รีเซต

มูลนิธิรอยเตอร์ตีแผ่ “ผีน้อยไทย” เสียชีวิตเยอะสุดในเกาหลีใต้-ไร้สาเหตุอื้อ UN จี้ตรวจสอบ

มูลนิธิรอยเตอร์ตีแผ่ “ผีน้อยไทย” เสียชีวิตเยอะสุดในเกาหลีใต้-ไร้สาเหตุอื้อ UN จี้ตรวจสอบ
ข่าวสด
22 ธันวาคม 2563 ( 09:59 )
86
มูลนิธิรอยเตอร์ตีแผ่ “ผีน้อยไทย” เสียชีวิตเยอะสุดในเกาหลีใต้-ไร้สาเหตุอื้อ UN จี้ตรวจสอบ

มูลนิธิรอยเตอร์ตีแผ่ - วันที่ 22 ธ.ค. รอยเตอร์ และ สเตรตส์ไทมส์ รายงานว่า มูลนิธิทอมสัน รอยเตอร์ เปิดเผยว่ามี แรงงานไทย อย่างน้อย 522 คนเสียชีวิตในเกาหลีใต้ ตั้งแต่ปี 2558 ในจำนวนนี้มากถึงร้อย 84 เป็นแรงงานผิดกฎหมายหรือที่เรียกว่า ผีน้อย และทุกๆ 4 คนใน 10 คนเสียชีวิตโดยไม่ทราบสาเหตุ

 

ส่วนสาเหตุอื่นๆ ของการเสียชีวิตในกลุ่มแรงงานไทยที่มีการระบุไว้ ได้แก่ ปัญหาสุขภาพ อุบัติเหตุ และฆ่าตัวตาย โดยข้อมูลดังกล่าวส่งผลให้องค์การระหว่างประเทศเพื่อการโยกย้ายถิ่นฐาน (ไอโอเอ็ม) ของสหประชาชาติ (ยูเอ็น) แสดงความกังวลและเรียกร้องให้เปิดการตรวจสอบกรณีดังกล่าว

 

รายงานระบุจากข้อมูลของสถานเอกอัครราชทูตไทยประจำกรุงโซล เกาหลีใต้ ว่า ปีนี้มีแรงงานไทยเสียชีวิตในเกาหลีใต้มากเป็นประวัติการณ์ อย่างน้อย 122 ราย ขณะที่ข้อมูลจากกระทรวงการต่างประเทศของไทยเผยว่าระหว่างปี 2558-2561 มีแรงงานไทยเสียชีวิตในเกาหลีใต้อย่างน้อย 283 ราย มากกว่าจำนวนแรงงานต่างชาติจากประเทศอื่นๆ ที่เสียชีวิตในเกาหลีใต้ในช่วงเวลาเดียวกัน

 

นายนิลิม บารูอาห์ ผู้เชี่ยวชาญพิเศษองค์การแรงงานระหว่างประเทศ (ไอแอลโอ) กล่าวว่าข้อมูลเหล่านี้สร้างความวิตกกังวล และต้องได้รับการจับตา รวมถึงตรวจสอบอย่างละเอียด

 

The deaths of hundreds of mainly undocumented Thai migrant workers in South Korea have been uncovered by the Thomson Reuters Foundation, prompting the United Nations to call for inquiry into the fate of migrants known as "little ghosts". File Photo by Yonhap/EPA-EFE

 

ขณะที่กระทรวงแรงงาน ยุติธรรม และกิจการต่างประเทศของเกาหลีใต้ ปฏิเสธที่จะแสดงความคิดเห็นถึงรายงานของมูลนิธิทอมสัน รอยเตอร์ เช่นเดียวกับสถานเอกอัครราชทูตเกาหลีใต้ประจำกรุงเทพฯ ประเทศไทย

 

สถานเอกอัครราชทูตไทยในกรุงโซลรวบรวมข้อมูลการเสียชีวิตของแรงงานไทยที่อ้างอิงจากรายงานของโรงพยาบาลหรือตำรวจ สำหรับการเสียชีวิตซึ่งเกิดขึ้นที่ทำงานหรือบ้านพัก พบว่าการเสียชีวิตทั้งหมดได้ดำเนินการชันสูตรศพ แต่ไม่มีการเปิดเผยรายละเอียดต่อสาธารณะ

 

“แรงงานไทยผิดกฎหมายจำนวนมากเสียชีวิตอย่างไม่คาดคิดขณะนอนหลับ ซึ่งอาจเกิดจากการทำงานหนักเกินไป และปัญหาสุขภาพส่วนตัวซึ่งไม่ได้รับการรักษาที่เหมาะสม แรงงานเหล่านี้ทำงานหนักและไม่สามารถเข้าถึงระบบบริการสุขภาพของรัฐ” นายบัญชา ยืนยงจงเจริญ อัครราชทูตประจำสถานเอกอัครราชทูตไทยในกรุงโซล ให้สัมภาษณ์ทางโทรศัพท์

 

Thai migrant workers work in Park Jong-bum's tobacco fields in Bokheung-Myeon, in the southwest of South Korea, in July. Known in Thai as the phi noi, or "little ghost," the workers have become an indispensable part of agriculture in the aging, hyper-urban nation. (Marcus Yam / Los Angeles Times)

 

ขณะเดียวกันทางมูลนิธิทอมสัน รอยเตอร์ ยังพูดคุยกับแรงงานชาวไทยในเกาหลีใต้ หนึ่งในนั้นคือ นิด (นามสมมุติ) อายุ 32 ปี ทำงานเป็นพนังงานทำความสะอาดที่โรงแรมขนาดเล็กในเมืองช็อง ทางตอนกลาง น.ส.นิดระบุว่าทำงานวันละ 15 ชั่วโมง ใน 1 เดือนมีวันหยุดเพียง 1 วัน ซึ่งแน่นอนว่าเป็นข้อบังคับของโรงแรมที่ละเมิดต่อกฎหมายแรงงาน

 

ต่อมาเมื่อเดือนก.ค. เริ่มมีอาการป่วยเป็นไข้ และส่งผลให้ไม่สามารถทำงานได้นานเกือบ 4 เดือน “ฉันคิดว่าฉันอาจจะหลับและไม่ตื่นขึ้นมาอีก” น.ส.นิดกล่าว และว่าหลังจากหายดีก็เปลี่ยนมาทำงานเป็นพนักงานนวดร้านสปา งานที่ 10 นับตั้งแต่เดินทางจากบ้านมาทำงานที่เกาหลีใต้เมื่อปี 2559 โดยตอนนั้นน.ส.นิดต้องจ่ายเงินกว่า 100,000 บาทให้แก่นายหน้าเพื่อหางาน

 

น.ส.นิดยังบอกอีกว่าช่วงที่ป่วยได้ติดต่อไปยังสถานทูตไทยเพื่อขอความช่วยเหลือส่งตัวกลับบ้าน และเจ้าหน้าที่ใส่ชื่อของตนในรายชื่อรอดำเนินการ ซึ่งทางสถานทูตไทยระบุว่าปัจจุบันมีแรงงานไทยราว 10,000 คนอยู่ในบัญชีรายชื่อดังกล่าว “มันเหมือนกับว่าพวกเขาตัดสินไปแล้ว เราเป็นผีน้อย และเลือกที่จะมาที่นี่อย่างผิดกฎหมาย ดังนั้นเราเลยต้องทนอยู่กับสถานการณ์ที่เกิดขึ้น” น.ส.นิดกล่าว

 

Migrant workers are caught working illegally in Korea. Courtesy of Ministry of Justice

ข่าวที่เกี่ยวข้อง:

ข่าวที่เกี่ยวข้อง