รีเซต

โดนัล ทรัมป์โดนรวบ ! AI สร้างภาพเหมือนจริงจนเกือบได้เรื่อง

โดนัล ทรัมป์โดนรวบ ! AI สร้างภาพเหมือนจริงจนเกือบได้เรื่อง
TNN ช่อง16
2 เมษายน 2566 ( 01:44 )
107
โดนัล ทรัมป์โดนรวบ ! AI สร้างภาพเหมือนจริงจนเกือบได้เรื่อง

ในขณะที่อดีตประธานาธิบดีโดนัล ทรัมป์ (Donald Trump) กำลังเผชิญกับการถูกฟ้องและถูกตั้งข้อหาปลอมแปลงบันทึกทางธุรกิจ ได้มีการเผยแพร่ภาพการจับกุมโดนัล ทรัมป์ลงบนทวิตเตอร์ (Twitter) และมีการแชร์ (Share) หรือส่งต่ออย่างแพร่หลาย ซึ่งเป็นภาพที่เกิดจากเทคโนโลยีดีพ เฟค (Deep Fake) อันเป็นการสร้างภาพเหมือนจริงด้วยปัญญาประดิษฐ์หรือเอไอ (AI)

ภาพเหมือนจริงของโดนัล ทรัมป์ (Donald Trump) 

โดยภาพชุดหนึ่งแสดงให้เห็นโดนัล ทรัมป์ถูกรุมจับกุมโดยเจ้าหน้าที่ตำรวจจำนวนมาก ส่วนภาพอีกชุดหนึ่งแสดงให้เห็นโดนัล ทรัมป์กำลังวิ่งหนีการจับกุมของเจ้าหน้าที่ตำรวจ

สำหรับบัญชีทวิตเตอร์ที่เผยแพร่ภาพเหล่านี้เป็นบัญชีของเอเลียต ฮิกกิ้นส์ (Eliot Higgins) ผู้ก่อตั้งและผู้อำนวยการฝ่ายสร้างสรรค์ของเบลลิงแคท (Bellingcat) ซึ่งเป็นวารสารเชิงสืบสวนในเนเธอร์แลนด์ โดยเขาได้สร้างภาพเหล่านี้ด้วยมิดเจอร์นี (Midjourney) ที่เป็นโปรแกรมสร้างภาพด้วยปัญญาประดิษฐ์


การเติบโตของเทคโนโลยีดีพ เฟค (Deep Fake) 

โดยเขาต้องการแสดงให้เห็นว่าเทคโนโลยีการสร้างภาพเหมือนจริงด้วยปัญญาประดิษฐ์กำลังพัฒนาอย่างรวดเร็ว ซึ่งในขณะที่มันถูกนำไปใช้ประโยชน์ในด้านดี มันก็สามารถนำไปใช้ในด้านที่ไม่ดีด้วยเช่นกัน


ยกตัวอย่างกรณีของผู้ใช้งานติ๊กต็อก (TikTok) รายหนึ่งที่ใช้เทคโนโลยีดีพ เฟคในการปลอมแปลงใบหน้าของเขาให้กลายเป็นคีอานู รีฟส์ และถ่ายคลิปวิดีโอตามเทรนด์ต่าง ๆ ที่กำลังเป็นกระแสในขณะนั้น ภายใต้ชื่อบัญชีผู้ใช้งาน “Unreal Keanu Reeves (คีอานู รีฟส์ตัวปลอม)” ทำให้บัญชีติ๊กต็อกของเขาเป็นที่ได้รับความสนใจเป็นอย่างมากบนโลกติ๊กต็อก

อย่างไรก็ตาม เขายังระบุด้วยเช่นกันว่ามันยังห่างไกลจากความสมบูรณ์อยู่มาก เช่น การสร้างภาพสีหน้ามนุษย์ที่เกินจริง, การสร้างรูปร่างมนุษย์ที่บิดเบี้ยว รวมไปถึงการสร้างตราตำรวจที่ไม่สมจริง


ข้อมูลจาก INTERESTING ENGINEERING

ภาพจาก Eliot Higgins

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง