รีเซต

วิษณุ ชี้หากศาลรธน. วินิจฉัยบ้านหลวง “บิ๊กตู่” หลุดเก้าอี้ ครม.ต้องพ้นด้วย

วิษณุ ชี้หากศาลรธน. วินิจฉัยบ้านหลวง “บิ๊กตู่” หลุดเก้าอี้ ครม.ต้องพ้นด้วย
ข่าวสด
14 พฤศจิกายน 2563 ( 10:14 )
171
วิษณุ ชี้หากศาลรธน. วินิจฉัยบ้านหลวง “บิ๊กตู่” หลุดเก้าอี้ ครม.ต้องพ้นด้วย

วินิจฉัยบ้านหลวง - เมื่อวันที่ 14 พ.ย. ที่ทำเนียบรัฐบาล นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี ให้สัมภาษณ์กรณีที่ศาลรัฐธรรมนูญ นัดอ่านคำวินิจฉัยคุณสมบัติ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และ รมว.กลาโหม กรณีพักบ้านหลวงในวันที่ 2 ธ.ค. นี้ หากผลวินิจฉัยออกมาเป็นทางลบ กระบวนหลังจากนั้นจะเป็นอย่างไร ว่า ไม่ทราบ ตอนนี้อย่าไปเดาอะไรเลย ในวันดังกล่าวเมื่อศาลอ่านคำวินิจฉัยออกมา จะมีรายละเอียดชัดเจน หากผิดก็พ้นและจะพ้นเมื่อไหร่ ถ้าไม่ผิดก็ไม่พ้น

 

ผู้สื่อข่าวถามว่า หากพล.อ.ประยุทธ์พ้นจากตำแหน่ง คณะรัฐมนตรีจะต้องพ้นไปหมดหรือไม่ นายวิษณุ กล่าวว่า ถ้าพ้น คณะรัฐมนตรีก็ไปทั้งหมด โดยคณะรัฐมนตรีจะรักษาการอยู่ก่อน ส่วนตำแหน่งนายกฯ พล.อ.ประยุทธ์ ยังรักษาการอยู่ก่อนได้ แต่อาจจะขอถอยไปเหมือนในอดีตที่ พล.อ.สุจินดา คราประยูร ลาออกจากนายกฯ ก็ต้องรักษาการ แต่ท่านขอไม่รักษาการ จึงต้องเลือกนายกฯใหม่ โดยใช้รายชื่อแคนดิเดตที่มีอยู่

 

นอกเสียจากมีมติเลือกบุคคลที่อยู่นอกบัญชีของพรรคการเมือง ที่ต้องใช้เสียง ส.ว.ด้วย ยืนยันว่านายกฯไม่เคยมาปรึกษากับตน และพูดกันครั้งแรกหรือครั้งสุดท้ายในเดือน ก.พ.ที่ผ่านมา

 

 

ยัน ส.ส.-ส.ว.ยกมือโหวตรับหลักการแก้รธน.ไม่เสี่ยง แม้ภายหลัง ศาลอาจตีความญัตติแก้ไขรธน.มิชอบ

นายวิษณุ ให้สัมภาษณ์กรณีหากมีการยื่นศาลรัฐธรรมนูญตีความญัตติแก้ไขรัฐธรรมนูญ และต่อมาศาลรัฐธรรมนูญมีคำวินิจฉัยว่าญัตติแก้ไขรัฐธรรมนูญมิชอบ จะทำให้ ส.ส. และส.ว.ที่ลงมติรับหลักการไปก่อนในวาระที่ 1 เข้าข่ายกระทำผิดหรือไม่ เพราะในอดีตคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) เคยพิจารณาในกรณีแก้ไขรัฐธรรมนูญยุครัฐบาล น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร มาแล้ว ว่า ต่างกัน ไม่เหมือนกัน

 

รวมสิทธิส่งเสริมคุณภาพชีวิต เกาะติดเศรษฐกิจสร้างสรรค์ ทันเรื่องราวกระแสสังคม

สัมผัสประสบการณ์ข่าวได้ที่ แอปพลิเคชัน ทรูไอดี (ดาวน์โหลดเลยที่นี่!!)

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง