รีเซต

มะกันไฟเขียว! นักเดินทางต่างชาติฉีดวัคซีนไขว้ เข้าสหรัฐได้

มะกันไฟเขียว! นักเดินทางต่างชาติฉีดวัคซีนไขว้ เข้าสหรัฐได้
มติชน
16 ตุลาคม 2564 ( 17:56 )
89
มะกันไฟเขียว! นักเดินทางต่างชาติฉีดวัคซีนไขว้ เข้าสหรัฐได้

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า ศูนย์ควบคุมและป้องกันโรค(ซีดีซี)ของสหรัฐอเมริกา แถลงเมื่อช่วงดึกของวันที่ 15 ตุลาคมตามเวลาท้องถิ่นว่า สหรัฐจะเปิดรับนักเดินทางต่างชาติที่ฉีดวัคซีนแบบผสมเข้าประเทศเช่นเดียวกัน โดยคำประกาศนี้จะช่วยเพิ่มจำนวนนักท่องเที่ยวจากแคนาดาและอีกหลายประเทศที่มีการฉีดวัคซีนไขว้เข้ามาในสหรัฐมากขึ้น

 

ทั้งนี้ซีดีซีได้ประกาศเมื่อสัปดาห์ก่อนว่า สหรัฐยอมรับวัคซีนทุกยี่ห้อที่ผ่านการอนุมัติให้ใช้งานโดยองค์การอาหารและยาของสหรัฐ (เอฟดีเอ) หรือองค์การอนามัยโลก (ดับเบิลยูเอชโอ) และผู้ที่ฉีดวัคซีนแบบผสมก็นับเป็นการฉีดวัคซีนที่ครบโดสเช่นเดียวกัน โดยวัคซีนทั้งสองยี่ห้อที่ใช้นั้นจะต้องได้รับการรับรองจากเอฟดีเอ หรือ ดับเบิลยูเอชโอ

 

โดยโฆษกหญิงของซีดีซีกล่าวว่า “ขณะที่ซีดีซีไม่แนะนำให้ใช้วัคซีนแบบผสมในตอนแรก ตอนนี้พวกเราตระหนักได้ว่าสิ่งนี้เป็นเรื่องที่ปกติมากขึ้นเรื่อยๆในหลายประเทศ ดังนั้นจึงควรยอมรับการฉีดวัคซีนแบบผสม”
คำประกาศข้างต้นยังมีขึ้นหลังจากนายไบรอัน ฮิกกินส์ สมาชิกสภาผู้แทนราษฎรจากพรรคเดโมแครต ได้สอบถามไปยังซีดีซีว่าจะยอมรับการฉีดวัคซีนแบบผสมหรือไม่ โดยอ้างถึงชาวแคนาดาเกือบ 4 ล้านคนหรือราว 10%ของจำนวนผู้ฉีดวัคซีนครบโดสของแคนาดานั้น ได้รับวัคซีนแบบผสมระหว่างแอสตร้าเซนเนก้ากับวัคซีนแบบ mRNA

ข่าวที่เกี่ยวข้อง