รีเซต

25 กรกฎาคม ของทุกปี เป็น 'วันรณรงค์ป้องกันการจมน้ำโลก' (World Drowning Prevention Day)

25 กรกฎาคม ของทุกปี เป็น 'วันรณรงค์ป้องกันการจมน้ำโลก' (World Drowning Prevention Day)
TrueID
22 กรกฎาคม 2564 ( 13:03 )
521
25 กรกฎาคม ของทุกปี เป็น 'วันรณรงค์ป้องกันการจมน้ำโลก' (World Drowning Prevention Day)

วันป้องกันการจมน้ำโลก จัดขึ้นทุกปีในวันที่ 25 กรกฎาคม ประกาศผ่านมติสมัชชาใหญ่แห่งสหประชาชาติในเดือนเมษายน พ.ศ. 2564 โดยปี 2564 ถือว่าเป็นการจัดขึ้นเป็นครั้งแรก วันนี้ trueID จะพาไปรู้จักกับที่มาของการเกิดวันดังกล่าว

 

ที่มาของ'วันรณรงค์ป้องกันการจมน้ำโลก'

 

งานรณรงค์ระดับโลกนี้ถือเป็นโอกาสในการเน้นย้ำถึงผลกระทบที่น่าเศร้าและลึกซึ้งของการจมน้ำในครอบครัวและชุมชน และเสนอวิธีแก้ปัญหาในการช่วยชีวิตเพื่อป้องกันการจมน้ำ ในแต่ละปีมีผู้เสียชีวิต 236,000 คน และการจมน้ำเป็นหนึ่งในสาเหตุการเสียชีวิตอันดับต้นๆ สิบประการสำหรับเด็กและเยาวชนอายุ 1-24 ปี การเสียชีวิตจากการจมน้ำมากกว่า 90% เกิดขึ้นในแม่น้ำ ทะเลสาบ บ่อน้ำ และเรือกักเก็บน้ำในประเทศในประเทศที่มีรายได้ต่ำและปานกลาง โดยเด็กและวัยรุ่นในพื้นที่ชนบทได้รับผลกระทบจากเหตุการณ์นี้

 

 

เชิญผู้มีส่วนร่วมทั้งหมดเข้าร่วมงาน วันป้องกันการจมน้ำโลก – รัฐบาล หน่วยงานของสหประชาชาติ องค์กรภาคประชาสังคม ภาคเอกชน สถาบันการศึกษา และบุคคล โดยเน้นถึงความจำเป็นในการดำเนินการอย่างเร่งด่วน ประสานงาน และหลายภาคส่วนในมาตรการที่ได้รับการพิสูจน์แล้ว เช่น

 

  • การติดตั้งแนวกั้นควบคุมการเข้าถึงน้ำ
  • จัดให้มีสถานที่ปลอดภัยห่างจากน้ำ เช่น สถานรับเลี้ยงเด็กก่อนวัยเรียนที่มีบริการดูแลเด็กที่มีความสามารถ
  • สอนว่ายน้ำ ความปลอดภัยทางน้ำ และทักษะกู้ภัยอย่างปลอดภัย
  • ฝึกอบรมในการช่วยเหลือและช่วยชีวิตอย่างปลอดภัย
  • การกำหนดบังคับใช้กฎข้อบังคับเกี่ยวกับการเดินเรือ การขนส่ง และเรือเฟอร์รี่อย่างปลอดภัย
  • พัฒนาการบริหารงานเรื่องน้ำท่วม

 

มติสมัชชาใหญ่แห่งสหประชาชาติฉบับใหม่ได้เชิญ WHO ให้ประสานงานการดำเนินการป้องกันการจมน้ำภายในระบบของสหประชาชาติ ด้วยความสามารถนี้ WHO เป็นผู้นำในการเตรียมการสำหรับวันป้องกันการจมน้ำโลก

 

โดยการจัดงานเปิดตัวระดับโลก ผลิตเอกสารสนับสนุนที่เกี่ยวข้อง และสนับสนุนกิจกรรมระดับชาติและระดับท้องถิ่นในประเทศและชุมชนต่างๆ ทั่วโลก กิจกรรมพิเศษที่บางองค์กรอาจต้องการทำคือ “Going Blue for World Drowning Prevention Day”  ด้วยความคิดง่ายๆ

 

กิจกรรมที่เกิดขึ้น

องค์กรท้องถิ่นทำงานร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเพื่อทำจุดสังเกตเด่นๆ หนึ่งหรือหลายแห่งสว่างด้วยแสงสีน้ำเงินในช่วงเย็นของวันที่ 25 กรกฎาคม หน่วยงานท้องถิ่นสามารถให้ลิงก์มาที่หน้าเว็บนี้เพื่อทำความเข้าใจบริบททั่วโลกเกี่ยวกับการจมน้ำและการป้องกันการจมน้ำ และใช้แหล่งข้อมูลสนับสนุนที่พัฒนาขึ้นสำหรับโอกาสนี้เพื่อส่งเสริมสิ่งที่พวกเขากำลังทำและสนับสนุนให้ผู้อื่นในเครือข่ายของตนทำเช่นเดียวกัน

 

ดาวโหลดเอกสาร

 

 

 

 

ข้อมูล : WHO

ภาพโดย Gerd Altmann จาก Pixabay 

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง