รีเซต

X ยอมแพ้ “บราซิล” ยอมทำตามที่ศาลต้องการแล้ว !!

X ยอมแพ้ “บราซิล” ยอมทำตามที่ศาลต้องการแล้ว !!
TNN ช่อง16
26 กันยายน 2567 ( 12:46 )
5
X ยอมแพ้ “บราซิล” ยอมทำตามที่ศาลต้องการแล้ว !!

ทนายความของ X หรือทวิตเตอร์ หนึ่งในแพลตฟอร์มโซเซียลมีเดียระดับโลก  เปิดเผยว่าบริษัท ตัดสินใจปฏิบัติตามคำสั่งศาลของบราซิลแล้ว โดยจะปิดบัญชีผู้ใช้งานที่ศาลระบุว่าเป็นภัยต่อความมั่นคงของประเทศ รวมทั้งยินยอมจ่ายเงินค่าปรับ และแต่งตั้งตัวแทนฝ่ายกฎหมายในประเทศตามที่ทางศาลต้องการ โดยศาลสูงสุดบราซิลยืนยันว่า X ได้แจ้งความประสงค์ตามรายงานที่ออกมา แต่ระบุว่าบริษัทยังดำเนินการทางเอกสารไม่ถูกต้อง จึงแจ้งกลับไปให้ X ทำเอกสารมาให้ถูกต้องภายใน 5 วัน แล้วจึงจะอนุมัติปลดแบนให้


ย้อนกลับไปช่วงกลางเดือนสิงหาคม 2024 ที่ผ่านมา ทาง Elon Musk ออกมาประกาศปิดสำนักงานของ X ในประเทศบราซิล หลัง Alexandre de Moraes ผู้พิพากษาศาลฎีกาของบราซิล ออกคำสั่งให้ X ต้องลบเนื้อหาและปิดบัญชีที่เผยแพร่เนื้อหาที่สร้างความเกลียดชังหรือข่าวปลอมที่มีมากกว่า 100 บัญชีออกทั้งหมด แต่ทาง Elon Musk ไม่ยอม เพราะเป็นการขัดขวางเสรีภาพในการสื่อสาร 


ต่อมาอีกประมาณ 15 วัน ทางผู้พิพากษาออกคำสั่งให้ X ต้องแจ้งรายชื่อตัวแทนฝ่ายกฎหมายของบริษัทในบราซิลภายในเวลา 24 ชั่วโมง มิฉะนั้นแพลตฟอร์มอาจถูกปิดให้บริการในประเทศ ซึ่งต่อมาอีกวันผู้พิพากษา ก็ได้ออกคำสั่งให้อายัดบัญชีในการทำธุรกรรมทางการเงินทั้งหมด ที่อยู่ภายใต้เครือข่ายธุรกิจของ Elon Musk เพื่อยืนยันว่าทาง X จะมีเงินจ่ายค่าปรับตามคำสั่งศาล ส่งผลให้ Starlink ซึ่งให้บริการอินเทอร์เน็ตดาวเทียมในบราซิลได้รับผลกระทบทันที


และเมื่อผ่านไปครบ 24 ชั่วโมง ทางผู้พิพากษาศาลรัฐบาลกลางบราซิลก็ได้ออกคำสั่งให้ X หยุดให้บริการในประเทศ หลังจากไม่สามารถแต่งตั้งตัวแทนฝ่ายกฎหมายตามคำสั่งศาลได้ โดยการแบน X ในประเทศครั้งนี้ ทางหน่วยงานกำกับดูแลการสื่อสารของบราซิล ได้ทำการให้ผู้ให้บริการอินเทอร์เน็ต และเครือข่ายทั้งหมดในประเทศที่มีมากกว่า 20,000 บริษัท ให้ระงับการเข้าถึง X ทั้งหมด 


รวมไปถึงทางผู้พิพากษาศาลฎีกาของบราซิล ยังได้แจ้งกับทาง Apple และ Google ให้หาเทคโนโลยีมาป้องกันการเข้าถึง X ทาง iOS และ Android อีกทาง โดยเบื้องต้นให้ถอด X ออกจากสโตร์ และยังประกาศว่าผู้ใช้งานที่เข้าใช้แอปพลิเคชันผ่าน VPN จะมีโทษปรับสูงสุด 50,000 เรอัลบราซิล หรือราว 3 แสนบาท


X ถูกระงับทุกทางตามที่ระบุไว้ด้านบน ในวันที่ 4 กันยายนที่ผ่านมา มีเพียง Starlink ที่ไม่ยอม จนกว่าศาลจะยกเลิกคำสั่งอายัดบัญชีทางการเงินของ Elon Musk อย่างไรก็ตาม หลังสั่งระงับแบนทั้งหมดนี้สำเร็จ ทางศาลบราซิลยังได้สั่งปรับเงิน X เป็นเงินประมาณ 3 ล้านดอลลาร์สหรัฐ หรือประมาณ 99 ล้านบาททันที ในท้ายที่สุดทาง Starlink ก็ได้ยอมทำตามคำสั่งของศาลบราซิล แบน X ในบราซิล แม้จะมี Elon Musk เป็นเจ้าของก็ตาม


ช่วงกลางเดือนกันยายนที่ผ่านมา ทางผู้พิพากษาศาลรัฐบาลกลางบราซิล  ก็ได้ออกคำสั่งยกเลิกการอายัดบัญชีธนาคารของ Elon Musk หลังทางทางการบราซิลได้หักเงินค่าปรับ 18.35 ล้านเรอัล หรือประมาณ 110 ล้านบาท ออกจากบัญชีไปเป็นที่เรียบร้อย


ต่อมาในช่วงเวลาเดียวกัน มีรายงานว่ามีผู้ใช้งานบางส่วนสามารถเข้าใช้งาน X ในบราซีลได้ เนื่องจากทาง X อัปเดตแอปให้เปลี่ยนวิธีเชื่อมต่อ ให้สามารถเชื่อมต่อทาง Cloudflare แพลตฟอร์มที่ให้บริการด้านเครือข่ายและความปลอดภัยสำหรับเว็บไซต์แทน ทำให้การบล็อกทำได้ยากขึ้นเพราะเป็น Dynamic IP หรือ IP ที่เปลี่ยนแปลงได้เมื่อใดก็ได้ หากบล็อกอาจกระทบกับบริการอื่นที่สำคัญซึ่งใช้งานบน Cloudflare ด้วยเช่นกัน


เมื่อทางการบราซิลรับรู้ว่าทาง X ละเมิดคำสั่งของตน จึงทำการสั่งปรับเงิน X อีกวันละ 5 ล้านเรียล หรือประมาณ 30 ล้านบาท ทั้งนี้ทาง X ก็ได้ออกมาประกาศปกป้องตัวเอง ชี้แจงว่าบริษัทไม่ได้เจตนาหลบเลี่ยงคำสั่งบล็อก แต่เนื่องจากมีการปิดกั้นการเข้าถึงในบราซิล จึงกระทบกับผู้ใช้งานในภูมิภาคลาตินอเมริกา ทาง X จึงย้ายเครือข่ายเชื่อมต่อซึ่งอาจทำให้ผู้ใช้งานในบราซิลกลับมาใช้งานได้ชั่วคราว แต่บริษัทก็คาดว่าจะถูกบล็อกในบราซิลอีกครั้ง ซึ่งศาลสูงสุดก็มีคำสั่งกับผู้ให้บริการอินเทอร์เน็ตบล็อกที่ระดับ Cloudflare, Fastly และ EdgeUno ในเวลาต่อมา


และล่าสุดทาง X ก็ยอมที่จะทำตามศาลบราซิลแล้ว คงต้องรอดูต่อว่าตัวแพลตฟอร์มจะกลับมาเปิดให้บริการได้เมื่อใด และมีผลกระทบอะไรเกิดขึ้นกับตัวแพลตฟอร์มบ้าง


หลัง X โดนแบน ส่งผลให้ Bluesky โซเชียลเนตเวิร์กไมโครบล็อกกิ้งแบบกระจายศูนย์ มียอดผู้ใช้งานเพิ่มขึ้นจนทำสถิติสูงสุด โดยหลังจาก X โดนแบนไป ยอดก็เพิ่มขึ้นไปเป็น 2 ล้านบัญชีภายใน 1 สัปดาห์ และเพิ่มเป็น 3 ล้านบัญชีในช่วงต้นเดือนที่ผ่านมา


ส่วน Threads แอปพลิเคชันจาก Meta กลายเป็นแอปอันดับ 2 ในบราซิล เป็นรอง Bluesky ตามยอดดาวน์โหลดบน App Store และ Play Store นอกจาก Bluesky และ Threads แล้ว อีกแอปที่ได้รับอานิสงส์ไปด้วย ก็คือ Tumblr ซึ่งมีจำนวนผู้ใช้งานเพิ่มขึ้นถึงร้อยละ 349.55 ในวันที่บราซิลออกคำสั่งบล็อก X โดยก่อนที่ศาลจะมีคำสั่งออกมา จำนวนผู้ใช้งานในบราซิลก็เพิ่มขึ้นมาก่อนถึงร้อยละ 30 


แหล่งที่มา : https://www.nytimes.com/2024/09/21/world/americas/elon-musk-x-brazil.html

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง