รีเซต

เตรียมสร้างโรงไฟฟ้าพลังงานคลื่นทะเลขนาด 2 เมกะวัตต์ (MW) แห่งแรกของสเปน

เตรียมสร้างโรงไฟฟ้าพลังงานคลื่นทะเลขนาด 2 เมกะวัตต์ (MW) แห่งแรกของสเปน
TNN ช่อง16
12 เมษายน 2565 ( 14:29 )
272
เตรียมสร้างโรงไฟฟ้าพลังงานคลื่นทะเลขนาด 2 เมกะวัตต์ (MW) แห่งแรกของสเปน

พลังงานจากคลื่นในทะเลเป็นพลังงานธรรมชาติรูปแบบหนึ่งที่ยังไม่ถูกนำมาใช้ประโยชน์อย่างเพียงพอ ล่าสุดบริษัทอีโค เวฟ เพาเวอร์ (Eco Wave Power) ประเทศสวีเดนเตรียมก่อสร้างโรงไฟฟ้าพลังงานคลื่นทะเลขนาด 2 เมกะวัตต์ (MW) ในบริเวณชายฝั่งทางใต้ของเกาะมายอร์ก้า เมืองพอร์ท อดริอาโน (Port Adriano) ประเทศสเปน และจะกลายเป็นโรงไฟฟ้าพลังงานคลื่นทะเลแห่งแรกในประเทศสเปน


โรงงานไฟฟ้าพลังงานคลื่นทะเลที่จะถูกสร้างขึ้นจะถูกใช้งานไปอีกอย่างน้อย 20 ปี โดยสามารถผลิตกระแสไฟฟ้าเพียงพอสำหรับบ้านเรือน 400 แห่ง ตลอดทั้งปี โดยกระแสไฟฟ้าทั้งหมดผลิตจากพลังงานสะอาดเป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม


เทคโนโลยีการผลิตกระแสไฟฟ้าจากคลื่นทะเลใช้การทำงานของลูกสูบไฮดรอลิกที่ภายในมีของเหลวชนิดพิเศษเมื่อได้รับแรงกระทบจากคลื่นลูกสูบจะบีดอัดของเหลวเข้าไปทำหน้าที่หมุนมอเตอร์ไฮดรอลิกซึ่งจะส่งแรงหมุนไปยังเครื่องกำเนิดไฟฟ้าอีกทีหนึ่ง ส่วนของเหลวก็จะไหลกลับเข้าไปในลูกสูบไฮดรอลิกเพื่อรอรับแรงกระทบจากคลื่นอีกครั้ง กระบวนการทั้งหมดทำสลับเป็นวงกลมต่อเนื่องกัน


จุดเด่นของโรงไฟฟ้าพลังงานคลื่นทะเลแห่งนี้ คือ การใช้คลื่นที่มีความสูงไม่มากนักเพียง 0.5 เมตร ก็สามารถทำให้เครื่องกำเนิดไฟฟ้าทำงานต่อเนื่องได้ ในกรณีที่มีพายุขนาดใหญ่เคลื่อนที่เข้าหาชายฝั่ง เครื่องกำเนิดไฟฟ้าจะยกตัวเองสูงขึ้นจากระดับน้ำอัตโนมัติเพื่อป้องกันความเสียหายที่อาจเกิดขึ้น ก่อนกลับเข้าสู่ภาวะการทำงานปกติเมื่อพายุเคลื่อนที่ผ่านไป


ก่อนหน้านี้บริษัทได้ทำการก่อสร้างโรงงานไฟฟ้าพลังงานคลื่นทะเลในบริเวณชายฝั่งประเทศอิสราเอลและช่องแคบยิบรอลตาร์มาแล้วและกำลังอยู่ในขั้นตอนการเจรจาเพื่อก่อสร้างโรงงานไฟฟ้าแบบเดียวกันในรัฐแคลิฟอร์เนีย ประเทศสหรัฐอเมริกา




ที่มาของข้อมูล electrek.co

ที่มาของรูปภาพ ecowavepower.com

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง