รีเซต

อนามัยโลกเตือนอย่าวางใจโควิด-19 โรคยังมีความผันผวน

อนามัยโลกเตือนอย่าวางใจโควิด-19 โรคยังมีความผันผวน
TNN ช่อง16
20 เมษายน 2566 ( 07:47 )
91
อนามัยโลกเตือนอย่าวางใจโควิด-19 โรคยังมีความผันผวน

วันนี้ ( 20 เม.ย. 66 )องค์การอนามัยโลกออกแถลงการณ์เตือนว่า การแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ยังมีความผันผวน ก่อนที่จะมีการตัดสินใจว่าจะลดระดับโรคโควิด-19 ให้เป็นโรคประจำถิ่นหรือไม่ในเดือนหน้า


ข้อมูลจาก องค์การอนามัยโลก ระบุว่า ในช่วง 28 วันที่ผ่านมา ได้รับรายงานว่ามีผู้ติดเชื้อโควิด-19 รายใหม่ถึง 3 ล้านคน และมีผู้เสียชีวิตกว่า 23,000 คน แต่ตัวเลขจริงน่าจะสูงกว่านี้เนื่องจากมีการตรวจหาเชื้อในจำนวนที่ลดลงไปมาก โดยนายแพทย์ ไมเคิล ไรอัน ผู้อำนวยการโครงการฉุกเฉินด้านสาธารณสุขขององค์การอนามัยโลกบอกว่า แม้ตัวเลขผู้ติดเชื้อและเสียชีวิตจะดูลดลง แต่ก็ยังคงมีผู้ป่วยและเสียชีวิตเป็นจำนวนมาก พร้อมระบุว่า เวลานี้โรคโควิด-19 ยังคงอยู่ในระยะของการเป็นโรคระบาด ยังไม่ผ่านไปสู่ระยะการเป็นโรคประจำถิ่น 


ที่ผ่านมา คณะกรรมการฉุกเฉินด้านโรคโควิด-19 ขององค์การอนามัยโลก มีการประชุมกันทุกๆ 3 เดือน โดยการประชุมในครั้งต่อไปจะมีขึ้นในเดือนพฤษภาคมที่จะถึงนี้ ซึ่งที่ประชุมจะมีการหารือกัน และจะตัดสินใจว่า จะคงสถานะของโรคโควิด-19 ให้เป็นภาวะฉุกเฉินด้านสาธารณสุขระหว่างประเทศต่อไปหรือไม่ ซึ่งสถานะดังกล่าวถือเป็นการแจ้งเตือนในระดับสูงสุด


องค์การอนามัยโลกเริ่มประกาศให้โรคโควิด-19 เป็นภาวะฉุกเฉินด้านสาธารณสุขระหว่างประเทศ มาตั้งแต่วันที่ 30 มกราคม 2020 ซึ่งในขณะนั้นยังมีผู้ติดเชื้อนอกประเทศจีนต่ำกว่า 100 คน และยังไม่พบผู้เสียชีวิตนอกประเทศจีน จากนั้น ได้ประกาศให้โควิด-19 เป็นสถานการณ์โรคระบาดในเดือนมีนาคมปีเดียวกัน 


นายแพทย์ไรอันบอกว่า โควิด-19 จะไม่มีวันหมดไปเช่นเดียวกับโรคไข้หวัดใหญ่และยังทำให้เกิดโรคระบบทางเดินหายใจที่มีอาการรุนแรงได้ในกลุ่มคนที่เปราะบาง ขณะที่หลายประเทศเริ่มกลับมาพบผู้ติดเชื้อระลอกใหม่กันอีกครั้งในช่วงนี้ 


ภาพจาก :  AFP 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง