รีเซต

รัฐนิวยอร์ก-เวอร์มอนต์ เผชิญน้ำท่วมหนักสุดในรอบ 12 ปี

รัฐนิวยอร์ก-เวอร์มอนต์ เผชิญน้ำท่วมหนักสุดในรอบ 12 ปี
TNN ช่อง16
12 กรกฎาคม 2566 ( 20:19 )
94
รัฐนิวยอร์ก-เวอร์มอนต์ เผชิญน้ำท่วมหนักสุดในรอบ 12 ปี

สถานการณ์น้ำท่วมล่าสุดในสหรัฐฯ เมื่อวานนี้ (11 กรกฎาคม) รัฐเวอร์มอนต์ได้รับผลกระทบหนักมากจากฝนตกหนักและน้ำท่วมในช่วงหลายวันมานี้ เขื่อนชื่อว่า Wrightsville Dam ที่ตั้งอยู่เหนือเมืองมงต์เปลลิเยร์ เมืองเอกของรัฐเวอร์มอนต์ ห่างจากเมืองนี้เพียง 6.4 กิโลเมตร อ่างเก็บน้ำของเขื่อนใกล้จะรับน้ำเต็มความจุแล้วเมื่อวานนี้ เจ้าหน้าที่ในพื้นที่ระบุว่า อาจจำเป็นต้องปล่อยน้ำออกทางสปิลเวย์หรือทางน้ำล้น ไปลงแม่น้ำวินูสกี


ส่วนสถานการณ์ในเมืองมงต์เปลลิเยร์ ยังคงจมบาดาลถึงขั้นหายนะ ถนนปิดทั่วเมือง ทำให้ประชาชนอพยพออกจากเมืองไม่ได้ และตกค้างอยู่ภายในบ้านของตัวเองที่มีแต่น้ำล้อมรอบ


ด้าน ฟิล สก็อต ผู้ว่าการรัฐเวอร์มอนต์ แถลงเมื่อวานนี้ว่า พายุที่ถล่มเวอร์มอนต์อยู่นาน 48 ชั่วโมงในครั้งนี้ ทำให้เกิดฝนตกหนักในเวอร์มอนต์ มากกว่า 4 เท่าของฝนที่เคยตกหนักในเวอร์มอนต์ ที่เกิดจากพายุเฮอริเคน “ไอรีน” ถล่มในปี 2011 หรือเมื่อ 12 ปีก่อน พร้อมเตือนอันตรายน้ำในเขื่อน Wrightsvill ที่ปกป้องเมืองมงต์เปลลิเยอร์ อาจสูงจนล้นเขื่อนและทะลักออกจากเขื่อน ซ้ำเติมพื้นที่น้ำท่วมให้หนักขึ้นอีก


ด้านเจ้าหน้าที่เวอร์มอนต์ ระบุว่า น้ำท่วมครั้งนี้เลวร้ายที่สุดในรอบ 12 ปีนับตั้งแต่เฮอริเคนไอรีนถล่มเวอร์มอนต์ในปี 2011


ขณะเดียวกัน สำนักบริการอากาศแห่งชาติสหรัฐฯ หรือ NWS รายงานว่า แม่น้ำหลายสายมีระดับน้ำเลยระดับน้ำท่วม หรือใกล้จะถึงระดับสูงสุดเหนือกว่าระดับน้ำท่วมแล้วเมื่อวานนี้ โดยแม่น้ำ 2 สายในเวอร์มอนต์มีระดับน้ำสูงกว่าระดับน้ำท่วมปกติ 1.5-6 เมตร


ส่วนภาพมุมสูงจากโดรนอากาศยานไร้คนขับเมื่อวานนี้ แม่น้ำคอนเนตทิคัตกำลังล้นตลิ่งหลังเกิดฝนตกหนัก ทำให้เกิดน้ำท่วมในเมืองแฮทฟิลด์ รัฐแมสซาชูเส็ตส์ โดยแม่น้ำสายนี้ไหลผ่านหลายรัฐของสหรัฐฯ รวมถึงพื้นที่ที่กำลังเกิดน้ำท่วมใหญ่ในรัฐเวอร์มอนต์และแมสซาชูเส็ตส์ด้วย


ด้าน NWS เตือนว่า ขณะนี้ระดับน้ำในแม่น้ำคอนเนตทิคัตเพิ่มสูงใกล้จะแตะระดับน้ำท่วมล้นตลิ่งแล้ว ระดับน้ำในแม่น้ำล่าสุด อยู่สูงกว่าปกติ 4 เมตร หรือ 16 ฟุตตั้งแต่วันจันทร์ที่ผ่านมา (10 กรกฎาคม)


นอกจากนี้ แม่น้ำชื่อ อิสราเอล (Israel) ในเมืองแลงแคสเตอร์ รัฐนิวแฮมป์เชียร์ ไหลเชี่ยวกรากรุนแรง หลังเกิดฝนตกหนัก ทำให้เกิดน้ำท่วมฉับพลันในรัฐนิวแฮมป์เชียร์


ภาพ: Reuters



————

📲 อัปเดตข่าวไฮไลต์และบทวิเคราะห์ที่น่าสนใจ มาเป็นเพื่อนใน LINE กับ TNN World คลิก https://lin.ee/LdHJXZt


ติดตาม TNN World ผ่านช่องทางต่าง ๆ ได้ที่ 

Website : https://bit.ly/TNNWorldWebsite

Youtube : https://bit.ly/TNNWorldTodayYouTube

TikTok : https://bit.ly/TNNWorldTikTok

Instagram: https://www.instagram.com/tnn_worldtoday/

ข่าวที่เกี่ยวข้อง