รีเซต

เลือกตั้งครั้งนี้ยังไม่จบ! ทรัมป์ออกแถลงการณ์ ไบเดนรีบสวมรอยเป็นผู้ชนะ

เลือกตั้งครั้งนี้ยังไม่จบ! ทรัมป์ออกแถลงการณ์ ไบเดนรีบสวมรอยเป็นผู้ชนะ
ข่าวสด
8 พฤศจิกายน 2563 ( 01:11 )
86
เลือกตั้งครั้งนี้ยังไม่จบ! ทรัมป์ออกแถลงการณ์ ไบเดนรีบสวมรอยเป็นผู้ชนะ

เลือกตั้งครั้งนี้ยังไม่จบ! - วันที่ 8 พ.ย. บีบีซี รายงานความคืบหน้าการเลือกตั้งประธานาธิบดีสหรัฐอเมริกาว่า ภายหลังที่ นายโจ ไบเดน ผู้ท้าชิงตำแหน่ง ตัวแทนจากพรรคเดโมแครต จะมีคะแนนคณะผู้เลือกตั้ง 273 คะแนน เกินกึ่งหนึ่งของ 538 คะแนน และจะกลายเป็นประธานาธิบดีคนที่ 46 ของประเทศ

 

ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ผู้นำสหรัฐ ผู้สมัครนั่งเก้าอี้ต่อสมัยที่สอง ซึ่งได้คะแนนคณะผู้เลือกตั้งเพียง 213 คะแนน เดินทางออกจากทำเนียบขาว ไปอยู่ที่สนามกอล์ฟส่วนตัวในเมืองสเตอร์ลิง รัฐวอร์จีเนีย ก่อนหน้าของวันนี้แล้ว และออกแถลงการณ์ถึงผลคะแนนเลือกตั้งว่า “การเลือกตั้งครั้งนี้ยังไม่จบ”

 

แถลงการณ์เริ่มต้นว่า “เราทุกคนรู้ดีว่าทำไมโจ ไบเดน รีบสวมรอยเป็นผู้ชนะ และทำไมสื่อที่เป็นพันธมิตรของเขาพยายามอย่างหนักเพื่อช่วยเหลือเขา เพราะสื่อไม่ต้องการให้ความจริงถูกเปิดเผย ข้อเท็จจริงง่ายๆ คือว่า การเลือกตั้งครั้งนี้ยังไม่จบสิ้น”

 

แถลงการณ์ชี้ว่า การนับคะแนนยังไม่ได้รับการรับรองจากเจ้าหน้าที่การเลือกตั้งและยังเป็นการคาดคะเนจากสื่อ อย่างไรก็ตาม บีบีซีระบุว่า นี้เป็นเรื่องธรรมดาหลังการเลือกตั้ง สื่อคาดคะเนผู้ชนะจากการวิเคราะห์คะแนนที่นับ

 

ประธานาธิบดีทรัมป์ให้คำมั่นว่า “ตั้งแต่วันจันทร์ที่ 9 พ.ย. เป็นต้นไป ทีมหาเสียงของเราจะเริ่มฟ้องคดีในศาลเพื่อจะได้แน่ใจถึงการยึดหลักกฎหมายการเลือกตั้งอย่างเต็มที่และผู้ชนะที่แท้จริงจะมีความชอบธรรม” เป็นการอ้างถึงการดำเนินการตามกฎหมายเกี่ยวกับข้อครหาการโกงการเลือกตั้งที่มีการยื่นคำร้องไปแล้ว แต่ถูกหลายปฏิเสธในหลายรัฐ

 

ประธานาธิบดีทรัมป์อ้างโดยไร้หลักฐานด้วยว่า ทีมหาเสียงของนายไบเดนต้องการนับบัตรเลือกตั้งต่อไป แม้จะฉ้อโกง ทำปลอม หรือลงคะแนนโดยผู้ไม่มีสิทธิเลือกตั้งหรือผู้เสียชีวิตไปแล้ว

 

“แล้วนายไบเดนกำลังซ่อนอะไรอยู่ ผมจะไม่หยุดจนกว่าคนอเมริกาจะได้เห็นการนับคะแนนอย่างซื่อสัตย์ตามที่พวกเขาสมควรได้รับและความต้องการประชาธิปไตย” แถลงการณ์ระบุ

 

อย่างไรก็ตาม ผู้สังเกตการณ์เลือกตั้งและเจ้าหน้าที่ดูแลการนับคะแนนกล่ายหลายครั้งแล้วไม่พบความผิดปกติใดๆ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง