รีเซต

รฟม.เล็งเจรจาวัดเอี่ยมวรนุช สร้างทางขึ้น-ลง สายสีม่วงใต้ ยันไม่รื้อถอนเจดีย์-วิหาร

รฟม.เล็งเจรจาวัดเอี่ยมวรนุช สร้างทางขึ้น-ลง สายสีม่วงใต้ ยันไม่รื้อถอนเจดีย์-วิหาร
มติชน
8 มีนาคม 2564 ( 14:49 )
83
รฟม.เล็งเจรจาวัดเอี่ยมวรนุช สร้างทางขึ้น-ลง สายสีม่วงใต้ ยันไม่รื้อถอนเจดีย์-วิหาร

นายกิตติกร ตันเปาว์ รองผู้ว่าการ การรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย (รฟม.) เปิดเผยภายหลังการประชุมร่วมกับกระทรวงคมนาคม พิจารณาลดผลกระทบการก่อสร้างสถานีบางขุนพรหมในโครงการรถไฟฟ้าสายสีม่วงใต้ ช่วงเตาปูน-ราษฎร์บูรณะ (วงแหวนกาญจนาภิเษก) ว่า หลังจากเกิดกระแสถึงการเวนคืนที่ดินของวัดเอี่ยมวรนุชเพื่อสร้างรถไฟฟ้าโครงการดังกล่าว เบื้องต้นที่ประชุมได้มอบหมายให้ รฟม.ไปดำเนินการทำความเข้าใจกับทางวัดเอี่ยมวรนุช เพื่อหาแนวทางลดผลกระทบด้านการเวนคืนที่ดิน เนื่องจากเป็นโครงการฯ ที่ยังไม่ได้เปิดประมูลหาผู้รับจ้างโครงการฯ ขณะเดียวกันทางกระทรวงคมนาคมได้ให้นโยบายชัดเจนว่าต้องไม่มีการเวนคืนที่ดินในส่วนของพื้นที่เจดีย์และวิหารแต่อย่างใด

 

“ขณะที่มาตรการลดผลกระทบ ในส่วนการก่อสร้างต้องดำเนินการเพื่อให้เกิดความปลอดภัยไม่กระทบเจดีย์และวิหารของวัด ขณะเดียวกันมาตรการดังกล่าวเป็นเพียงแนวทางการสำรวจพื้นที่ ซึ่งไม่ได้หมายความจะมีการก่อสร้างสถานีบางขุนพรหมบริเวณนั้น ส่วนบริเวณอาคารตึกแถว ร้านค้า ซึ่งเป็นพื้นที่ของวัดและเอกชนนั้น ในช่วงก่อสร้างขอดูรายละเอียดก่อนว่ารฟม.จะดูแลอย่างไรบ้าง หากไม่มีความจำเป็นก็ไม่ต้องรื้อถอน แต่ในกรณีที่มีสภาพอาคารไม่ปลอดภัย ขึ้นอยู่กับวัดเป็นผู้พิจารณา” นายกิตติกรกล่าว

 

นายกิตติกร กล่าวว่า ทั้งนี้ รฟม.อยู่ระหว่างการพิจารณารอนสิทธิ์พื้นที่บริเวณอาคารตึกแถว ร้านค้า เนื่องจากต้องดำเนินการสร้างทางขึ้น-ลงของสถานีบางขุนพรหม ซึ่งใช้พื้นที่ราว 100 ตารางเมตร (ตร.ม.) คาดว่าจะมีการเจรจานัดหมายกับวัดอีกครั้งเพื่อหาข้อสรุปให้ชัดเจน โดยจะปรับลดผลกระทบของพื้นที่นี้ให้น้อยที่สุด สำหรับ พื้นที่ของวัดเอี่ยมวรนุชมีทั้งหมด 2 ส่วน 1.พื้นที่บริเวณอาคาร ร้านอาหาร ซึ่งจะได้รับผลกระทบบางส่วน เนื่องจากเป็นทาง-ขึ้นลงของ สถานีบางขุนพรหม ในโครงการฯ 2.พื้นที่ภายในวัด

 

นายกิตติกร กล่าวต่อว่า ที่ผ่านมาได้มีการทำความเข้าใจกับทางวัดแล้ว แต่ทางวัดต้องการทราบรายละเอียดเพิ่มเติมเพื่อให้เกิดความชัดเจน และคลายความกังวลจากการเข้าใจผิดในการก่อสร้างโครงการรถไฟฟ้าสายสีม่วงใต้ ขณะเดียวกันสาเหตุที่ทำให้กลายเป็นกระแสในช่วงที่ผ่านมา เนื่องจาก เจ้าหน้าที่รฟม.ไม่ได้มีการทำความเข้าใจในการสำรวจพื้นที่ดังกล่าว ส่งผลให้เกิดความคลาดเคลื่อนเข้าใจผิด เพียงแต่รฟม.ดำเนินการสำรวจหมุดปักเขตพื้นที่เท่านั้น ทั้งนี้จากการตรวจสอบกรรมสิทธิ์ยืนยันไม่ได้รื้อถอนเจดีย์และวิหารของวัดเอี่ยมวรนุช

ข่าวที่เกี่ยวข้อง