รีเซต

นักบินอวกาศจัดปาร์ตี้TACO ด้วยพริกที่ปลูกเองบนสถานีอวกาศ

นักบินอวกาศจัดปาร์ตี้TACO ด้วยพริกที่ปลูกเองบนสถานีอวกาศ
TNN ช่อง16
5 พฤศจิกายน 2564 ( 18:26 )
100
นักบินอวกาศจัดปาร์ตี้TACO ด้วยพริกที่ปลูกเองบนสถานีอวกาศ

เมื่อวันศุกร์ที่ 29 กันยายนที่ผ่านมานี้ นักบินอวกาศของนาซ่าประจำที่สถานีอวกาศ The International Space Station (ISS) ได้จัดงานเลี้ยงทาโก้ขึ้น เพื่อเป็นการเฉลิมฉลองให้กับความสำเร็จในการเพาะปลูกและเก็บเกี่ยว ”พริก” บนอวกาศได้สำเร็จเป็นครั้งแรก 


นักบินอวกาศของนาซ่า Megan McArthur ที่ขณะนี้อาศัยอยู่ในห้วงอวกาศ ได้รังสรรค์เมนูสุดยอดทาโก้ขึ้นจาก แป้ง เนื้อวัว มะเขือเทศตากแห้ง และที่ขาดไม่ได้คือ พริกที่เพิ่งเก็บใหม่ๆ จากในสถานีอวกาศ ซึ่งช่วยเพิ่มความเผ็ดร้อนทำให้ทาโก้บนศูนย์นั้นอร่อยได้มากกว่าที่เคย


ที่มาของภาพ Megan McArthur (Twitter)



โดยปกติแล้วผักหรืออาหารสดนั้นมีน้ำหนักมากและยังต้องใช้พื้นที่ในการจัดเก็บหากจะนำขึ้นมาบนอวกาศ การนำผักผลไม้ที่ตากแห้งขึ้นมาจึงเป็นทางเลือกที่ดีกว่าเมื่อนักบินต้องออกเดินทางไปยังอวกาศ แต่แน่นอนว่าการทำแบบนั้นก็ส่งผลต่ออาหารการกินของนักบินด้วยเช่นกัน วิตามินและสารอาหารต่างๆ ที่ควรได้รับกลับน้อยลง และทางเลือกของเมนูอาหารก็ไม่ได้มีให้เลือกมากนัก 


โครงการนี้จึงไม่ใช่ครั้งแรกในการพยายามปลูกพืชผักบนอวกาศ โดยก่อนหน้านี้นักบินอวกาศของนาซ่าเองก็ประสบความสำเร็จในการปลูกผักหลายชนิดในการทดลองที่มีชื่อว่า Plant Habitat-04 เช่น ผักกาด ผักเคล และแรดิช เป็นต้น แต่ก็ต้องนับว่าเป็นครั้งแรก ที่มีการปลูกพืชผักที่มีรสเผ็ดจัดจ้านอย่างพริกได้สำเร็จ 


การเพาะปลูกพริกในอวกาศนี้เริ่มจากการนำเมล็ดพริก 48 เม็ดขึ้นไปบนสถานีอวกาศเพื่อให้นักบินทดลองปลูก และเมื่อเวลาผ่านไป 4 เดือน  ผลลัพทธ์ที่ออกมาก็นับได้ว่าประสบความสำเร็จเป็นอย่างมาก นักบินอวกาศที่สถานีได้กินทาโก้ที่โรยด้วยพริกที่เก็บสดๆ ทั้งพริกแดงและพริกเขียวเป็นครั้งแรกตั้งแต่ที่พวกเขาทะยานสู่ห้วงอวกาศ


ที่มาของภาพ ISS Research (Twitter)



แล้วทำไมต้องเป็นพริกล่ะ? ทางนาซ่าได้ออกมาเปิดเผยเหตุผลว่า พริกนั้นนับได้ว่าเป็นผักที่มีสารอาหารที่จำเป็นอยู่มาก มีวิตามินซีสูง แถมยังมีรสชาติอร่อยเพิ่มความจัดจ้านให้กับอาหารได้อีกด้วย แต่อีกหนึ่งสาเหตุที่สำคัญไม่แพ้กันก็คือ ในชั้นบรรยากาศที่ไม่มีแรงโน้มถ่วง นักบินอวกาศอาจสูญเสียความสามารถในการรับรสหรือได้กลิ่นได้ ดังนั้นอาหารที่มีรสเผ็ดร้อนก็นับเป็นทางเลือกที่ดีที่จะช่วยแก้ไขในจุดนั้น


ที่มาของภาพ Megan McArthur (Twitter)



หลังจากประสบความสำเร็จนาซ่ากล่าวว่าโครงการปลูกพริกนี้จะยังดำเนินต่อไป นักบินอวกาศที่มีกำหนดการที่จะบินสู่อวกาศในเดือนพฤศจิกายนนี้เองก็จะนำเมล็ดพริกขึ้นไปเพื่อทดลองปลูกด้วยเช่นกัน ในขณะเดียวกันพริกบางส่วนที่เพาะปลูกได้สำเร็จจากในสถานีอวกาศจะถูกนำลงมายังโลกเพื่อทดลองหาปัจจัยต่างๆ ที่ช่วยให้พวกมันเติบโตได้ในอวกาศด้วยเช่นกัน 


LaShelle Spencer หนึ่งในนักวิทยาศาสตร์ของโครงการกล่าวว่า “อาหารการกินของนักบินอวกาศถือว่ามีความสำคัญเป็นอย่างมาก เพื่อที่จะช่วยให้พวกเขาประสบความสำเร็จในการเดินทางไปยังดาวอังคารและกลับมายังโลก อาหารของพวกเขาต้องมีสารอาหารที่เพียงพอและมีรสชาติที่อร่อยด้วยเช่นกัน"




ขอบคุณข้อมูลจาก 

interestingengineering

BBC UK

space.com

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง