รีเซต

เฮอีกรอบ ปตท.สผ. ค้นพบก๊าซธรรมชาติแหล่งใหม่ในมาเลเซีย

เฮอีกรอบ ปตท.สผ. ค้นพบก๊าซธรรมชาติแหล่งใหม่ในมาเลเซีย
มติชน
25 กุมภาพันธ์ 2564 ( 06:20 )
47
เฮอีกรอบ ปตท.สผ. ค้นพบก๊าซธรรมชาติแหล่งใหม่ในมาเลเซีย

 

นายพงศธร ทวีสิน ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท ปตท.สำรวจและผลิตปิโตรเลียม จำกัด(มหาชน) หรือ ปตท.สผ. เปิดเผยว่า ปตท.สผ.โดย บริษัท พีทีทีอีพี เอชเค ออฟชอร์ จำกัด หรือ พีทีทีอีพี เอชเคโอ ซึ่งเป็นบริษัทย่อย ได้เริ่มดำเนินการขุดเจาะหลุมสำรวจโดกง-1 ได้ค้นพบชั้นหินกักเก็บก๊าซธรรมชาติความหนากว่า 80 เมตร โดยเป็นหลุมสำรวจแรกในโครงการซาราวัก เอสเค 417 เดือนพฤศจิกายน 2563 ที่ระดับความลึก 3,810 เมตร หลังจากนี้ปตท.สผ. มีแผนจะขุดเจาะหลุมสำรวจที่ 2 ในโครงการดังกล่าว ประมาณกลางปี 2564

 

อ่านข่าว
ครั้งประวัติศาสตร์!! ปตท.สผ.พบแหล่งก๊าซธรรมชาติขนาดใหญ่สุดในมาเลเซีย
ปตท.ลุยผลิตยารักษามะเร็งตัวแรกของไทยปี65

 

“การค้นพบก๊าซธรรมชาติที่มีคุณภาพสูงจากการเจาะหลุมสำรวจโดกง-1 ถือเป็นความสำเร็จของ ปตท.สผ. อีกครั้งในมาเลเซีย หลังจากที่เราได้เริ่มการผลิตก๊าซธรรมชาติจากแปลงเอช และค้นพบแหล่งก๊าซธรรมชาติขนาดใหญ่จากการเจาะหลุมประเมินผลลัง เลอบาห์-2 ไปเมื่อเร็ว ๆ นี้ ซึ่งในอนาคตสามารถพัฒนาและผลิตก๊าซฯ จากโครงการซาราวัก เอสเค 417 ร่วมกับพื้นที่บริเวณใกล้เคียงได้ในรูปแบบกลุ่มโครงการ ซึ่งจะทำให้การดำเนินงานมีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น”นายพงศธรกล่าว

 

สำหรับโครงการซาราวัก เอสเค 417 ตั้งอยู่บริเวณน้ำตื้น ห่างจากชายฝั่งรัฐซาราวัก ประมาณ 90 กิโลเมตร ดำเนินการโดยพีทีทีอีพี เอชเคโอ ซึ่งถือสัดส่วนการลงทุน 80% และบริษัท ปิโตรนาส ชาริกาลี จำกัด ถือสัดส่วนการลงทุน 20%

 

นอกจากนี้ ปตท.สผ. ยังมีการลงทุนในประเทศมาเลเซียอีกหลายโครงการ ได้แก่ แปลงเอช, แปลงเค, เอสเค 309 และ เอสเค 311, และโครงการพื้นที่พัฒนาร่วมไทย-มาเลเซีย ซึ่งมีการผลิตก๊าซธรรมชาติอยู่ในขณะนี้, แปลง เอสเค 410 บี, เอสเค 314เอ, เอสเค 438, เอสเค 405บี, พีเอ็ม 407 และพีเอ็ม 415 ซึ่งอยู่ในระยะสำรวจ นอกจากนี้ ปตท.สผ. ยังมีการลงทุนในบริษัท พีทีที โกลบอล แอลเอ็นจี จำกัด ร่วมกับบริษัท ปตท. จำกัด (มหาชน) ในโครงการ MLNG Train 9 ซึ่งเป็นโรงงานแปรรูปก๊าซธรรมชาติเป็นก๊าซธรรมชาติเหลวอีกด้วย

ข่าวที่เกี่ยวข้อง