รีเซต

"คนละครึ่ง เฟส 4" มาเร็วขึ้น คาดเปิดลงทะเบียนเดือน ก.พ.นี้!

"คนละครึ่ง เฟส 4" มาเร็วขึ้น คาดเปิดลงทะเบียนเดือน ก.พ.นี้!
TNN ช่อง16
14 มกราคม 2565 ( 17:04 )
81
"คนละครึ่ง เฟส 4" มาเร็วขึ้น คาดเปิดลงทะเบียนเดือน ก.พ.นี้!

วันนี้ (14 ม.ค.65) นายสุพัฒนพงษ์ พันธ์มีเชาว์ รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน เปิดเผยว่า ปัจจุบันอัตราเงินเฟ้อยังอยู่ในกรอบร้อยละ 1-3 และมีเพียงสินค้าบางหมวดเท่านั้น ซึ่งจำเป็นต้องมีมาตรการควบคุม และตรึงราคาให้อยู่ในระดับเหมาะ 

โดยสาเหตุมาจากเศรษฐกิจฟื้นตัว ทำให้มีการบริโภคเพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็ว การผลิต และจัดส่งไม่ทัน ทำให้สินค้าปรับราคาขึ้น แต่เชื่อว่า ภาวะนี้จะเกิดขึ้นแค่ช่วงเวลาหนึ่งเท่านั้นไม่ลากยาวเป็นปี จึงขอติดตามสถานการณ์ใกล้ชิดก่อนในช่วง 3 เดือนนี้

นายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง กล่าวว่า โครงการ "คนละครึ่ง" ระยะที่ 4 จะเปิดให้ลงทะเบียนเข้ารอบใหม่ประมาณกลางเดือนกุมภาพันธ์ โดยใช้เวลาตรวจสอบข้อมูลผู้ลงทะเบียน และการยืนยันตัวตน อีก 1 สัปดาห์ 

คาดว่าจะเริ่มใช้จ่ายวงเงินสิทธิในโครงการได้ประมาณปลายเดือนกุมภาพันธ์ 2565 หรือ 1 มีนาคม 2565 จากเดิมที่จะมีการลงทะเบียนในเดือนมีนาคม

สำหรับเงินที่ใช้ในโครงการ ยังคงใช้เงินจากพระราชกำหนด (พ.ร.ก.) กู้เงินเพิ่มเติม 5 แสนล้านบาท ซึ่งยังมีเพียงพอ ขณะเดียวกันโครงการคนละครึ่งเฟส 3 ที่สิ้นสุดไปเมื่อวันที่ 31 ธันวาคม 64 ยังมีเงินที่ประชาชนใช้สิทธิไม่เต็มวงเงินอีกประมาณ 1 หมื่นล้านบาท ก็จะนำมารวมในงบของโครงการคนละครึ่งเฟส 4 ด้วย

ด้าน นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รองนายกรัฐมนตรี และ รมว.พาณิชย์ เปิดเผยว่า การประชุมครม. สัปดาห์หน้า(18 ม.ค.) กระทรวงพาณิชย์ จะมีการของบกลาง ประมาณ 1,400 ล้านบาท เพื่อมาจัดทำโครงการพาณิชย์ลดราคา ลดค่าครองชีพประชาชน ในตลาดและการบริโภคภาคครัวเรือนในสถานการณ์นี้ ซึ่งจะเป็นโครงการระยะ 90 วัน หรือ 3 เดือน

พร้อมทั้งเดินหน้าแก้ปัญหาสถานการณ์ราคาหมูทั้งระบบ ทั้งการห้ามส่งออก ซึ่งดำเนินการไปแล้ว และต้องเร่งส่งเสริมการเลี้ยงหมู ผู้ประกอบการทั้งหน้าเก่าและหน้าใหม่ ซึ่งจะป้อนหมูเข้าระบบได้มากขึ้น รวมถึงการติดตามปริมาณหมูทั้งระบบอย่างต่อเนื่อง และตั้งจุดขายหมู 150 บาทต่อกิโลกรัม 667 จุดทั่วทั้งประเทศ เพื่อเป็นการแทรกแซงราคาตลาดด้วย.


ภาพจาก TNN ONLINE

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง