รีเซต

วิษณุ ลั่น อย่าเดา 30 มี.ค.เคาะใช้บัตรเลือกตั้ง 2 ใบเบอร์เดียวทั้งปท. หรือคนละเบอร์

วิษณุ ลั่น อย่าเดา 30 มี.ค.เคาะใช้บัตรเลือกตั้ง 2 ใบเบอร์เดียวทั้งปท. หรือคนละเบอร์
มติชน
28 มีนาคม 2565 ( 14:49 )
47
วิษณุ ลั่น อย่าเดา 30 มี.ค.เคาะใช้บัตรเลือกตั้ง 2 ใบเบอร์เดียวทั้งปท. หรือคนละเบอร์

เมื่อเวลา 12.45 น. เมื่อวันที่ 28 มีนาคม ที่ทำเนียบรัฐบาล นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีมีการออกมาตั้งข้อสังเกตหากใช้บัตรเลือก ส.ส.แบบแบ่งเขต กับ ส.ส.บัญชีรายชื่อ เบอร์เดียวกัน อาจขัดรัฐธรรมนูญ ว่า คณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) เคยชี้แจงประเด็นนี้ไว้แล้ว ซึ่งเป็นความเห็นของ กกต. หากใครเห็นว่ามีช่องทางที่ทำได้โดยไม่ขัดรัฐธรรมนูญอาจจะมีวิธีเขียนให้มันดี ซึ่งไม่ทราบว่าจะเขียนอย่างไร

 

นายวิษณุ กล่าวว่า ถ้าเขียนโต้งๆ เลย มันจะมีปัญหา แต่เท่าที่คุยในเวลานี้รู้สึกว่า หลายคนเสนอว่ามีวิธีเขียนให้ดี เช่น วันแรกรับสมัคร ส.ส.แบบแบ่งเขตก่อน แต่ยังไม่ให้เบอร์ วันหลังรับสมัคร ส.ส.แบบบัญชีรายชื่อ แล้วให้เบอร์นั้นย้อนหลังไปให้ใช้กับวันแรก ซึ่งผมไม่แน่ใจว่าทำได้หรือไม่เด

 

ผู้สื่อข่าวถามว่า การสมัคร ส.ส.แบบแบ่งเขตแล้วไม่ให้เบอร์ถือว่าการสมัครเสร็จแล้วหรือไม่ นายวิษณุ กล่าวว่า “อันนั้นแหละที่จะเป็นปัญหา” เมื่อถามว่า จำเป็นต้องไปคลายปัญหานี้ใช่หรือไม่ นายวิษณุ กล่าวว่า ต้องตีความ

 

เมื่อถามถึงกรณีนายนิกร จำนง ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคชาติไทยพัฒนา ในฐานะเลขานุการคณะกรรมาธิการวิสามัญพิจารณาร่าง พระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการเลือกตั้ง ส.ส. ระบุว่าประเด็นดังกล่าวอาจทำให้การเลือกตั้งโมฆะได้ด นายวิษณุ กล่าวว่า เมื่อกฎหมายเสร็จต้องส่งให้ กกต.ดู และอาจต้องส่งให้ศาลรัฐธรรมนูญดูด้วย หาก กกต.ดูแล้วอยากให้แก้ก็ต้องไปแก้

 

ผู้สื่อข่าวถามต่อว่า หากเป็นเช่นนี้ เมื่อถึงวันเลือกตั้ง ประเด็นนี้ไม่น่าจะมีปัญหาใช่หรือไม่ นายวิษณุ กล่าวว่า ไม่เป็นปัญหา เพราะรัฐธรรมนูญใช้คำว่า เมื่อสภาทำเสร็จต้องส่งให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ซึ่งคือ กกต. แต่ถ้ามีบทบัญญัติที่เกี่ยวข้องกับศาลรัฐธรรมนูญก็ต้องส่งให้ศาลรัฐธรรมนูญด้วย เมื่อถามย้ำว่า หากสองหน่วยงานดูแล้ว เมื่อนำมาใช้ไม่มีปัญหาใช่หรือไม่ นายวิษณุพยักหน้าต่อคำถามดังกล่าว

 

เมื่อถามว่า ส่วนตัวมองว่าใช้เบอร์เดียวกับคนละเบอร์ แบบไหนสะดวกกว่ากัน นายวิษณุ กล่าวว่า ไม่มีความเห็น เพราะถึงอย่างไรบัตรเลือกตั้งก็ต้องใช้สองใบ มีปัญหาอย่างเดียวคือจำยาก จำง่าย แต่พอดีเป็นคนจำเก่งเลยไม่มีปัญหา เมื่อถามอีกว่า แนวโน้มที่จะใช้เบอร์เดียวกัน มีความเป็นไปได้หรือไม่ นายวิษณุ ปฏิเสธว่าไม่ทราบ อย่าไปเดาอะไรเลย วันที่ 30 มีนาคมนี้ เขาจะพิจารณาในเรื่องนี้แล้ว

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง