รีเซต

กทม.เตรียมพร้อม รพ.สนาม รับมือโควิด-19 ระลอกใหม่

กทม.เตรียมพร้อม รพ.สนาม รับมือโควิด-19 ระลอกใหม่
ข่าวสด
10 มกราคม 2565 ( 13:09 )
38
กทม.เตรียมพร้อม รพ.สนาม รับมือโควิด-19 ระลอกใหม่

กทม.เตรียมพร้อม รพ.สนาม รับมือโควิด-19 ระลอกใหม่ เผยอุปกรณ์บางอย่างหมดอายุการใช้งาน ต้องเปลี่ยน 30% วอนผู้มีจิตศรัทธาที่มีความประสงค์บริจาคอาหาร น้ำดื่ม

 

วันที่ 10 ม.ค.64 พล.ต.ท.โสภณ พิสุทธิวงษ์ รองผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร (กทม.) ตรวจเยี่ยมโรงพยาบาล (รพ.) สนาม กทม. รพ.ราชพิพัฒน์ 2 โดยมี ผู้บริหาร กทม. ผู้บริหาร รพ.ราชพิพัฒน์ ผู้บริหารเขตบางกอกน้อย แพทย์ พยาบาล และผู้ที่เกี่ยวข้อง ร่วมให้ข้อมูล ณ วัดศรีสุดารามวรวิหาร เขตบางกอกน้อย

 

พล.ต.ท.โสภณ กล่าวว่า จากสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ที่อาจมีการแพร่ระบาดเพิ่มมากขึ้น เพื่อเป็นการเตรียมความพร้อมรับสถานการณ์ วันนี้จึงลงพื้นที่ตรวจความพร้อม รพ.ราชพิพัฒน์ 2 ซึ่งเป็น รพ.สนาม ของ กทม.

 

“จากการตรวจเยี่ยมพบว่า ภาพรวมเป็นไปด้วยความเรียบร้อยสามารถรองรับผู้ป่วยเข้ารับการรักษาดูอาการเพิ่มได้ ทั้งในส่วนของอาคารสถานที่ การดูแลรักษาพยาบาลผู้ป่วยในเบื้องต้น การบริหารจัดการด้านยาเวชภัณฑ์และอุปกรณ์ทางการแพทย์ การควบคุมการติดเชื้อเพื่อป้องกันการระบาดสู่บุคคลภายนอกและชุมชน การกำจัดขยะติดเชื้อ การบำบัดน้ำเสีย การส่งต่อกรณีอาการเปลี่ยนแปลงหรือต้องการการรักษาฉุกเฉิน

 

โดยมีบุคลากรทางการแพทย์จาก รพ.ราชพิพัฒน์ ดูแลผู้ป่วยตลอด 24 ชั่วโมง รวมทั้งการจัดเตรียมอาหาร 3 มื้อ และน้ำดื่มสำหรับผู้ป่วย รวมถึงสิ่งอำนวยความสะดวกผู้ป่วยภายในห้องพัก อาทิ ที่นอน หมอน มุ้ง พัดลม และอุปกรณ์อื่นๆ ยังอยู่ในสภาพที่ใช้งานได้ดี

 

แต่เนื่องจาก รพ.สนาม แห่งนี้ เปิดให้บริการมาตั้งแต่วันที่ 19 พ.ค.64 อาจมีอุปกรณ์บางอย่างต้องทำการปรับเปลี่ยน อาทิ เตียงกระดาษ เนื่องจากหมดอายุการใช้งาน ซึ่งต้องทำการปรับเปลี่ยนประมาณ ร้อยละ 30 จากจำนวนที่มีอยู่ โดย กทม.จะได้ประสานขอรับการสนับสนุนต่อไป

 

ทั้งนี้ สำหรับผู้มีจิตศรัทธาที่มีความประสงค์บริจาคอาหาร น้ำดื่ม หรือเครื่องอุปโภคบริโภคให้แก่ รพ.สนาม กทม. หรือศูนย์พักคอยเพื่อส่งต่อ (Community Isolation: CI) สามารถติดต่อเพื่อทำการบริจาคได้ทุกแห่ง” พล.ต.ท.โสภณ กล่าว

 

รองผู้ว่าฯ กทม.กล่าวว่า สำหรับ รพ.สนาม รพ.ราชพิพัฒน์ 2 ใช้พื้นที่ของโรงเรียนพระปริยติธรรม วัดศรีสุดารามวรวิหาร เขตบางกอกน้อย เปิดให้เป็นหอผู้ป่วยโควิดที่ไม่มีอาการหรือมีอาการไม่รุนแรง(โควิดเขียว) เป็นอาคาร 4 ชั้น สามารถรองรับผู้ป่วยได้ 240 เตียง แบ่งเป็น ชาย 120 เตียง หญิง 120 เตียง ปัจจุบันครองเตียง 73 เตียง แบ่งเป็น ชาย 31 เตียง หญิง 42 เตียง โดยมีบุคลากรทางการแพทย์จาก รพ.ราชพิพัฒน์ เป็นผู้ดูแล

ข่าวที่เกี่ยวข้อง