รีเซต

WHO เตรียมพิจารณาวัคซีนโควิด-19 ของแอสตราเซเนกา

WHO เตรียมพิจารณาวัคซีนโควิด-19 ของแอสตราเซเนกา
TNN ช่อง16
24 พฤศจิกายน 2563 ( 12:27 )
79
WHO เตรียมพิจารณาวัคซีนโควิด-19 ของแอสตราเซเนกา

วันนี้( 24 พ.ย.63) สุมยา สวามีนาธาน หัวหน้านักวิทยาศาสตร์ขององค์การอนามัยโลก หรือ WHO แถลงว่า WHO กำลังรอดูรายละเอียดเพิ่มเติมเกี่ยวกับประสิทธิภาพและความปลอดภัยของวัคซีนต้านโควิด-19 ของบริษัทแอสตราเซเนกา และเรียกร้องให้บรรดาบริษัทผู้พัฒนาอื่นๆ ยังคงพยายามผลิตและจัดหาวัคซีนให้เพียงพอสำหรับประชาชนหลายพันล้านคน 

โดยบริษัทแอสตราเซเนกา ของอังกฤษ แถลงในวันจันทร์ว่า วัคซีนต้านโควิด-19 ของบริษัทที่พัฒนาร่วมกับมหาวิทยาลัยอ็อกซ์ฟอร์ด มีประสิทธิภาพในการป้องกันไวรัสร้ายตัวนี้ได้ประมาณ 90 เปอร์เซ็นต์ กลายเป็นการเพิ่มอาวุธใหม่ในการต่อสู้กับไวรัสโควิดที่ระบาดอยู่ทั่วโลกในขณะนี้ นอกจากนี้ยังราคาถูกกว่า, ง่ายต่อการจำหน่ายและเข้าถึงเป้าหมายได้เร็วกว่าบริษัทคู่แข่งอื่น ๆ ด้วย

สุมยา สวามีนาธาน กล่าวด้วยว่า อัตราความสำเร็จที่ทางบริษัทรายงานสูงสุดประมาณ 90 เปอร์เซ็นต์ ถือว่าเป็น “กำลังใจ” แต่ก็ยังมีจำนวนน้อยอยู่ เธอเรียกร้องให้บริษัทผู้พัฒนาวัคซีนอื่นๆเดินหน้าทำงานต่อไป โดยบอกว่า ได้วัคซีนหลากหลายชนิดยิ่งดี จะได้เพียงพอต่อความต้องการของผู้คนทั่วโลก

ด้านนายเทดรอส อัดฮานอม เกเบรเยซุส ผู้อำนวยการ WHO ซึ่งอยู่ข้างกับนางสวามีนาธาน กล่าวว่า ต้องการเงินลงทุน 4,300 ล้านดอลลาร์ในปีนี้ เพื่อจัดหาและนำส่งวัคซีน ชุดตรวจและยารักษาโควิด-19 อย่างเร่งด่วน ทั้งยังต้องระดมเงินอีก 23,800 ล้านดอลลาร์ในปีหน้า เพื่อดำเนินแผนงานทั้งหมดนี้พร้อมเตือนว่า ผู้ที่ยากจนที่สุดและอ่อนแอที่สุดอาจพลาดวัคซีน 

ทั้งนี้ ประชาคมโลกต้องจัดทำมาตรฐานใหม่เพื่อกำหนดการเข้าถึงวัคซีนทั้งหลายนี้ เพื่อให้มั่นใจว่าจะมีเพียงพอแจกจ่ายสำหรับประเทศที่ได้ชื่อว่ายากจนที่สุดในโลก ซึ่งองค์การอนามัยโลกกังวลว่าจะถูกมองข้ามและตกขบวนไป


เกาะติดข่าวที่นี่

website: www.TNNTHAILAND.com
facebook : TNNONLINE
facebook live : TNN Live
twitter : TNNONLINE
Line : @TNNONLINE
Youtube Official : TNNONLINE
Instagram : TNN_ONLINE
TIKTOK : @TNNONLINE

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง