รีเซต

นักวิจัยคิดค้น "กับดักไวรัส" ทางเลือกใหม่ในการรักษา COVID-19

นักวิจัยคิดค้น "กับดักไวรัส" ทางเลือกใหม่ในการรักษา COVID-19
TNN ช่อง16
11 พฤษภาคม 2564 ( 12:38 )
152
นักวิจัยคิดค้น "กับดักไวรัส" ทางเลือกใหม่ในการรักษา COVID-19

ปัญหาสำคัญระดับโลกในเวลานี้คงหนีไม่พ้นการแพร่ระบาดของ COVID-19 นักวิทยาศาสตร์จึงพยายามค้นหาวิธีกำจัดไวรัสตัวร้าย ไม่ว่าจะเป็นการผลิตวัคซีนหรือยารักษา แต่ล่าสุดนักวิจัยจากมหาวิทยาลัยชิคาโกได้ค้นพบวิธีใหม่ในการกำจัดไวรัสออกจากร่างกายแล้ว


ไวรัส SARS-CoV-2 ต้นเหตุของโรค COVID-19 จะแพร่พันธุ์ได้โดยการจับเข้ากับเซลล์ของมนุษย์ เมื่อเข้าสู่เซลล์ได้แล้วพวกมันจะเพิ่มจำนวนตัวเองโดยใช้สารอาหารและเอนไซม์ต่าง ๆ ที่อยู่ในเซลล์ เมื่อเพิ่มจำนวนเต็มที่แล้วเซลล์จะแตกและปล่อยไวรัสมากมายสู่กระแสเลือด จึงเป็นเหตุว่าทำไมไวรัสจึงแพร่พันธุได้อย่างรวดเร็ว


นักวิจัยจึงอาศัยกลไกของไวรัสในการพัฒนาสิ่งที่เรียกว่า Nanotrap ซึ่งเป็นการต่อยอดนวัตกรรมนาโนเทค โดยสร้างเซลล์จำลองที่สามารถเข้าจับกับไวรัสได้ดี เซลล์จำลองนี้จะจับไวรัสเอาไว้ไม่ให้แพร่กระจายไปยังเซลล์ร่างกาย แล้วรอให้ภูมิคุ้มกันเข้ามาทำลายไวรัสเหล่านี้ไป


ผลการทดสอบในหนูทดลอง พบว่า Nanotrap สามารถจับเข้ากับไวรัสที่ถูกทำให้หมดพิษสงค์ (Pseudovirus) ภายใน 10 นาทีหลังฉีดเข้าไปในร่างกาย จากนั้นเม็ดเลือดขาวชนิด Macrophage ก็ได้เข้ามาย่อยสลายทั้งไวรัสและ Nanotrap ในเวลาไม่นาน นอกจากนี้ นักวิจัยพบว่า Nanotrap ช่วยเร่งกระบวนการให้ Macrophage กำจัดไวรัสได้เร็วขึ้น โดยในระหว่างการทดลงในหนูยังไม่พบผลข้างเคียงใด ๆ 


เพื่อจำลองการป้องกันการติดไวรัส SARS-CoV-2 นักวิจัยยังทำการทดลองในปอดมนุษย์ที่ได้มาจากการบริจาคร่างกาย ผลปรากฏว่า Nanotrap สามารถยับยั้งการแพร่กระจายของ Pseudovirus เข้าสู่เซลล์ปอดได้อีกด้วย


จากการทดลองนี้ นักวิจัยเชื่อว่าจะสามารถประยุกต์ใช้ในการรักษาโรคติดเชื้อไวรัสอื่น ๆ นอกเหนือจาก COVID-19 ได้ด้วย ในอนาคตจะมีการทดลองในมนุย์เป็นลำดับถัดไปเพื่อศึกษาผลลัพธ์และผลข้างเคียง เพื่อวางแผนนำไปใช้ในการป้องกันและรักษาโรค COVID-19 ต่อไป


ขอขอบคุณข้อมูลจาก SciTech Daily

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง