รีเซต

แห่งเดียวที่นาแห้ว ลงแขกเกี่ยวข้าวบนภูเขาสูง สืบทอดมานับ 100 ปี

แห่งเดียวที่นาแห้ว ลงแขกเกี่ยวข้าวบนภูเขาสูง สืบทอดมานับ 100 ปี
TNN ช่อง16
30 ตุลาคม 2563 ( 11:32 )
172
แห่งเดียวที่นาแห้ว ลงแขกเกี่ยวข้าวบนภูเขาสูง สืบทอดมานับ 100 ปี

วันที่ 30 ตุลาคม 2563 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ชาวบ้านบ้านบุ่ง ตำบลนาแห้ว อำเภอนาแห้ว จังหวัดเลย ประมาณ 70 คน ร่วมกับหน่วยงานราชการ กำนัน ผู้ใหญ่บ้าน ในอำเภอนาแห้ว นำโดย นายอาคม   ภูละคร รักษาการนายอำเภอนาแห้ว ร่วมเกี่ยวข้าวใหม่ ที่สุกก่อนแปลงอื่น บนภูค้อ บริเวณนาข้าวไร่บนภูค้อ ตำบลนาแห้ว อำเภอนาแห้ว จังหวัดเลย ซึ่งอยู่บนภูเขาสูงกว่า 800 เมตร จากระดับน้ำทะเล บนพื้นที่ประมาณ 4 ไร่ 


นายไพรัตน์ เชื้อบุญมี ผู้ใหญ่บ้านหมู่ที่ 6 บ้านบุ่ง ตำบลนาแห้ว อำเภอนาแห้ว จังหวัดเลย กล่าวว่าการลงแขกเกี่ยวข้าวแบบนี้ ตอนนี้หาดูยากแล้วในปัจจุบันนี้ แต่ในอำเภอนาแห้ว มีการรักษาประเพณีนี้ไว้เหลือไม่กี่หมู่บ้าน ซึ่งเป็นประเพณีโบราณ ที่สืบทอดกันมาตั้งแต่ปู่ย่าตายาย กว่า 120 ปี จากการสอบถาม ชาวบ้านและผู้เฒ่าในหมู่บ้าน ซึ่งพันธุ์ข้าวที่ปลูกจะเป็นข้าว หางปลาไหลแดง หรือที่เรียกข้าวดอ หรือเข้าที่แก่ก่อนคนอื่นเขา  โดยชาวบ้านในหมู่บ้านนั้น จะมีการเอาแรง ซึ่งการเอาแรงหมายถึงการช่วยเหลือซึ่งกันและกันตอบแทนแรงงาน ภายในหมู่บ้านในช่วงฤดูเกี่ยวข้าวนี้ 

ด้านนายอาคม ภูละคร รักษาการนายอำเภอนาแห้ว กล่าวว่า เป็นเรื่องที่ดีมากที่ชาวบ้านยังรักษาเรื่องดีๆแบบนี้ ไว้ให้สู่ลูกหลานเป็นการลงมือกันช่วยกันทำงาน ชาวบ้านจะได้มีความรักสามัคคีในหมู่บ้าน เพิ่มการมีส่วนร่วมในชุมชน สร้างความเข้มแข็งในชุมชนและลดปัญหาการขาดแรงงานในฤดูเก็บเกี่ยว มีแต่เรื่องดีๆ เข้ามาในชุมชน เพราะชุมชนรักสามัคคีกันและช่วยกันดูแลหมู่บ้านที่ทุกคนอาศัยอยู่ ต่อไปก็จะมีแต่ความสุข



เกาะติดข่าวที่นี่

website: www.TNNTHAILAND.com
facebook : TNNONLINE
facebook live : TNN Live
twitter : TNNONLINE
Line : @TNNONLINE
Youtube Official : TNNONLINE
Instagram : TNN_ONLINE
TIKTOK : @TNNONLINE

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง