รีเซต

[รีวิวเกม] “O2Jam Online” การกลับมาของเกม Rhythm ยุค90 ที่ไม่น่าคาดหวังยังผิดหวัง..

[รีวิวเกม] “O2Jam Online” การกลับมาของเกม Rhythm ยุค90 ที่ไม่น่าคาดหวังยังผิดหวัง..
แบไต๋
27 มกราคม 2566 ( 03:55 )
23
[รีวิวเกม] “O2Jam Online” การกลับมาของเกม Rhythm ยุค90 ที่ไม่น่าคาดหวังยังผิดหวัง..

ระหว่างที่กำลังเปิด Steam เลื่อนหาเกมมาเล่นรีวิวอยู่นั้นสายตาของผมก็ดันไปสะดุดเข้ากับเกมนึงที่ชื่อเกมมันช่างคุ้นเคยซะเหลือเกิน ใช่ครับเกมนั้นก็คือเกม O2Jam Online ซึ่งก็เป็นเกมเก่ามาก ถ้าจำไม่ผิดก็กว่า 10 ปีที่แล้ว ตั้งแต่สมัยผมยังต้องแอบจิ๊กตังค์แม่ไปเล่นเกมในร้านเกมเลย และก็เป็นเกมใหม่เพิ่งเปิดตัวในช่วงมกราของปี 2023 ซะด้วย โอ้ หรือว่านี่มันคือการรีเมกเกมเก่ามาทำใหม่กันนะ เพราะว่าเป็นเกมฟรีด้วยแหละผมเลยลองโหลดมาเล่นดู และก็นั่นแหละครับคือที่มาของคำว่า ไม่คาดหวังยังผิดหวัง

สำหรับคนที่อยากทดลองเล่นเกมนี้สามารถดาวน์โหลดได้ที่ Steam

O2Jam Online คือเกมแนว Rhythm ที่เป็นการนำเกมเก่าสุดเก๋าจากเมื่อ 10 ปีก่อนกลับมาทำใหม่ ซึ่งต้องขอบอกก่อนเลยว่าตัวผมนั้นไม่ใช่แฟนเกมนี้มาก่อน หรือเคยเล่นจนติดงอมแงม แต่ก็เคยมีประสบการณ์การเล่นผ่านมือมาบ้าง ด้วยความที่เห็นเกมนี้โดยบังเอิญผมก็เลยไม่ได้คาดหวังกับตัวเกมสักเท่าไหร่ บวกกับที่โดยปกติผมเองก็เป็นคนที่ชอบเล่นเกมแนวนี้อยู่แล้วด้วย ก็เลยเอาวะลองโหลดมาเล่นดูหน่อยซิ เพราะฉะนั้นรีวิวในครั้งนี้ผมจะมาเล่าถึงประสบการณ์การเล่นเกมนี้ในมุมมองของผู้เล่นใหม่ที่เพิ่งมาเล่นเกมนี้ก็แล้วกัน จะพยายามไม่เอาไปเปรียบเทียบกับเวอร์ชันเก่านะครับ (เอาจริงก็จำเวอร์ชันเก่าไม่ได้สักเท่าไหร่แล้วด้วย)

กดโน็ตให้ตรงจังหวะเพลง

สำหรับตัวเกมก็ยังคงนำเสนอตามความคลาสสิกของเกมเพลย์สไตล์ Rhythm นั่นก็คือเราจะต้องกดปุ่มให้ตรงกับโน็ตที่ไหลลงมาในแต่ละคีย์ให้ตรงกับจังหวะเพลง และถ้าพลาดบ่อย ๆ เข้าจนหลอด HP หมดก็จะแพ้ทันที โดยตัวเกมจะสามารถกำหนดได้ว่าอยากจะเล่นกี่คีย์ มีตั้งแต่ 3 4 5 และก็ 7 คีย์ด้วยกัน รวมไปถึงยังสามารถปรับความเร็วการไหลของตัวโน็ตได้ทั้งก่อนและระหว่างเล่นเกมเลย ซึ่งน่าตกใจมากที่มันมีแค่เนี้ยะแหละเกมเพลย์ ไม่มีตัวโน็ตพิเศษอะไรใส่เพิ่มเข้ามาให้เร้าใจเลย มีแค่กดค้างกับกดทีเดียวเท่านั้น ถ้ามองว่าคลาสสิกมันก็ได้แหละ แต่ยุคนี้ที่เกมแนว Rhythm พัฒนาและดีไซน์เกมเพลย์ไปไกลขนาดที่มีเกมยิงปืนให้ตรงกับจังหวะเพลงแล้วอ่ะ จะไม่เพิ่มลูกเล่นอะไรใหม่ ๆ สักหน่อยเลยเหรอ

Keysound หายไปไหน ไยเจ้าไม่ใส่เข้ามา?

นี่เป็นเกมแนว Rhythm ที่มีเกมเพลย์เกี่ยวกับเพลงแต่ระบบเสียงคือแห้งแล้งที่สุดเท่าที่ผมเคยเล่นมาแล้ว ซึ่งปกติเกมแนวนี้มักจะมีการใส่ Keysound เข้ามาประกอบตอนกดปุ่มต่าง ๆ ด้วย เพื่อบอกจังหวะกับผู้เล่นและยังสามารถสร้างสีสันและมิติในเกมเพลย์ได้เยอะมาก ๆ แต่เกมนี้คือมันมีแต่เสียงเพลงจริง ๆ อ่ะ มันไม่มีเสียง Sound Effect แบบตอนกดติด Perfect ให้หน่อยเลยเหรอ หรือเสียงตอนต่อคอมโบอะไรแบบนั้นก็ได้ นี่คืออะไร? Keysound เดียวที่ผมได้ยินในเกมนี้คือตอนต่อคอมโบแล้ววืดแล้วจะมีเสียงโห่ร้องใส่เราแค่นั้น ไม่ใส่เสียงให้กำลังใจกันยังไม่พอ นี่ยังจะมาโห่บูลลี่ที่เราพลาดอีกงั้นเหรอ ต้าวเกมใจร้าย (ฮา)

Sync ก็ไม่ค่อยจะตรงกับเพลง

ไม่มี Keysound ก็อาจจะทำให้ผู้เล่นบางคนพอจะให้อภัยได้ แต่เรื่องนี้เท่านั้นที่ถ้าใครให้อภัยผมจะเดินไปตีมือเลย คือเกมนี้เพลงกับตัวโน็ตมัน Sync ไม่ตรงกันเยอะมาก แบบจังหวะมาแล้วแต่โน็ตยังไหลมาไม่ถึงคีย์อ่ะ แบบถ้าจะเล่นเกมนี้ให้คล่องคือคุณต้องมีพลังอ่านอนาคตนิดนึงและกดล่วงหน้ามันหน่อยถึงจะติด Perfect รัว ๆ แต่ผมไม่มีพลังนั้นก็เลยเล่นเกมนี้แล้วเสียอรรถรสมาก แต่ก็นะบางเพลงมันก็ตรงอยู่แหละ แต่เล่นสัก 10 เพลงถึงจะเจอตรงสักเพลงสองเพลงและส่วนใหญ่จะเกิดกับเพลงเร็ว ๆ มากกว่า ซึ่งคาดว่าปัญหาน่าจะเป็นที่เกมนี้มันล็อกเฟรมเรตไว้แค่ 60FPS เท่านั้น ภาพมันเลยกระตุก ๆ ตอนตัวโน็ตเยอะ ๆ เร็ว ๆ

O2Jam Online ย้ำนะครับว่า Online

เมื่อคุณเห็นเกมที่มีคำว่า Online ต่อท้ายชื่อเกมสิ่งแรกที่คุณต้องคิดคือ โอ้ นี่มันคือเกมที่จะเจอกับผู้เล่นอื่นสินะ แบบแข่งกันกดสินะ หึหึ ไม่ใช่ครับ เพราะเกมนี้มีให้เล่นแค่โหมด Single Player เท่านั้น ไม่สามารถ PVP แข่งกับใครได้ทั้งสิ้น เว้นแต่ว่าตัวเกมจะมีบอกเราว่าเพลงนี้มีผู้เล่นคนไหนทำคะแนนสูงสุดขึ้นโชว์ ถ้าเราอยากแข่งกับคนอื่นอยากชนะก็ต้องเล่นให้ได้คะแนนเยอะกว่าคนนั้นซะสิ แบบนี้เหรอที่เรียกว่าแข่งกัน? และชื่อคนที่ขึ้นโชว์บน High Score คือคะแนนเท่ากันหมดเลยนะ แบบเพลงนั้นมันไม่สามารถแซงหรือทำคะแนนมากไปกว่านั้นได้อีกแล้ว ทำให้ชื่อคนอันดับ 1-10 คือคะแนนเท่ากันเป๊ะเรียงโชว์กัน เห็นแบบนี้แล้วก็อยากแข่งขึ้นมาเลย (ประชด)

เพลงเยอะจัง ถ้าจ่ายตังค์

สำหรับเพลงในเกมนี้แม้ส่วนใหญ่จะไม่ใช่เพลงที่คุ้นหูแต่ก็ไม่ใช่เพลงที่แย่อะไรนัก และเพลงที่สามารถเล่นได้ฟรีก็ถือว่ามีเยอะพอสมควร ยกเว้นก็แต่เพลงของ 7คีย์ ที่มีให้เล่นแค่ 10 เพลงเท่านั้น และ O2Jam อ่ะครับความสนุกมันอยู่ที่ได้รัวนิ้วกดในโหมด 7คีย์อ่ะ แต่ให้เพลงมาเล่นแค่เนี้ยะ ถ้าอยากเล่นเพิ่มต้องไปสมัครรายเดือนหรือเติมตังค์ซื้อเอาเท่านั้น ไม่สิอย่าเรียกว่าซื้อต้องบอกว่าเช่าดีกว่า เพราะเกมนี้ไม่มีระบบซื้อเพลงแบบถาวร โดยแต่ละเพลงเราจะสามารถจ่ายตังค์จริงเพื่อเช่าเพลงมาเล่นได้ในระยะเวลา 7 วันไม่ก็ 30 วันเท่านั้น และราคาก็ไม่ได้ถูกเลย นี่ยังไม่รวมไปถึงสกินตัวโน็ตต่าง ๆ อีกนะ

สรุป

ผมจะไม่ขอพูดถึงข้อสังเกตุนะครับเพราะคิดว่าคนที่อ่านรีวิวมาจนถึงจุดนี้น่าจะรู้กันแล้วว่าปัญหาหลัก ๆ ของเกมนี้มันคืออะไร ซึ่งเอาจริง ๆ ถ้าให้ผมเขียนถึงปัญหาของเกมนี้ต่อมันก็ยังมีอีกเยอะ อย่างหน้าต่าง UI ที่เชยเกินไป หรือการออกแบบคีย์การกดโน็ตที่ใช้สีซ้ำ ๆ กันเยอะยากที่แยกออกตอนเล่น หรือการล็อกเฟรมเรตไว้ที่ 60FPS ที่เกมแนวนี้อย่างน้อยมันควรรันได้สัก 144FPS หรือ 240FPS ด้วยซ้ำ เพราะยิ่งเฟรมเรตต่ำการเล่นเกมแนวนี้คือจะกดยากมาก ก็ไม่แปลกใจที่เกมนี้จะโดนวิจารณ์แง่ลบเป็นอย่างยิ่งจากผู้เล่นใน Steam

แล้วเกมนี้เหมาะกับใคร ? สำหรับเกมนี้ถ้าให้ผมมองในแง่ดีสุด ๆ ก็คือเหมาะกับผู้เล่นที่ไม่เคยเล่นเกมแนว Rhythm มาก่อนเลยในชีวิต เพราะโหมด 3-5 คีย์มีเพลงให้เล่นเยอะพอสมควรและระดับความยากง่ายก็กำลังดี คิดซะว่าเป็นก้าวแรกในการลองเล่นเกมแนวนี้ก็ได้ครับ เพราะยังไงนี่ก็เป็นเกมฟรี

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง