รีเซต

จีนมุ่งขยายบริการ 'ชาร์จรถยนต์ไฟฟ้า' ทั่วถึงทั้งเมือง-ชนบท

จีนมุ่งขยายบริการ 'ชาร์จรถยนต์ไฟฟ้า' ทั่วถึงทั้งเมือง-ชนบท
Xinhua
22 มกราคม 2565 ( 14:58 )
93
จีนมุ่งขยายบริการ 'ชาร์จรถยนต์ไฟฟ้า' ทั่วถึงทั้งเมือง-ชนบท
ข่าววันนี้ 22 ม.ค. (ซินหัว) -- จีนจะเดินหน้าส่งเสริมบริการชาร์จแบตเตอรี่สำหรับยานยนต์ไฟฟ้า เพื่อตอบสนองความต้องการจากยานยนต์ประเภทดังกล่าว 20 ล้านคันภายในปี 2025 โดยจะเร่งใช้งานเครือข่ายสถานที่ชาร์จแบตเตอรี่ที่ชาญฉลาด มีประสิทธิภาพ สมดุล และล้ำสมัย

 

เอกสารจากคณะกรรมการพัฒนาและปฏิรูปแห่งชาติ (NDRC) และหน่วยงานรัฐอีกเก้าแห่ง เมื่อวันศุกร์ (21 ม.ค.) เน้นย้ำการเร่งสร้างและติดตั้งสถานที่ชาร์จในย่านชุมชน เพิ่มศักยภาพการชาร์จและเปลี่ยนแบตเตอรี่ในเมืองและชนบท เร่งพัฒนาและใช้งานเทคโนโลยีใหม่ และเพิ่มทางด่วนสู่เครือข่ายการชาร์จที่รวดเร็ว

 

นอกจากนั้นจีนจะจัดตั้งพื้นที่จอดยานยนต์ไฟฟ้าแบบตายตัวทั้งหมดในเขตที่อยู่อาศัย หรือสงวนพื้นที่บางส่วนสำหรับสถานที่ชาร์จ ส่วนพื้นที่บริการทางด่วนไม่น้อยกว่าร้อยละ 60 รวมถึงเขตนำร่องอารยธรรมเชิงนิเวศระดับชาติ และพื้นที่ป้องกันและควบคุมมลพิษทางอาการไม่น้อยกว่าร้อยละ 80 จะมีสถานีชาร์จเร็ว

 

จีนจะส่งเสริมบริการซ่อมบำรุงและอินเทอร์เน็ตสำหรับสถานที่ชาร์จ เดินหน้าการก่อสร้างและอุปทานพลังงานเชิงพิกัด กระตุ้นการกำกับตรวจสอบคุณภาพและความปลอดภัย และเพิ่มการสนับสนุนทางการคลังและการเงิน

 

ขณะเดียวกันจีนจะมุ่งก่อสร้างเครือข่ายสถานที่ชาร์จในชนบท ซึ่งนับเป็นส่วนหนึ่งของความพยายามฟื้นฟูชนบท โดยจีนจะจัดตั้งสถานีชาร์จในทุกอำเภอและติดตั้งเสาชาร์จในทุกหมู่บ้าน

 

ปัจจุบันจีนติดตั้งเสาชาร์จสาธารณะราว 810,000 ต้น แต่กว่าร้อยละ 70 อยู่ในภูมิภาคอย่างกว่างตง (กวางตุ้ง) และเซี่ยงไฮ้ ทว่าหมู่บ้านและอำเภอจำนวนมากยังคงขาดแคลนโครงสร้างพื้นฐานการชาร์จแบตเตอรี่

 

อนึ่ง ข้อมูลจากสมาคมผู้ผลิตยานยนต์แห่งประเทศจีนระบุว่ายอดจำหน่ายยานยนต์พลังงานใหม่ในจีนพุ่งขึ้นราวร้อยละ 160 เมื่อเทียบปีต่อปี อยู่ที่ 3.52 ล้านคัน และส่วนแบ่งตลาดยานยนต์พลังงานใหม่เพิ่มขึ้นเป็นร้อยละ 13.4 ในปีที่ผ่านมา

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง