รีเซต

ทอ. เร่งสอบหาสาเหตุ เอฟ-16 ตกให้เร็วที่สุด สั่งทุกลำงดบิน เช็กระบบเครื่อง

ทอ. เร่งสอบหาสาเหตุ เอฟ-16 ตกให้เร็วที่สุด สั่งทุกลำงดบิน เช็กระบบเครื่อง
ข่าวสด
9 มีนาคม 2565 ( 11:25 )
65
ทอ. เร่งสอบหาสาเหตุ เอฟ-16 ตกให้เร็วที่สุด สั่งทุกลำงดบิน เช็กระบบเครื่อง

ข่าววันนี้ 9 มี.ค.2565 แหล่งข่าวจากกองทัพอากาศ (ทอ.) เปิดเผยถึงการตรวจสอบเครื่องบินขับไล่แบบที่ 19 ก (F-16A) หมายเลข 10331 สังกัดฝูงบิน 103 กองบิน 1 ที่ประสบอุบัติเหตุตก ระหว่างการฝึกบินในพื้นที่จ.ชัยภูมิ ว่า ผู้อำนวยการสำนักนิรภัยการบิน กองทัพอากาศ จะใช้เวลาตรวจสอบ โดยดูจากการบันทึกเทปการบิน

 

เหตุการณ์ครั้งนี้นักบินสามารถดีดตัวออกจากเครื่องได้ปลอดภัย จากนี้จะสอบสวนนักบินว่าสาเหตุเกิดจากอะไร ต้องดูจากข้อมูลที่มีอยู่ อาทิ สภาพอากาศ และให้นักวิชาการด้านการบินมาวิเคราะห์ถึงสาเหตุ ซึ่งต้องให้เวลา

 

โดยเครื่องบินรุ่นนี้ยังประจำการและใช้ปฏิบัติภารกิจได้ทั้งหมด โดยประจำการที่กองบิน 1 และกองบิน 4 หลังจากนี้ต้องหยุดทำการบินเมื่อมีอุบัติเหตุ เพื่อสอบสวนถึงสาเหตุการประสบอุบัติเหตุ และตรวจสอบระบบของเครื่องรุ่นนี้ที่อยู่ภาคพื้นทั้งหมด ประมาณ 1 สัปดาห์ และสามารถกลับมาบิน หากไม่มีเหตุการณ์ใหญ่อีกกับเครื่องอื่น


“เป็นหลักปฏิบัติปกติทั่วโลก เหมือนเราเสียคนครอบครับและไว้อาลัยเขา ดูแลให้เรียบร้อยว่าเกิดอะไรขึ้นแล้วขึ้นบินอีก อย่างไรก็ตาม จะพยายามตรวจสอบให้เร็วที่สุด” แหล่งข่าว กล่าว

 

สำหรับเครื่องบินสำหรับเครื่องบิน F-16 ใช้งานมากกว่า 40 ปี บรรจุเข้าประจำการครั้งแรกในกองทัพอากาศที่ฝูงบิน 103 กองบิน 1 จ.นครราชสีมา เมื่อวันที่ 2 ก.ค. 2531 ตามโครงการ Peace Naresuan ซึ่งเป็นโครงการที่กองทัพอากาศจัดหาเครื่องบินรบที่ทันสมัยเข้าประจำการ เพื่อป้องปรามและพร้อมตอบโต้การรุกรานของลัทธิคอมมิวนิสต์จากประเทศรอบข้าง

 

ต่อมากองทัพอากาศ ได้จัดหาเครื่องบิน F-16 เพิ่มเติม เข้าประจำการยังฝูงบิน 403 กองบิน 4 และฝูงบิ102 กองบิน 1 ตามลำดับ แต่ละฝูงบินจะมีชื่อเรียกขานคือฝูงบิน 102 กองบิน นามเรียกคือ STARS ฝูงบิน 103 กองบิน 1 นามเรียกขาน LIGHTNING และ ฝูงบิน 403 กองบิน 4 นามเรียกขาน COBRA และกองทัพอากาศมีแผนการจัดซื้อเครื่องบินขับไล่ไอพ่นเพื่อทดแทน โดยตั้งคณะกรรมการศึกษาการจัดซื้อ F-35 ในอีก 5 ปีข้างหน้า

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง