รีเซต

"จิตแพทย์" ไขปมเห็น-ได้ยินเสียง "ผี" เกิดจากสมองทำงานผิดปกติ

"จิตแพทย์" ไขปมเห็น-ได้ยินเสียง "ผี" เกิดจากสมองทำงานผิดปกติ
TNN ช่อง16
6 กรกฎาคม 2563 ( 15:29 )
334
"จิตแพทย์" ไขปมเห็น-ได้ยินเสียง "ผี" เกิดจากสมองทำงานผิดปกติ

วันนี้( 6 ก.ค.63) เพจเฟซบุ๊ก หมอปอขอเล่าเรื่องโรคจิตเวช โพสต์ข้อความว่า "ในฐานะจิตแพทย์ หมอฟันธงให้ได้เลยว่า การเห็นผีนั้น “มีอยู่จริง” และการพูดคุยกับผีได้ “ก็มีอยู่จริง” แต่ปัญหาคือส่วนใหญ่แล้วผีที่เห็นที่คุยด้วยนั้น “ไม่ได้มีอยู่จริง”


ในชีวิตการเป็นจิตแพทย์นั้นทุกคนจะได้เจอคนไข้หลายคนมากมายที่มาด้วยการเห็นสิ่งที่ไม่มีจริง และได้ยินเสียงที่ไม่มีจริง ซึ่งเรียกกันง่ายๆว่ามีหูแว่วและภาพหลอนแต่ทราบหรือไม่ว่าจริงๆแล้วการมีหูแว่วภาพหลอน คือการทำงานของสมองที่ผิดปกติอย่างหนึ่ง สรุปง่ายๆก็คือการเห็นผีและได้ยินเสียงผี คืออาการผิดปกติทางสมองนั่นเอง ซึ่งปัจจุบันเราทราบอย่างชัดเจนแล้วว่าอาการดังกล่าวคือความผิดปกติของการทำงานของสารสื่อประสาทที่เรียกว่าสารโดปามีน (dopamine) ที่มีการทำงานมากผิดปกติในบริเวณสมองที่เรียกว่า Mesolimbic pathway นั่นเอง

และรู้อีกหรือไม่ว่าเราไล่ผีเหล่านี้ได้ด้วย แต่ไม่ใช่ไล่ด้วยการทำบุญกรวดน้ำ, การเข้าวัดทำพิธีปัดเป่า, การจ้างหมอผี , หรือการไปแก้กรรม แต่เราไล่ผีเหล่านี้ได้ด้วย “ยา” ครับ ยากินเป็นเม็ดๆ หรือยาฉีดของจิตแพทย์นี่แหละได้ผลดีกว่าน้ำมนต์ศักดิ์สิทธิ์เป็นไหนๆ แต่ปัญหาคือจะไล่ผีพวกนี้ได้ต้องใช้เวลาหน่อย อย่างน้อยกินยาไปก็ 2 อาทิตย์โน่นผีถึงจะเริ่มหายไปดังนั้นจะมัวรอช้าอยู่ไยใครเห็นผี ได้ยินเสียงผีอยู่ รีบมาโรงพยาบาลหาหมอเร้ววววว #บอกเลยผีแบบนี้พี่ปราบมาเยอะแล้ว

ปล.1 แต่นอกจากการทำงานผิดปกติของสมองเองแล้ว การมีอาการประสาทหลอนยังสามารถเกิดได้จากการใช้ยาเสพติดแทบทุกชนิดซึ่งรวมไปถึงเหล้า,กัญชาด้วย หรือเกิดจากโรคทางกายเช่น ลมชัก, SLE, ก้อนเนื้อในสมอง, การบาดเจ็บของสมอง, หรืออาการเพ้อสับสน (delirium) ที่เกิดจากสาเหตุทางกายต่างๆด้วย ดังนั้นต้องอย่าลืมหาสาเหตุด้วยโดยเฉพาะคนที่เกิดอาการแบบเฉียบพลันทันใด

ปล.2 ส่วนส่วนน้อยที่เห็นผีจริงๆ (อันนี้ไม่เคยเจอเอง แต่จะไม่ลบหลู่เพราะไม่เคยเจอเองก็บอกไม่ได้ว่าไม่มี) กับพวกไม่เห็นผีจริงแต่หลอกคนอื่นว่าตัวเองเห็น หมอจะไม่ยุ่งนะจ๊ะ

ปล.3 ย้ำ!ว่าผมไม่ลบหลู่นะ คนบางคนอาจมี sense จริงๆ แต่เอาจริงๆมันคงน้อยมากจนผมไม่เคยเจอ ส่วนใหญ่เจอแบบที่ผมรักษาได้มากกว่า @หมอปอ"


ข่าวที่เกี่ยวข้อง


อ.เรนนี่ ช่องส่องผี ขอโทษที่ทำให้เกิดความเห็นต่างในตอนนี้


บ๊วย ช่องส่องผี ไม่ติดใจเพจดัง ลั่นทำทุกอย่างด้วยความบริสุทธิ์ใจ


ช่องส่องผี’ เคลื่อนไหวแล้วหลังถูกวิจารณ์หนักประกาศฟ้องถ้ายังไม่หยุด

แหม่มโพธิ์ดำจี้ .เรนนี่ ช่องส่องผี โชว์หลักฐานตาย 49 วันแล้วคืนชีพ


อ.เรนนี่ ช่องส่องผี เคลื่อนไหวหลังถูกโจมตี ยกคำสอนบัวมี 4 เหล่า


แถลงร้อนแรง! “บ๊วย เชษฐวุฒิ” ช่องส่องผี สังคมไม่เคลียร์เงินบริจาค 28 ล้าน (มีคลิป)


แหม่มโพธิ์ดำขอโทษ ช่องส่องผี ปมรับบริจาคพร้อมชมทำดีมาก



Cr. : ภาพโดย Stefan Keller จาก Pixabay 

Cr. : ภาพโดย Peggy und Marco Lachmann-Anke จาก Pixabay 



เกาะติดข่าวที่นี่
website: www.TNNThailand.com
facebook : TNNThailand
facebook live : TNN Live
twitter : @TNNThailand
Line : @TNNONLINE
Youtube Official : TNNThailand
Instagram : @tnn_online
TIKTOK : @tnnonline

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง