รีเซต

ไต้หวันฮึ่มอีก! กองทัพจีนส่ง “บินรบ-บินทิ้งระเบิด” 27 ลำรุกล้ำน่านฟ้า

ไต้หวันฮึ่มอีก! กองทัพจีนส่ง “บินรบ-บินทิ้งระเบิด” 27 ลำรุกล้ำน่านฟ้า
ข่าวสด
29 พฤศจิกายน 2564 ( 20:21 )
152
ไต้หวันฮึ่มอีก! กองทัพจีนส่ง “บินรบ-บินทิ้งระเบิด” 27 ลำรุกล้ำน่านฟ้า

รอยเตอร์และ สเตรตส์ไทมส์ รายงานวันที่ 29 พ.ย. ถึงความสัมพันธ์ตึงเครียดต่อเนื่องระหว่าง จีน กับ ไต้หวัน หลังจากกองทัพอากาศจีนนำเครื่องบินรบ 27 ลำ บินเข้าเขตแสดงตนเพื่อป้องกันภัยทางอากาศ (เอดีไอซี) ของไต้หวัน เมื่อวันอาทิตย์ที่ 28 พ.ย.

 

เพียง 1 สัปดาห์หลังเครื่องบิน 9 ลำของกองทัพจีน บินผ่านช่องแคบบาชิ กั้นระหว่างตอนใต้ของไต้หวันกับฟิลิปปินส์ และเข้าใกล้เกาะปราทาสของไต้หวันในน่านน้ำทะเลจีนใต้ เมื่อ 21 พ.ย.ที่ผ่านมา

 

 

กระทรวงกลาโหมใต้หวันเปิดเผยว่า ส่งเครื่องบินขึ้นสกัดและเตือนฝูงบินของกองทัพจีนที่รุกล้ำน่านฟ้าไต้หวัน ประกอบด้วยเครื่องบินขับไล่ 18 ลำ เครื่องบินทิ้งระเบิดเอช 6 ที่สามารถบรรจุหัวรบนิวเคลียร์ได้ จำนวน 5 ลำ และยังมีเครื่องบินขนส่งซีอาน วาย 20 ซึ่งใช้ในภารกิจเติมน้ำมันกลางอากาศ โดยบินผ่านทางใต้บริเวณช่องแคบบาชิและมุ่งหน้าออกมหาสมุทรแปซิฟิกก่อนกลับไปยังจีน

 

ความเคลื่อนไหวดังกล่าวเกิดขึ้นในวันที่ 3 วันสุดท้ายของการประชุมซึ่งประธานาธิบดีสี จิ้นผิง ผู้นำจีน หารือกับเจ้าหน้าที่ระดับสูง เพื่อยกระดับความแข็งแกร่งทางการทหาร แม้นายสีไม่ได้เอ่ยถึงสถานการณ์กับไต้หวัน แต่กล่าวย้ำว่าจีนจำเป็นต้องพัฒนากองทัพให้มีความทันสมัยมากขึ้น

 

“เราจำเป็นอย่างยิ่งที่ต้องใช้ความพยายามอย่างมากในการเสริมสร้างความแข็งแกร่งทางวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี รวมถึงปรับปรุงความสามารถที่แท้จริงเพื่อเอาชนะสงครามสมัยใหม่ เราจำเป็นต้องเสริมสร้างประสบการณ์จริงให้เจ้าหน้าที่และทหารได้สัมผัสและพัฒนาขีดความสามารถในการฝึกฝนที่จริงจัง” นายสีกล่าวกับสำนักข่าวซินหัว

 

 

 

 

  •  

ข่าวที่เกี่ยวข้อง