รีเซต

PPS พ้นจุดต่ำสุด ครึ่งปีหลังฟื้นตัว งานรัฐ-เอกชนจ่อ

PPS พ้นจุดต่ำสุด ครึ่งปีหลังฟื้นตัว งานรัฐ-เอกชนจ่อ
ทันหุ้น
16 กันยายน 2563 ( 09:30 )
96
PPS พ้นจุดต่ำสุด ครึ่งปีหลังฟื้นตัว งานรัฐ-เอกชนจ่อ

ทันหุ้น - สู้โควิด - PPS เผยทิศทางธุรกิจครึ่งปีหลังปรับตัวดีขึ้น ทยอยรับรู้รายได้ต่อเนื่องจากงานภาครัฐ - เอกชน ลุ้นรับงานใหม่หลายแห่ง พร้อมประมูลงานต่อเนื่อง หนุนแบ็กล็อกแตะ 609 ล้านบาท ด้านโครงการยามู เดินหน้าดำเนินการตามแผน คาดรับรู้รายได้ในปีนี้

 

ดร.พงศ์ธร ธาราไชย ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท โปรเจค แพลนนิ่ง เซอร์วิส จำกัด (มหาชน) (PPS) เปิดเผยว่า ทิศทางการดำเนินธุรกิจมีแนวโน้มปรับตัวดีขึ้นตั้งไตรมาส 3 เป็นต้นไป เนื่องจากโครงการภาครัฐและเอกชน เริ่มทยอยลงทุนในโครงการต่างๆ มากขึ้น อีกทั้งบริษัทสามารถรักษาฐานลูกค้าในกลุ่มที่มีกิจการแข็งแรง และมีงานอย่างต่อเนื่อง

 

บุ๊ครายได้ครึ่งหลัง

 

ทั้งนี้ บริษัทจะสามารถรับรู้รายได้จากโครงการที่ดำเนินงานในช่วงครึ่งหลังปี 2563 แบ่งเป็นงานภาครัฐ อาทิ โครงการท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ เฟส 2 งานศูนย์ราชการแห่งใหม่ โครงการจากกรมโยธาธิการ งานภาคเอกชน อาทิ โครงการ Block H Emsphere และโครงการค้าปลีก

 

นอกจากนี้ บริษัทมุ่งเน้นที่จะเสนองานภาครัฐเพิ่มขึ้น เนื่องจากภาครัฐมีแผนเร่งผลักดันโครงการตามแผนกระตุ้นเศรษฐกิจ รวมถึงรอยื่นประมูลงานภาคเอกชนเพิ่มเติมในกลุ่มค้าปลีก ปัจจุบันบริษัทมี Backlog อยู่ที่ 609 ล้านบาท โดยบริษัทมีสัดส่วนงานภาครัฐอยู่ที่ 44% ภาคเอกชนอยู่ที่ 56%

 

“ธุรกิจของบริษัทผ่านจุดต่ำสุดไปแล้ว เนื่องจากช่วงครึ่งปีแรกโครงการขนาดใหญ่บางโครงการได้รับผลกระทบจากการปรับแผนงานและต้นทุนโครงการ ซึ่งส่งผลต่อการรับรู้รายได้บางส่วน รวมถึงบริษัทมีค่าใช้จ่ายสูงขึ้น และมีผลขาดทุนจากตราสารทางการเงิน อย่างไรก็ตาม ฐานะการเงินของบริษัทยังอยู่ในเกณฑ์ดี และมีกระแสเงินสดเพียงพอในการดำเนินงาน โดยตั้งแต่ช่วงไตรมาส 3 เป็นต้นไป โครงการต่างๆ เริ่มกลับมาดำเนินงานตามแผนก่อสร้างแล้ว แต่ยังถือเป็นช่วงเริ่มแรกของโครงการ ทำให้การเติบโตของรายได้จึงยังไม่สูงมากนัก ซึ่งบริษัทคาดว่าจะรับรู้รายได้ตามปกติได้ในปี 64” ดร.พงศ์ธร กล่าว

 

เดินตามแผน

 

สำหรับโครงการยามู เนื่องจากประเทศไทยเป็นประเทศที่สามารถควบคุมการแพร่กระจายของโรคระบาดได้ดี นักลงทุนต่างชาติจึงให้ความสนใจที่จะซื้อสินทรัพย์ในประเทศมากขึ้น โดยเฉพาะสินทรัพย์ประเภท Hi-end ประกอบกับพื้นที่ของโครงการเป็นพื้นที่ที่มีความต้องการของนักลงทุนสูง จึงคาดว่าจะดำเนินการขายได้ตามแผน และบริษัทจะสามารถรับรู้รายได้จากการก่อสร้างบ้านภายในปี 2563 นี้

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง