รีเซต

นาซานำยาน Orion ในภารกิจ Artemis I กลับถึงศูนย์อวกาศเคนเนดี

นาซานำยาน Orion ในภารกิจ Artemis I กลับถึงศูนย์อวกาศเคนเนดี
TNN ช่อง16
2 มกราคม 2566 ( 12:45 )
58
นาซานำยาน Orion ในภารกิจ Artemis I กลับถึงศูนย์อวกาศเคนเนดี

ภายหลังจากยานอวกาศโอไรออน (Orion) ในภารกิจอาร์ทิมิส 1 (Artemis I) เดินทางกลับโลกอย่างปลอดภัยหลังจากยานถูกส่งไปโคจรรอบดวงจันทร์ได้สำเร็จ ล่าสุดยานอวกาศดังกล่าวได้ถูกส่งกลับมายังศูนย์อวกาศแคนเนดี รัฐฟลอริดา ประเทศสหรัฐอเมริกา 


ภารกิจอาร์ทิมิส 1 (Artemis I) เริ่มต้นในวันที่ 16 พฤศจิกายน 2022 ยานอวกาศโอไรออน (Orion) เดินทางขึ้นสู่อวกาศมุ่งหน้าไปสู่ดวงจันทร์ ภารกิจนี้เป็นภารกิจไร้นักบินอวกาศภายในยานอวกาศเพื่อทำการทดสอบและเตรียมพร้อมในภารกิจถัดไป 


ยานอวกาศโอไรออน (Orion) เดินทางถึงวงโคจรของดวงจันทร์ในวันที่ 25 พฤศจิกายน ก่อนทำการโคจรรอบดวงจันทร์และเดินทางกลับถึงโลกในวันที่ 11 ธันวาคม 2022 รวมระยะเวลาภารกิจทั้งหมด 25 วัน 10 ชั่วโมง 53 นาที เดินทางรวมระยะทาง 2.1 ล้านกิโลเมตร


ขั้นตอนการเดินทางกลับสู่ในโลกในวันที่ 11 ธันวาคม 2022 ยานตกลงสู่มหาสมุทรแปซิฟิกโดยใช้ร่มชูชีพและได้รับการเก็บกู้โดยเรือ USS Portland ก่อนเดินทางมายังฐานทัพเรือซานดิเอโกในวันที่ 13  ธันวาคม 2022 และเดินทางยังศูนย์อวกาศเคนเนดี


หลังจากนี้ทีมนักวิทยาศาสตร์และวิศวกรของนาซาจะทำการถอดแผ่นกันความร้อนของยานอวกาศออกเพื่อนำมาวิเคราะห์อย่างละเอียด รวมไปถึงเก็บข้อมูลจากการบันทึกของยานอวกาศ รวมไปถึงหุ่นยนต์จำลองนักบินอวกาศที่ได้รับการติดตั้งเซนเซอร์เอาไว้จำนวนมาก ข้อมูลทั้งหมดจะถูกนำมาวิเคราะห์เพื่อเตรียมความพร้อมสำหรับภารกิจถัดไปที่ยานอวกาศจะเดินทางไปโคจรรอบดวงจันทร์โดยมีนักบินอวกาศอยู่ภายในยาน 


สำหรับภารกิจอาร์ทิมิส 2 (Artemis II) ซึ่งเป็นภารกิจถัดไปนาซาวางแผนการเอาไว้ในช่วงปี 2024 ยานอวกาศโอไรออน (Orion) จะเดินทางไปโคจรรอบดวงจันทร์และเดินทางกลับโลกพร้อมนักบินอวกาศ โดยการประกาศรายชื่อนักบินอวกาศ 4 คน จะมีขึ้นปี 2023 หากประสบความสำเร็จภารกิจดังกล่าวจะเป็นภารกิจแรกนับจากโครงการอะพอลโลส่งนักบินอวกาศไปดวงจันทร์ในปี 1972 



ที่มาของข้อมูล Engadget

ที่มาของรูปภาพ NASA 

 


ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง