม่มีลมเลยแม้แต่น้อย... และน้องทั้งสองคนที่ออกมาด้วยก็รู้อยู่แล้วว่า "ไม่มีคำว่าถอย"

ฝนบางลงไป... เราออกเรือกันแบบกึ่งเปียก... แต่ฟ้ายังอึมครึมทั้งวัน...

วาฬตัวแล้วตัวเล่าที่ผ่านไป... ไม่มีตัวไหนมีพฤติกรรมที่น่าสนใจในเชิงการถ่ายภาพเลย... เรียกได้ว่าเงียบถึงเงียบมาก...


เมื่อไปถึงปากแม่น้ำเจ้าพระยาในช่วงสายๆ ผมมองเข้าไปในฝั่ง... มองตึกสูง ที่ตอนนี้แดดเริ่มส่องเพราะฟ้าเริ่มเปิดแล้ว... "ในเมืองสวยจัง" ผมคิด... แถมบริเวณด้านล่างตามแนวตีนของแนวตึกระฟ้า จะเห็นหมอกขึ้นมาเป็นชั้นๆ ด้วย...

กรุงเทพเวลามองเข้ามาจากในทะเลนั้นสวยมากเลยครับ และถ้าใครได้ติดตามผมมานานจะทราบว่า ถ่ายวาฬพร้อมฉากหลังเป็นเมืองคือมุมโปรดของผมที่สุด... "แต่วันนี้วาฬไม่ทำอะไรเลย ว่ายอย่างเดียว" ผมนึกเจ็บใจ...

จนเราย้ายฝั่งมาสำรวจในทางตะวันตกหน้าแม่น้ำท่าจีนบ้าง... ทุกอย่างเหมือนเดิมคือ "เงียบกริบ" เงียบในทีนี้คือวาฬขี้เกียจทุกตัว...

อีกสองชั่วโมงต้องกลับฝั่งแล้ว... แม่สายชลคือวาฬตัวสุดท้ายที่ผมตัดสินใจตาม แต่เธอก็ไม่ได้ทำอะไร... และดูลุกลี้ลุกลนพิกล จนผมตัดสินใจว่าพอและกลับบ้านไปเริ่มใหม่ในวันรุ่งขึ้นดีกว่า...

ผละจากแม่สายชลไม่ถึง 15 นาทีดี... พี่จุย ผู้ช่วยผมอีกคนบอกว่ามีอีกตัวอ้าปากอยู่ไม่ไกล... ไหนๆ มันทางกลับบ้านอยู่แล้วแวะดูเสียหน่อยจะเป็นไรไป...

ตอนแรกเราตามแค่วาฬครับ... ยังไม่ได้คิดอะไร เพราะเฝ้าดูพฤติกรรมเค้าก่อน... แต่พอถ่ายได้สักพัก... เหลือบตาเข้าไปในเมืองหลวงยามบ่าย...

โอโห้มันสวยมาก... ทะเลเรียบเป็นกระจก... แสงที่สาดลงไปและเมฆฝนที่ก่อตัวกันมันลงตัวพอดีมาก...

ผมเลยบอกกัปตันว่า "ลองปั้นดูไหม" นั่นแหละครับ... 1 ชั่วโมงต่อมา... คือ "Magic Hour" หรือ "ชั่วโมงต้องมนต์" อย่างแท้จริง...

ไม่ได้เว่อร์ แต่วาฬว่ายไปอ้าปากในจุดที่ผมอยากให้มันจะไปในเกือบทุกครั้งดั่งใจนึก... ผมไม่รู้ว่าเกิดอะไรขึ้น แต่เป็นเช่นนั้นจริงๆ... 

ไม่ว่าจะอยากได้มุมไหน... ที่คิดว่าอยากให้น้องขึ้น... มาหมดจริงๆ...

กับทั้งวันที่ง่วงเหงาหาวนอนมาอย่างยาวนาน... 

เรียกได้ว่าสมใจทุกอย่าง... เท่าที่จะขอจากภายในใจได้...


วาฬกับเวลาครับ... เวลาทำให้เรามาบรรจบในความพอดี... เราเจอวาฬตัวนี้ ตรงนี้ วันนี้ เวลานี้...

7 วันที่ผ่านมา อาจจะได้มุมเมืองหลวงหลายวัน... แต่สภาวะแวดล้อมของอากาศนั้นเปลี่ยนไปทุกวัน... แต่ไม่มีวันไหนที่ surface หรือผิวน้ำจะเป็นเช่นนี้เลย... กรุงเทพที่ขุ่นมัว... ก็ไม่เคยสวยขนาดนี้มาก่อน... แสงและทิศทางรวมถึงระยะห่างของวาฬกับเรือและชายฝั่งมันก็ดูจะดีไปหมด

และที่สำคัญ... "เราอยู่ที่นี่ตรงนี้..." ที่ทุกอย่างมาบรรจบกันในวันที่ผมเรียกได้ว่า "Picture Perfect" ก็ได้... 

กรุงเทพ... สวยจริงๆ... และงดงามขึ้นอีกมาก... เมื่อมีสัตว์ป่าสงวนอย่างวาฬบรูด้าเข้ามาหากินอยู่ด้วยในวันที่ทุกอย่างลงตัวอย่างที่สุดในทุกๆด้าน...

ข้อมูลและภาพจาก Jirayu Ekkul Wildlife Photography


ข่าวที่เกี่ยวข้อง