รีเซต

กทม.เข้มโอไมครอนเพิ่มวันกักตัวเดินทางจากแอฟริกา-ขอชุมชนช่วยสอดส่องคนแปลกหน้า

กทม.เข้มโอไมครอนเพิ่มวันกักตัวเดินทางจากแอฟริกา-ขอชุมชนช่วยสอดส่องคนแปลกหน้า
TNN ช่อง16
2 ธันวาคม 2564 ( 16:18 )
58
กทม.เข้มโอไมครอนเพิ่มวันกักตัวเดินทางจากแอฟริกา-ขอชุมชนช่วยสอดส่องคนแปลกหน้า

วันนี้ (2 ธ.ค. 64) นายขจิต ชัชวานิชย์ ปลัดกรุงเทพมหานคร (กทม.) เปิดเผยว่า กรุงเทพมหานคร ได้ติดตามและเฝ้าระวังโควิด-19 สายพันธุ์โอไมครอนอย่างใกล้ชิด โดยสำนักนามัย กทม. ได้บูรณาการความร่วมมือกับกระทรวงสาธารณสุข และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องในการติดตามสถานการณ์ และเฝ้าระวังการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 สายพันธุ์โอไมครอน 

รวมถึงได้มีการปรับมาตรการการป้องกันควบคุมโรคโควิด-19 สำหรับผู้เดินทางเข้าราชอาณาจักรจากทวีปแอฟริกา โดยมีการเพิ่มจำนวนวันกักตัว วันคุมไว้สังเกต และการห้ามเข้าประเทศ และต้องตรวจ RT-PCR รวม 3 ครั้ง คือ วันที่ 0-1, วันที่ 5-6 และวันที่ 12-13 

นอกจากนี้ จะจัดเจ้าหน้าที่สำรวจตรวจสอบชุมชนที่มีชาวแอฟริกันอาศัยอยู่ หากมีผู้เดินทางเข้ามาใหม่ จำเป็นต้องกักตัวตามมาตรการป้องกันโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 อย่างเคร่งครัด และจะประชาสัมพันธ์ให้ประชาชนในชุมชนร่วมกันสอดส่องดูแล ไม่ให้มีคนแปลกหน้าเข้ามาอาศัยโดยพลการ

ในส่วนของการเตรียมความพร้อมระบบสาธารณสุข เพื่อรองรับการระบาดระลอกใหม่ที่อาจเกิดขึ้น ได้มีการเตรียมอุปกรณ์การแพทย์ สถานพยาบาล รวมไปถึงระบบที่จะควบคุมการระบาดให้อยู่ในวงจำกัดโดยเร็ว ไม่กระจายไปเป็นพื้นที่กว้าง รวมถึงการเร่งรัดการฉีดวัคซีนให้ได้ตามเป้าหมาย ประกอบกับการเตรียมความพร้อมยกระดับแผนเผชิญเหตุฉุกเฉินด้านการแพทย์และสาธารณสุข กรณีพบผู้ติดเชื้อโควิด-19 สายพันธุ์โอไมครอนในพื้นที่กรุงเทพ 

อย่างไรก็ตาม ขอให้ประชาชนยังคงปฏิบัติตามมาตรการส่วนบุคคล มาตรการทางสังคม อาทิ การสวมหน้ากาก เว้นระยะห่าง ล้างมือ เพื่อป้องกันและควบคุมการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ในพื้นที่กรุงเทพฯ อย่างเข้มงวดและต่อเนื่อง

 ในส่วนของสำนักการแพทย์ ได้ปฏิบัติตามมาตรการป้องกันโรคที่คณะกรรมการโรคติดต่อ กรุงเทพมหานคร กำหนดและบูรณาการความร่วมมือกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องทั้งภาครัฐและเอกชน เพื่อเพิ่มศักยภาพการ Swab และให้บริการฉีดวัคซีนป้องกันโควิด-19 ทั้งเข็ม 1 เข็ม 2 และเข็ม 3 อย่างเต็มกำลัง และทั่วถึงทุกกลุ่มเป้าหมาย

ภาพจาก :  AFP


ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง