รีเซต

"แท็กซี่-ขนส่งสาธารณะ-จยย.รับจ้าง อายุเกิน65" แห่ลงทะเบียนรับสิทธิผู้ประกันตนที่ขบ.วันแรก 1.3 พันคน

"แท็กซี่-ขนส่งสาธารณะ-จยย.รับจ้าง อายุเกิน65" แห่ลงทะเบียนรับสิทธิผู้ประกันตนที่ขบ.วันแรก 1.3 พันคน
มติชน
25 ตุลาคม 2564 ( 16:31 )
122
"แท็กซี่-ขนส่งสาธารณะ-จยย.รับจ้าง อายุเกิน65" แห่ลงทะเบียนรับสิทธิผู้ประกันตนที่ขบ.วันแรก 1.3 พันคน

“แท็กซี่-ขนส่งสาธารณะ-จยย.รับจ้าง” อายุเกิน65แห่ลงทะเบียนรับสิทธิผู้ประกันตนที่ขบ.วันแรก 1.3 พันคน

 

นายจิรุตม์ วิศาลจิตร อธิบดีกรมการขนส่งทางบก เปิดเผยว่า ตามที่ ครม. มีมติเห็นชอบตามที่กระทรวงคมนาคมเสนอโครงการช่วยเหลือกลุ่มอาชีพผู้ขับรถแท็กซี่และรถจักรยานยนต์สาธารณะ ที่มีอายุเกิน 65 ปี ไม่สามารถสมัครเป็นผู้ประกันตนตามมาตรา 33 มาตรา 39 และมาตรา 40 แห่งพระราชบัญญัติประกันสังคม พ.ศ. 2533 และที่แก้ไขเพิ่มเติมได้ ประกอบอาชีพขับรถอยู่ในพื้นที่ควบคุมสูงสุดและเข้มงวด (29 จังหวัด) และยังไม่ได้รับการช่วยเหลือนั้น โดยในวันนี้ (25 ตุลาคม 2564) กรมการขนส่งทางบกได้ให้ผู้ขับรถแท็กซี่และรถจักรยานยนต์สาธารณะที่จองคิวล่วงหน้า เริ่มลงทะเบียนขอรับสิทธิช่วยเหลือด้วยตนเองเป็นวันแรกพร้อมกันทั่วประเทศ ซึ่งในกรุงเทพมหานคร มีสถานที่ลงทะเบียนทั้งหมด 5 แห่ง

 

 

ประกอบด้วย กรมการขนส่งทางบก ณ อาคาร 6 ชั้น 7, กลุ่มวิชาการขนส่ง สำนักงานขนส่งกรุงเทพมหานครพื้นที่ 1, 2, 3 และ 4 พร้อมทั้งอำนวยความสะดวกให้สามารถเดินทางไปลงทะเบียนได้ที่กลุ่มวิชาการขนส่ง สำนักงานขนส่งจังหวัดทุกแห่งทั่วประเทศ โดยจะเปิดรับลงทะเบียนระหว่างวันที่ 25 ตุลาคม – 5 พฤศจิกายน 2564 สามารถจองคิวลงทะเบียนล่วงหน้า ผ่านแอปพลิเคชัน DLT Smart Queue หรือเว็บไซต์ https://gecc.dlt.go.th ซึ่งปัจจุบันมีผู้ขับรถแท็กซี่และรถจักรยานยนต์สาธารณะจองคิวลงทะเบียนทั่วประเทศทั้งสิ้น 7,600 คน จากจำนวนผู้มีสิทธิรับเงินช่วยเหลือตามโครงการ 16,000 คน

 

 

นายจิรุตม์ กล่าวว่า สำหรับภาพรวมการลงทะเบียนวันแรก มีผู้ขับรถแท็กซี่และรถจักรยานยนต์สาธารณะที่จองคิวล่วงหน้าเดินทางมาลงทะเบียนอย่างต่อเนื่อง มียอดลงทะเบียนขอรับสิทธิช่วยเหลือ ณ กรมการขนส่งทางบกประมาณ 1,300 คน แบ่งเป็นผู้ที่จองคิวลงทะเบียนล่วงหน้าประมาณ 800 คน และผู้ที่ไม่ได้จองคิวล่วงหน้าประมาณ 500 คน โดยเมื่อผู้ขับรถแท็กซี่และรถจักรยานยนต์สาธารณะมาถึงจุดลงทะเบียนเจ้าหน้าที่จะตรวจสอบสิทธิ พร้อมเอกสารตามที่กำหนด ได้แก่ บัตรประจำตัวประชาชน ใบอนุญาตขับรถสาธารณะ บัตรประจำตัวผู้ขับรถสาธารณะ หากพบว่ามีสิทธิตรงตามเงื่อนไข เจ้าหน้าที่จะให้กรอกข้อมูลในใบคำขอเพื่อรับสิทธิช่วยเหลือและให้เอกสารแนบท้ายใบคำขอฯ ไว้เพื่อเป็นหลักฐาน สำหรับผู้ขับรถแท็กซี่ที่เป็นรถเช่าขับ ต้องเตรียมข้อมูลทะเบียนรถที่เช่าขับและผู้ให้เช่ารถ

 

 

โดยกรมการขนส่งทางบกจะทำการตรวจสอบข้อมูลจากผู้ให้เช่าก่อนรับสิทธิ สำหรับผู้ที่จะได้รับเงินช่วยเหลือตามโครงการนี้ ต้องเป็นผู้ที่เข้าเกณฑ์เงื่อนไขผู้ขับรถแท็กซี่และรถจักรยานยนต์สาธารณะที่มีอายุเกิน65 ปี ไม่สามารถสมัครเป็นผู้ประกันตนตามมาตรา 33 มาตรา 39 และมาตรา 40 แห่งพระราชบัญญัติประกันสังคม พ.ศ. 2533 และที่แก้ไขเพิ่มเติมได้ ประกอบอาชีพขับรถอยู่ในพื้นที่ควบคุมสูงสุดและเข้มงวด (29 จังหวัด) ส่วนผู้ที่ไม่ได้จองคิวล่วงหน้ามาก่อน กรมการขนส่งทางบกได้จัดเจ้าหน้าที่อำนวยความสะดวกช่วยดำเนินการจองคิวให้ เพื่อให้เดินทางมาลงทะเบียนภายหลังตามลำดับคิว พร้อมให้คำแนะนำการเตรียมเอกสารหลักฐาน ดังนั้น เพื่อให้ได้รับการบริการที่รวดเร็ว ขอให้จองคิวล่วงหน้าทางแอปพลิเคชัน DLT Smart Queue หรือเว็บไซต์ https://gecc.dlt.go.th โดยผู้ที่เข้าเกณฑ์เงื่อนไขในการรับสิทธิช่วยเหลือยังสามารถจองคิวได้จนถึงวันที่ 5 พฤศจิกายน 2564 สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ โทร. สายด่วน 1584 ตลอด 24 ชั่วโมง

ข่าวที่เกี่ยวข้อง