รีเซต

จับตาโคราช! น้ำล้นสปิลเวย์อ่างลำปลายมาศ จนท.มั่นใจเอาอยู่

จับตาโคราช! น้ำล้นสปิลเวย์อ่างลำปลายมาศ จนท.มั่นใจเอาอยู่
TNN ช่อง16
26 กันยายน 2564 ( 13:16 )
53
จับตาโคราช! น้ำล้นสปิลเวย์อ่างลำปลายมาศ จนท.มั่นใจเอาอยู่

วันนี้( 26 ก.ย.64) นายสานิตย์ ศรีทวี นายอำเภอเสิงสาง จังหวัดนครราชสีมา พร้อมด้วยเจ้าหน้าที่โครงการส่งน้ำและบำรุงรักษาลำปลายมาศ ร่วมสังเกตการณ์สถานการณ์น้ำภายในอ่างเก็บน้ำลำปลายมาศ โดยวันนี้ ที่ต.โนนสมบูรณ์ อ.เสิงสาง จ.นครราชสีมา หลังจากมีฝนตกลงมาอย่างหนักติดต่อกันนานกว่า 1 สัปดาห์ ล่าสุ ปริมาณน้ำภายในอ่างฯสูงเกินความจุกักเก็บจนล้นสปิลเวย์แล้ว โดยมวลน้ำล้นไห้ไหลลงสู่พื้นที่ด้านท้ายอ่าง ตั้งแต่เช้ามืดวันนี้

อ่างเก็บน้ำลำปลายมาศ เป็นอ่างเก็บน้ำที่ใหญ่ที่สุดของอำเภอเสิงสาง มีปริมาณน้ำกักเก็บปัจจุบันอยู่ที่ 98.6 ล้านลูกบาศก์เมตร จากความจุกักเก็บทั้งหมดที่ 98 ล้านลูกบาศก์เมตร ซึ่งสูงกว่าระดับกักเก็บประมาณ 7 เซนติเมตร และมีแนวโน้มที่จะเพิ่มสูงขึ้นอย่างต่อเนื่องอีก แต่ยังไม่ส่งผลกระทบต่อพื้นที่ด้านท้ายน้ำ เนื่องจากโครงการส่งน้ำและบำรุงรักษาลำปลายมาศได้ประสานงานร่วมกับทางอำเภอเสิงสาง ทำการพร่องน้ำในลำน้ำลำปลายมาศ เพื่อเตรียมพร้อมรับสถานการณ์น้ำล้น น้ำไหลหลากมาเกือบ 1 เดือนแล้ว อีกทั้งยังจัดเวรยามเจ้าหน้าที่ติดตามสถานการณ์น้ำภายในเขื่อนทุกๆ 3 ชั่วโมง รวมถึง มีเจ้าหน้าที่คอยติดตามสถานการณ์น้ำภายในลำน้ำท้ายอ่างเก็บน้ำ ตลอด 24 ชั่วโมงด้วย ซึ่งประเมินว่าหากไม่มีฝนตกลงมาซ้ำอีก น่าจะกลับเข้าสู่ภาวะปกติภายใน 1 สัปดาห์ 

 นายสานิตย์ ศรีทวี นายอำเภอเสิงสาง กล่าวว่า ขณะนี้ปริมาณน้ำภายในอ่างเก็บน้ำลำปลายมาศได้เกินระดับกักเก็บ สูงกว่าอาคารระบายน้ำฉุกเฉิน หรือสปิลเวย์ ประมาณ 7 เซนติเมตร ทำให้มีน้ำล้นออกจากอ่างประมาณ 6.6 ลูกบาศก์เมตรต่อวินาที แต่หน่วยงานราชการในพื้นที่ ยังมีความมั่นใจเรื่องการบริหารจัดการน้ำภายในลำน้ำลำปลายมาศที่อยู่ด้านท้ายอ่าง และวางแผนพร่องน้ำในลำน้ำล่วงหน้า เพื่อเตรียมรองรับมวลน้ำที่ล้นออกจากอ่างฯ จึงคาดว่า จะสามารถควบคุมสถานการณ์ไม่ให้เกิดผลกระทบกับชาวบ้านที่อยู่ด้านท้ายอ่างได้อย่างแน่นอน


ภาพจาก นักข่าว จังหวัดนครราชสีมา 

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง