รีเซต

ติดโควิดไร้อาการ ไม่ต้องกินยาฟาวิพิราเวียร์ รักษาที่บ้านหมอคุยกับผู้ป่วยทุกวัน

ติดโควิดไร้อาการ ไม่ต้องกินยาฟาวิพิราเวียร์ รักษาที่บ้านหมอคุยกับผู้ป่วยทุกวัน
ข่าวสด
18 มกราคม 2565 ( 13:19 )
102
ติดโควิดไร้อาการ ไม่ต้องกินยาฟาวิพิราเวียร์ รักษาที่บ้านหมอคุยกับผู้ป่วยทุกวัน

กรมการแพทย์ แจงผู้ติดเชื้อโควิดเข้าระบบ HI ไม่ได้ยาฟาวิพิราเวียร์ เป็นดุลยพินิจของแพทย์ ที่ประเมินว่ามีอาการหรือไม่ หากอาการเริ่มเปลี่ยนจะให้ยาทันที

 

เมื่อวันที่ 18 ม.ค.65 นพ.สมศักดิ์ อรรฆศิลป์ อธิบดีกรมการแพทย์ กล่าวถึงกรณีผู้ติดเชื้อโควิด 19 เข้าระบบดูแลที่บ้าน (HI) แต่ได้รับยาฟาวิพิราเวียร์ค่อนข้างล่าช้า หรือฮอสปิเทลบางแห่งไม่จ่ายยาให้ ทำให้เกิดคำถามผู้ไม่มีอาการหรืออาการน้อย ควรได้รับยาฟาวิพิราเวียร์หรือไม่ ว่า ผู้ติดเชื้อโควิดที่เข้าระบบ HI จะมีรพ.หรือคลินิกใกล้บ้านจับคู่ดูแลผู้ติดเชื้อ

 

ซึ่งตามไกด์ไลน์ของกรมการแพทย์ แพทย์จะต้องเทเลเมดพูดคุยซักถามอาการวันละ 1 ครั้ง เพื่อประเมินอาการ หากไม่มีอาการก็ไม่จำเป็นต้องได้รับยาฟาวิพิราเวียร์ แต่หากมีเริ่มมีอาการที่อาจเปลี่ยนแปลงไปก็จะต้องจ่ายยาฟาวิพิราเวียร์ให้ทันที

 

“คำว่ามีอาการน้อยหรือไม่มีอาการ เราให้เป็นดุลยพินิจของแพทย์หน้างานที่คุยกับผู้ป่วย แต่ย้ำว่าหากเป็นผู้ที่เริ่มมีอาการแล้ว ดูเหมือนจะเปลี่ยนแปลงไป ก็ต้องจ่ายยาเร็ว โดยหลักประเมินเช่น ผู้ติดเชื้ออายุน้อยไม่มีโรคร่วม แต่มีอาการไอ เจ็บคอ ส่วนนี้ไม่จำเป็นต้องรับฟาวิพิราเวียร์ได้ แต่ขึ้นอยู่กับดุลยพินิจของแพทย์ โดยเฉพาะโอมิครอนที่ผู้ติดเชื้อส่วนใหญ่อาการน้อยหรือไม่มีอาการ” นพ.สมศักดิ์ กล่าว

 

เมื่อถามว่า ผู้ติดเชื้อไม่มีอาการหรืออาการน้อยมาก มีเพียงเจ็บคอ ไอ หากไม่ได้รับยาฟาวิพิราเวียร์ ก็ไม่ได้แปลว่าเชื้อจะต้องลงปอด นพ.สมศักดิ์ กล่าวว่า หากไม่มีอาการหรืออาการน้อย เช่น ไอ เจ็บคอ ผู้ป่วยแข็งแรง ไม่มีโรคร่วม ก็ไม่จำเป็นต้องใช้ยาฟาวิพิราเวียร์ ซึ่งถ้าเข้าระบบ HI ก็จะมีแพทย์เทเลเมดทุกวัน เพื่อติดตามอาการ

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง