รีเซต

ชาวกีวีแห่ใช้สิทธิเลือกตั้ง นายกฯจาซินดาจ่อคว้าชัยสมัย 2

ชาวกีวีแห่ใช้สิทธิเลือกตั้ง นายกฯจาซินดาจ่อคว้าชัยสมัย 2
มติชน
17 ตุลาคม 2563 ( 12:00 )
117
ชาวกีวีแห่ใช้สิทธิเลือกตั้ง นายกฯจาซินดาจ่อคว้าชัยสมัย 2

สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่า การเลือกตั้งทั่วไปของนิวซีแลนด์เปิดฉากขึ้นแล้วในช่วงเช้าวันเสาร์(17 ต.ค.)นี้ตามเวลาท้องถิ่น ท่ามกลางโพลสำรวจที่ออกมาก่อนหน้าชี้ว่า นางจาซินดา อาร์เดิร์น นายกรัฐมนตรีหญิงจากพรรคแรงงาน จะคว้าชัยชนะเป็นสมัยที่ 2

 

ข่าวแจ้งว่า ผู้มีสิทธิเลือกตั้งชาวนิวซีแลนด์ที่มีผู้ลงทะเบียนใช้สิทธิราว 3.5 ล้านคน จากประชากรในประเทศราว 5 ล้านคน ทยอยเดินทางไปใช้สิทธิตามคูหาเลือกตั้งที่กำหนดทั่วประเทศ เบื้องต้นมีรายงานว่ามีผู้ไปใช้สิทธิแล้วราว 1.7 ล้านคน หรือเกือบครึ่งหนึ่งของผู้มีสิทธิเลือกตั้งทั้งหมด ก่อนที่หีบลงคะแนนเสียงจะปิดลงในเวลา 19.00 น.ของวันเดียวกันนี้ตามเวลาท้องถิ่น และคาดว่าผลการเลือกตั้งเบื้องต้นจะรู้ผลได้ช่วงค่ำวันเดียวกันนี้ตามเวลาท้องถิ่น

 

การเลือกตั้งทั่วไปครั้งนี้ของนิวซีแลนด์เดิมได้เลื่อนออกมาจากกำหนดเดิมคือในวันที่ 19 กันยายน เนื่องจากนิวซีแลนด์เผชิญเหตุการณ์ระบาดของไวรัสโควิด-19 ขึ้นอีกในเมืองอ๊อกแลนด์ ทำให้ต้องเลื่อนการเลือกตั้งออกไปเพื่อควบคุมการแพร่ระบาด

 

ทั้งนี้ในการเลือกตั้งครั้งนี้ ผู้มีสิทธิลงคะแนนเสียงยังจะต้องลงคะแนนเสียงแสดงประชามติไปพร้อมกันด้วยใน 2 เรื่อง คือการให้ใช้กัญชาเพื่อสันทนาการและการทำการรุณยฆาตได้อย่างถูกกฎหมายหรือไม่ โดยผลการลงประชามติใน 2 ประเด็นนี้จะรู้ผลได้ในราววันที่ 30 ตุลาคม

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง