รีเซต

ฟิลิปปินส์ไฟเขียว 'นทท.ฉีดวัคซีนครบถ้วน' เดินทางเข้าประเทศ

ฟิลิปปินส์ไฟเขียว 'นทท.ฉีดวัคซีนครบถ้วน' เดินทางเข้าประเทศ
Xinhua
28 มกราคม 2565 ( 19:34 )
114
ฟิลิปปินส์ไฟเขียว 'นทท.ฉีดวัคซีนครบถ้วน' เดินทางเข้าประเทศ

มะนิลา, 28 ม.ค. (ซินหัว) -- วันศุกร์ (28 ม.ค.) หน่วยงานท้องถิ่นฟิลิปปินส์เปิดเผยว่า ฟิลิปปินส์จะอนุญาตให้ชาวต่างชาติที่ได้รับวัคซีนป้องกันโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ (โควิด-19) ครบถ้วนแล้วจากประเทศและภูมิภาคต่างๆ เดินทางเข้าประเทศได้โดยไม่ต้องขอวีซ่า ตั้งแต่วันที่ 10 ก.พ. เป็นต้นไป

คาร์โล โนกราเลส เลขาธิการคณะรัฐมนตรีฟิลิปปินส์ กล่าวว่าชาวต่างชาติที่เดินทางเพื่อธุรกิจและการท่องเที่ยวต้องแสดงใบรับรองการฉีดวัคซีนและหนังสือเดินทางที่ยังมีอายุอย่างน้อย 6 เดือนเมื่อเดินทางถึงฟิลิปปินส์ โดยผู้ที่มีอายุต่ำกว่า 18 ปีจะได้รับการยกเว้นจากมาตรการนี้

เบอร์นา โรมูโล ปูยัต รัฐมนตรีกระทรวงการท่องเที่ยวฟิลิปปินส์ กล่าวว่ามติอนุญาตให้ชาวต่างชาติที่เดินทางเพื่อการพักผ่อนมาเยือนประเทศได้นั้นจะมีส่วนสำคัญในการฟื้นฟูการจ้างงาน โดยเฉพาะในชุมชนที่ต้องพึ่งพาการท่องเที่ยว และในการเปิดธุรกิจต่างๆ อีกครั้ง หลังจากปิดตัวไปเพราะการระบาดใหญ่

ปูยัตหวังว่าการเปิดประเทศรับนักท่องเที่ยวต่างชาติ จะทำให้ฟิลิปปินส์เดินตามทันประเทศเพื่อนบ้านในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ที่ได้เปิดพรมแดนประเทศแล้ว

ปูยัตกล่าวว่า ขณะนี้ยังชะล่าใจไม่ได้ เนื่องสถานการณ์ไวรัสฯ นั้นยากจะคาดเดา "เราจะติดตามสถานการณ์อย่างใกล้ชิดและรับรองว่ามีการปฏิบัติตามระเบียบด้านสาธารณสุขและความปลอดภัยอย่างเคร่งครัดในสถานประกอบการท่องเที่ยวทุกแห่ง"

ขณะเดียวกันฟิลิปปินส์จะระงับการจัดประเภทด้านความเสี่ยงต่อโรคโควิด-19 ชั่วคราว สำหรับนักเดินทางที่ฉีดวัคซีนครบถ้วนแล้ว โดยเริ่มตั้งแต่วันที่ 1 ก.พ. เป็นต้นไป

นักเดินทางทุกคนที่เดินทางเข้าฟิลิปปินส์จะต้องแสดงผลการตรวจโรคโควิด-19 แบบเรียลไทม์พีซีอาร์ (RT-PCR) ที่เป็นลบในเวลา 48 ชั่วโมงก่อนออกเดินทาง โดยนักเดินทางไม่จำเป็นต้องเข้าสู่กระบวนการกักตัวในสถานที่ที่กำหนดอีกต่อไป เพียงให้สังเกตตัวเองที่บ้านเป็นเวลา 7 วัน

ทั้งนี้ ปัจจุบันฟิลิปปินส์มีผู้ป่วยโรคโควิด-19 ที่ได้รับการยืนยันผลแล้วเกือบ 3.5 ล้านราย ซึ่งประกอบด้วยผู้ป่วยเสียชีวิตอย่างน้อย 53,736 ราย

ข่าวที่เกี่ยวข้อง