รีเซต

'ทางรถไฟจีน-ลาว' พร้อมเปิดตามกำหนด แม้เจอพิษโควิด-19

'ทางรถไฟจีน-ลาว' พร้อมเปิดตามกำหนด แม้เจอพิษโควิด-19
Xinhua
7 ตุลาคม 2564 ( 12:45 )
74
'ทางรถไฟจีน-ลาว' พร้อมเปิดตามกำหนด แม้เจอพิษโควิด-19

เวียงจันทน์, 7 ต.ค. (ซินหัว) -- เมื่อวันพุธ (6 ต.ค.) พันคำ วิพาวัน นายกรัฐมนตรีลาว ประกาศว่าทางรถไฟจีน-ลาว จะเปิดให้บริการตามกำหนดในวันที่ 2 ธ.ค. ซึ่งตรงกับวาระครบรอบ 46 ปี การก่อตั้งสาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนลาว โดยพันคำยืนยันกำหนดการดังกล่าวท่ามกลางความกังวลว่าการระบาดใหญ่ของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ (โควิด-19) ที่ทวีความรุนแรงขึ้น อาจส่งผลต่อแผนงานเปิดทางรถไฟ เนื่องจากขณะนี้นครหลวงเวียงจันทน์และอีกหลายจังหวัดยังคงอยู่ภายใต้มาตรการล็อกดาวน์ที่จำกัดการเดินทางของประชาชน

 

หนังสือพิมพ์เวียงจันทน์ ไทม์ส อ้างพันคำรายงานว่ารัฐบาลลาวยืนยันทางรถไฟจะเปิดให้บริการตามกำหนดการเดิม หรือในวันที่ 2 ธ.ค. นี้ โดยรัฐบาลกำลังจัดทำแผนงานเปิดและดำเนินการทางรถไฟภายใต้เงื่อนไขที่สอดคล้องกับมาตรการควบคุมโรคโควิด-19 เพื่อรับประกันความปลอดภัยของทุกคนที่เกี่ยวข้อง

 

พันคำเผยว่าแผนงานดังกล่าวจะกำหนด "แนวทางเปิดบริการทางรถไฟเพื่อการท่องเที่ยว" พร้อมเสริมว่าหน่วยงานต่างๆ กำลังจัดทำมาตรการที่จะนำมาใช้บริเวณชายแดนลาว-จีน เพื่อตรวจสอบสินค้าและผู้โดยสารก่อนเข้าและออก

 

ทางรถไฟจีน-ลาวจะมุ่งเน้นการขนส่งสินค้าก่อนในระยะแรก ส่วนบริการสำหรับนักท่องเที่ยวจะเปิดให้บริการในภายหลัง โดยขึ้นอยู่กับสถานการณ์ความปลอดภัยของโรคโควิด-19

 

ทางรถไฟระยะทาง 424.4 กิโลเมตร จะเอื้อประโยชน์ต่อลาวอย่างมหาศาลเมื่อสามารถดำเนินการได้ตามปกติ เนื่องจากมีบทบาทสำคัญในการส่งเสริมการท่องเที่ยวและขนส่งสินค้า ทั้งยังช่วยลดต้นทุนการขนส่งผ่านลาวลงร้อยละ 30-40 เมื่อเทียบกับการขนส่งทางถนน ซึ่งจะช่วยส่งเสริมการค้าและการลงทุนของประเทศ

 

บริษัท นิคมโลจิสติกส์เวียงจันทน์ จำกัด (Vientiane Logistics Park) ผู้พัฒนาท่าเรือบกท่านาแล้ง (Thanaleng Dry Port) และนิคมโลจิสติกส์เวียงจันทน์ ระบุว่าทางรถไฟสายนี้จะเป็นกำลังสำคัญผลักดันให้ลาวกลายเป็นส่วนหนึ่งของห่วงโซ่อุปทานระดับโลก

 

จันทอน สิดทิไซ ประธานบริษัทฯ กล่าวว่าการขนส่งสินค้าทางรถไฟจากเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ไปยังยุโรปจะใช้เวลาเพียง 10 วัน รวดเร็วกว่าการขนส่งทางทะเล ซึ่งกินเวลาราว 45 วัน พร้อมคาดการณ์ว่าประเทศอื่นๆ ในภูมิภาคจะเลือกขนส่งตู้คอนเทนเนอร์ผ่านทางรถไฟสายนี้เช่นกัน

 

จันทอนคาดว่าระยะแรก ตู้คอนเทนเนอร์จากลาวอย่างน้อย 300,000 ตู้ ซึ่งส่วนใหญ่มาจากท่าเรือบกท่านาแล้ง จะถูกขนส่งผ่านทางรถไฟจีน-ลาว ไปยังยุโรปในแต่ละปี ก่อนจะเพิ่มขึ้นเป็นระหว่าง 1.2-1.8 ล้านตู้ต่อปี

 

ทั้งนี้ ทางรถไฟจีน-ลาวเป็นโครงการเชื่อมต่อเชิงกลยุทธ์ระหว่างแผนริเริ่มหนึ่งแถบหนึ่งเส้นทาง (BRI) ที่นำเสนอโดยจีน และยุทธศาสตร์ของลาวในการเปลี่ยนจากประเทศไร้ทางออกสู่ทะเลเป็นศูนย์กลางการเชื่อมต่อทางบก

 

ทางรถไฟขนส่งผู้โดยสารและสินค้าที่ขับเคลื่อนด้วยไฟฟ้าสายนี้ ถูกสร้างขึ้นโดยประยุกต์ใช้มาตรฐานด้านการจัดการและเทคนิคของจีนอย่างเต็มรูปแบบ โดยเริ่มก่อสร้างตั้งแต่เดือนธันวาคม 2016

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง