รีเซต

อังกฤษยกเลิกกฎคุมเข้มสกัดโควิด สวนทางยอดป่วยเพิ่มรั้งที่ 1 โลก 4.8 หมื่น

อังกฤษยกเลิกกฎคุมเข้มสกัดโควิด สวนทางยอดป่วยเพิ่มรั้งที่ 1 โลก 4.8 หมื่น
มติชน
19 กรกฎาคม 2564 ( 07:15 )
50
อังกฤษยกเลิกกฎคุมเข้มสกัดโควิด สวนทางยอดป่วยเพิ่มรั้งที่ 1 โลก 4.8 หมื่น

 

นายบอริส จอห์นสัน นายกรัฐมนตรีอังกฤษ ออกมาเตือนให้ผู้คนใช้ความระมัดระวัง หลังจากที่กฎซึ่งควบคุมการใช้ชีวิตของผู้คนเพื่อสกัดการแพร่ระบาดของโควิด-19 ในอังกฤษเกือบทั้งหมดถูกยกเลิกในวันนี้

 

 

นับตั้งแต่วันที่ 19 กรกฎาคม อังกฤษจะไม่มีการควบคุมจำนวนผู้คนที่จะพบเจอกันหรือเข้าร่วมในกิจกรรมต่างๆ ไนท์คลับสามารถเปิดได้ตามปกติ เช่นเดียวกับร้านอาหารและผับ โดยมีการแนะนำให้สวมใส่หน้ากากอนามัยปิดบังใบหน้าเฉพาะในบางสถานที่แต่ไม่ได้ถือเป็นกฎหมาย

 

 

การผ่อนคลายมาตรการคุมเข้มเพื่อสกัดการแพร่ระบาดของโควิด-19 ดังกล่าวมีขึ้นขณะที่นายกรัฐมนตรีอังกฤษรวมถึงนายซาจิด จาวิด รัฐมนตรีสาธารณสุขคนใหม่และผู้บริหารระดับสูงบางคนต้องกักบริเวณตนเอง หลังจากที่มีรายงานว่านายจาวิดติดโควิด-19 แต่โชคดีที่ฉีดวัคซีนไปแล้ว 2 เข็มอาการจึงไม่รุนแรงนัก

 

 

การยกเลิกมาตรการคุมเข้มครั้งนี้ยังมีขึ้นขณะที่จำนวนผู้ติดเชื้อโควิด-19 รายใหม่ในอังกฤษในช่วงเช้าวันนี้ทำสถิติสูงสุดในโลกที่ 48,161 คน แต่ผู้เสียชีวิตยังอยู่ในระดับต่ำที่ 25 ราย โดยประเทศที่มีผู้ติดเชื้อรองลงมาคืออินโดนีเซียที่ 44,721 คน แต่มีผู้เสียชีวิต 1,093 ราย

 

 

นักวิทยาศาสตร์บางคนคาดการณ์ว่าจำนวนผู้ติดเชื้อรายใหม่ในอังกฤษอาจเพิ่มขึ้นจากเกือบ 50,000 คนต่อวันเป็น 200,000 คนต่อวันในช่วงปลายฤดูร้อนนี้ แต่เนื่องจากผู้ใหญ่ในอังกฤษได้รับวัคซีนครบโดสแล้วมากกว่า 68% จึงเชื่อว่าการเข้ารับการรักษาตัวในโรงพยาบาล จำนวนผู้ป่วยหนักและผู้เสียชีวิตจะไม่สูงเท่ากับการแพร่ระบาดในช่วงแรก

ข่าวที่เกี่ยวข้อง