รีเซต

NASA หนุนโครงการฝึกหุ่นยนต์สุนัขสำรวจดวงจันทร์

NASA หนุนโครงการฝึกหุ่นยนต์สุนัขสำรวจดวงจันทร์
TNN ช่อง16
12 เมษายน 2567 ( 16:17 )
17
NASA หนุนโครงการฝึกหุ่นยนต์สุนัขสำรวจดวงจันทร์

องค์การบริหารการบินและอวกาศแห่งชาติ หรือ นาซา (NASA) สนับสนุนงานวิจัยภายใต้โครงการที่มีชื่อว่า แลซซี่ (LASSIE) ซึ่งเป็นการฝึกหุ่นยนต์ 4 ขา ที่มีลักษณะคล้ายสุนัข ให้สามารถเดินสำรวจไปตามเส้นทาง ท่ามกลางสภาพภูมิประเทศที่มีความท้าทาย เพื่อเตรียมใช้เป็นหุ่นยนต์สำรวจบนดวงจันทร์ และพื้นผิวดาวเคราะห์ดวงอื่น ๆ ในอนาคต


ทีมวิจัยจากหลากหลายมหาวิทยาลัย ร่วมกับทีมจากศูนย์อวกาศจอห์นสัน (Johnson Space Center) ของนาซา ได้ทำการทดสอบหุ่นยนต์ 4 ขาที่มีชื่อว่า สปิริต (Spirit) บนภูเขาฮูด (Mount Hood) ในรัฐโอเรกอน (Oregon) ประเทศสหรัฐอเมริกา ซึ่งมีพื้นที่ปกคลุมไปด้วยหิมะ และในพื้นที่อื่น ๆ ที่มีสภาพแวดล้อมของพื้นที่ ที่แตกต่างกันออกไป


ซึ่งทีมวิจัยอ้างว่า หุ่นยนต์สปิริต ที่พัฒนาขึ้นนี้ สามารถสัมผัสถึงความแตกต่างของพื้นดินได้ แบบเดียวกับที่เวลาเราเดินไปตามพื้นแบบต่าง ๆ โดยตลอดระยะเวลาการทดสอบหุ่นยนต์ได้เดินทางผ่านภูมิประเทศแบบต่าง ๆ โดยมันฝึกทั้งการเดินสำรวจทั่วไป การเดินข้ามสิ่งกีดขวาง การควบคุมการเคลื่อนไหวบนผืนดินที่มีความไม่สม่ำเสมอ ทั้งพื้นธรรมดา หาดทราย หิมะที่อ่อนนุ่ม และก้อนหินต่าง ๆ 


ทีมวิจัยกล่าวว่า การฝึกหุ่นยนต์ในลักษณะนี้ เป็นการจำลองสภาพแวดล้อมที่มีความคล้ายคลึงกับพื้นผิวของดวงจันทร์ ทำให้หุ่นยนต์เรียนรู้เกี่ยวกับลักษณะของพื้นผิวที่แตกต่าง และวิธีการเดินบนภูมิประเทศเหล่านี้ เพื่อให้มันสามารถตรวจจับสิ่งกีดขวางรวมถึงสภาพแวดล้อมโดยรอบ และปรับการเคลื่อนที่ของมัน ให้สอดคล้องกับสถานการณ์นั้น ๆ ได้


ซึ่งระหว่างการทดสอบ หุ่นยนต์สปิริตก็ได้แสดงให้เห็นทั้งความสามารถในการลัดเลาะไปตามไหล่เขาอย่างเชี่ยวชาญ ถึงแม้ว่าในบางครั้งจะมีบ้าง ที่มันเดินโซเซและล้มลง แต่ทั้งหมดนี้ก็เป็นข้อมูลที่สำคัญ และเป็นส่วนหนึ่งของกระบวนการในการทำความเข้าใจคุณสมบัติของพื้นผิวที่หุ่นยนต์เดินผ่าน เพื่อให้นักวิจัยสามารถปรับปรุงให้มันเดินบนภูมิประเทศเหล่านี้ได้ดีขึ้น


นอกจากนี้ ทีมวิจัยจะทำการบันทึกเวลาที่ใช้ในการฝึกหุ่นยนต์สปริต และข้อมูลจากการฝึกฝน เพื่อนำข้อมูลที่ได้นี้ ไปใช้ฝึกฝนหุ่นยนต์ตัวอื่น ๆ เช่น พัฒนาวิธีการแก้ปัญหา เมื่อขาของหุ่นยนต์ติดอยู่กับสิ่งกีดขวาง เพื่อใช้พัฒนาหุ่นยนต์สำหรับใช้งานท่ามกลางสภาพแวดล้อมที่ท้าทายบนดวงจันทร์ และดาวอื่น ๆ ที่อาจอยู่นอกระบบสุริยะของเราในอนาคต



ข้อมูลจาก interestingengineeringnews.gatech.edu

ข่าวที่เกี่ยวข้อง