รีเซต

โลกสอบตก! จัดการวิกฤตโควิด-19 ไร้ความร่วมมืออย่างเป็นเอกภาพ

โลกสอบตก! จัดการวิกฤตโควิด-19 ไร้ความร่วมมืออย่างเป็นเอกภาพ
TNN ช่อง16
25 กันยายน 2563 ( 11:33 )
40
โลกสอบตก! จัดการวิกฤตโควิด-19 ไร้ความร่วมมืออย่างเป็นเอกภาพ

วันนี้ (25ก.ย.63) การประชุม 15 ชาติคณะมนตรีความมั่นคงสหประชาชาติ (ยูเอ็น) เมื่อวานนี้ (24ก.ย.) ว่าด้วยการจัดการวิกฤติการระบาดโควิด-19 ซึ่งเป็นการประชุมทางไกล อันโตนิโอ กูเตอร์เรส เลขาธิการยูเอ็น ตำหนิว่า โลกสอบตก ในการจัดการกับวิกฤตการระบาดของโควิด-19 อย่างไร้ซึ่งความร่วมมืออย่างเป็นเอกภาพ และเต็มไปด้วยสับสนวุ่นวาย พร้อมกับเตือนว่า ถ้าหากโลกยังคงจัดการกับปัญหาโลกร้อน เหมือนกับที่จัดการกับวิกฤตโควิด-19 ผลที่ได้คงออกมาเลวร้ายที่สุด

กูเตอร์เรส ระบุว่า ขณะนี้วิกฤติการระบาดของโควิด-19 ยังคงไม่สามารถควบคุมได้ เนื่องจากโลกไม่มีทั้งการเตรียมพร้อม ทั้งยังขาดความร่วมมือ ขาดความเป็นเอกภาพและความเป็นน้ำหนึ่งใจเดียวกัน 

ทั้งนี้ ยอดผู้เสียชีวิตจากโควิดทั่วโลกล่าสุด ใกล้จะแตะ 1 ล้านคนแล้ว ส่วนผู้ติดเชื้อทั่วโลกทะลุ 32 ล้านคนไปแล้ว 

ขณะเดียวกัน ในการประชุมครั้งนี้ สหรัฐถูกรุมตำหนิโดยจีน รัสเซียและฝรั่งเศส โดยที่ไม่มีการเอ่ยชื่อ โดยเซอร์เก ลาฟรอฟ รัฐมนตรีต่างประเทศรัสเซีย กล่าวว่า วิกฤตโควิด-19 ยิ่งสร้างความแตกแยกให้แก่ประเทศต่างๆ เนื่องจากมีบางประเทศที่ฉวยโอกาสในขณะที่โลกเกิดวิกฤตโควิด-19 เดินหน้าในสิ่งที่ได้ประโยชน์ส่วนตน แทนที่จะใช้โอกาสนี้ หาทางยุติความขัดแย้งกับประเทศอื่นๆ 

ด้านหวังอี้ รัฐมนตรีต่างประเทศจีน เรียกร้องให้มหาอำนาจต่างๆ ในโลก ร่วมมือกันให้มากขึ้น เพราะชาติมหาอำนาจควรมีหน้าที่และคำนึงถึงอนาคตของมนุษยชาติก่อนอื่นใด และละทิ้งความคิดที่จะทำสงครามเย็น รวมทั้งละทิ้งอคติที่เกี่ยวกับอุดมการณ์ทางการเมืองที่แตกต่างกัน  

ด้าน ฌอง-อีฟส์ เลอ ดริออง รัฐมนตรีต่างประเทศฝรั่งเศส โจมตีสหรัฐโดยไม่เอ่ยชื่อว่า การระบาดของโควิด-19 ไม่ควรถูกนำมาเป็นข้ออ้าง ในการทำลายความก้าวหน้าในเรื่องความเท่าเทียมทางเพศของผู้หญิง ซึ่งเป็นการโจมตีสหรัฐกลายๆ เนื่องจากเมื่อต้นเดือนกันยายนที่ผ่านมา สหรัฐเพิ่งออกเสียงคัดค้านร่างมติของสมัชชาใหญ่ยูเอ็นเกี่ยวกับการระบาดของโควิด เพียงเพราะว่าในร่างดังกล่าว ได้รวมเอาประเด็นการส่งเสริมสิทธิสตรี และสิทธิการมีสุขภาพดีในการเจริญพันธุ์ของผู้หญิง เข้าไว้ในร่างดังกล่าวด้วย

ด้านสหรัฐ โดย เคลลี่ คราฟท์ ทูตสหรัฐประจำยูเอ็น ตอบโต้กลับว่า น่าละอายที่ชาติสมาชิกคณะมนตรีความมั่นคง ใช้การประชุมเพื่อจัดการปัญหาวิกฤติโควิด-19 ครั้งนี้ เป็นที่ระบายอารมณ์ แทนที่จะปรึกษาหารือถึงประเด็นที่สำคัญจริงๆ พร้อมกับย้ำคำกล่าวหาของประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ต่อจีน ที่เรียกร้องให้ยูเอ็นทำให้จีนต้องรับผิดชอบ ที่ทำให้เกิดการระบาดของโควิด-19 ไปทั่วโลก

ด้าน จางจุน ทูตจีนประจำยูเอ็น ปฏิเสธคำกล่าวหาของคราฟท์ ว่า พอกันที และระบุว่า สหรัฐสร้างปัญหาให้แก่โลกมามากพอแล้ว


เกาะติดข่าวที่นี่

website: www.TNNTHAILAND.com 
facebook : TNNONLINE
facebook live : TNN Live 
twitter : TNNONLINE 
Line : @TNNONLINE
Youtube Official : TNNONLINE 
Instagram : TNN_ONLINE 
TIKTOK : @TNNONLINE

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง