รีเซต

พรรคก้าวไกล แถลงส่งไม้ต่อพรรคเพื่อไทย เป็นแกนนำจัดตั้งรัฐบาล

พรรคก้าวไกล แถลงส่งไม้ต่อพรรคเพื่อไทย เป็นแกนนำจัดตั้งรัฐบาล
TNN ช่อง16
21 กรกฎาคม 2566 ( 11:31 )
207
พรรคก้าวไกล แถลงส่งไม้ต่อพรรคเพื่อไทย เป็นแกนนำจัดตั้งรัฐบาล

"ชัยธวัช ตุลาธน" แถลง พรรคก้าวไกล จะเสนอชื่อ แคนดิเดตนายกฯ พรรคเพื่อไทย เป็นนายกฯ ต่อที่ประชุมรัฐสภาครั้งต่อไป

 

โหวตนายก 2566

 

หลังจากเมื่อวันที่ 19 กรกฎาคม 2566 ที่ประชุมรัฐสภา เข้าสู่วาระการพิจารณาเป็นการโหวตเลือกนายกรัฐมนตรีคนที่ 30 ครั้งที่สอง นายสุทิน คลังแสง ส.ส.พรรคเพื่อไทย ได้เสนอชื่อ “นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์” แคนดิเดตนายกรัฐมนตรีจากพรรคก้าวไกล ชิงตำแหน่งนายกรัฐมนตรี

 

ทั้งนี้ บรรยากาศการประชุมเป็นไปอย่างตึงเครียดจากการประท้วงกันระหว่าง สส.ทั้ง 2 ฝ่าย ที่มีความเห็นไม่ตรงกัน โดยใช้เวลาอภิปรายกว่า 7 ชั่วโมง ถึงข้อบังคับการประชุมรัฐสภาข้อที่ 41 ที่ห้ามมีการเสนอญัตติซ้ำ ในสมัยประชุมเดียวกันจนต้องตีความว่า การเสนอชื่อนายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ เป็นนายกรัฐมนตรี เข้าข่ายเป็นการเสนอญัตติซ้ำ ตามข้อบังคับที่ 41 หรือไม่

ต่อมาในที่ประชุมได้เข้าสู่กระบวนการลงมติ เรื่อง การเสนอชื่อนายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ ซ้ำเป็นครั้งที่ 2 สามารถทำได้หรือไม่

ซึ่งการลงมติในล่าสุดที่ประชุมรัฐสภาฯ ไม่เห็นชอบ ให้เสนอชื่อ นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ ซ้ำได้อีก จากนั้น นายวันมูหะมัดนอร์ มะทา ประธานรัฐสภา ได้สั่งปิดการประชุมทันที ในเวลา 17:09 น.

ล่าสุด นายชัยธวัช ตุลาธน เลขาธิการพรรคก้าวไกล แถลงข่าวความคืบหน้าการเจรจาจัดตั้งรัฐบาล โดยระบุว่า พรรคก้าวไกลจะเปิดโอกาสให้ประเทศให้พรรคอันดับ 2 คือ พรรคเพื่อไทย เป็นแกนนำจัดตั้งรัฐบาลของพันธมิตร 8 พรรคที่เคยทำ MOU ร่วมกันเอาไว้ ดังนั้นในการประชุมรัฐสภาครั้งต่อไป พรรคก้าวไกล จะเสนอชื่อแคนดิเดตนายกฯ พรรคเพื่อไทย เป็นนายกฯคนที่ 30 เช่นเดียวกับพรรคเพื่อไทยที่เคยสนับสนุนพรรคก้าวไกล


 

บทความเกี่ยวกับการ โหวตนายก 2566

--------------------

เกาะติดสถานการณ์โควิด-19  ทันความเคลื่อนไหว ได้ความรู้ที่ถูกต้อง ส่งตรงถึงมือคุณ
คลิกเลย!! >>> รู้ทันกันโควิด <<< หรือ กด *301*35# โทรออก

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง