รีเซต

ทวงบุญคุณแลกวัคซีน เนปาลอ้อนวอนอังกฤษส่งวัคซีน หลังโควิดยังวิกฤต

ทวงบุญคุณแลกวัคซีน เนปาลอ้อนวอนอังกฤษส่งวัคซีน หลังโควิดยังวิกฤต
TNN World
8 มิถุนายน 2564 ( 09:23 )
105
ทวงบุญคุณแลกวัคซีน เนปาลอ้อนวอนอังกฤษส่งวัคซีน หลังโควิดยังวิกฤต

Editor’s Pick: นายกฯเนปาลอ้อนวอนขอวัคซีน  เนื่องจากโควิด-19 กำลังระบาดหนัก 
ปัจจุบัน เนปาลพบผู้ติดเชื้อรายวันสูงสุด 9,000 คน เมื่อเดือนพฤษภาคมที่ผ่านมา ขณะที่ล่าสุดเมื่อวันอาทิตย์ (6 มิถุนายน) พบผู้ติดเชื้อราว 3,000 คน และติดเชื้อสะสมเกือบ 6 แสนคน ขณะที่ผู้เสียชีวิตสะสมเกือบ 8,000 คนแล้ว

 

 

อ้อนวอนอังกฤษ ขอวัคซีนเร่งด่วน


สถานการณ์การระบาดรอบ 3 ที่รุนแรง เริ่มตั้งแต่เดือนเมษายน ตามหลังประเทศอินเดีย เพื่อนบ้านยักษ์ใหญ่เพียงไม่นาน ทำให้สถานการณ์การระบาดในเนปาลกำลังวิกฤตอย่างหนัก 

 


นายกรัฐมนตรี เคพี ชาร์มา โอลี ของเนปาล ให้สัมภาษณ์กับสำนักข่าว BBC ส่งข้อความไปยังนายกรัฐมนตรีบอริส จอห์นสัน เน้นย้ำถึงความสัมพันธ์ที่ยาวนานต่อกัน และสหราชณาจักรควรต้องให้ความช่วยเหลือเนปาลในเวลานี้ 

 


อีกทั้งการเสียสละของทหารกูรข่าของเนปาล ที่รับใช้สหราชอาณาจักรในอดีตนั้น ควรทำให้เนปาลได้รับความช่วยเหลือจากสหราชอาณาจักรเป็นลำดับแรก ๆ

 


"ผมต้องการโน้มน้าวรัฐบาลอังกฤษ โดยเฉพาะนายกฯบอริส จอห์นสัน เข้าใจถึงสถานการณ์ที่เลวร้ายที่เนปาลกำลังเผชิญ" ผู้นำเนปาล ระบุ

 

 

 

เนปาลมีอัตราการติดเชื้อสูงอับดับต้น ๆ ของโลก


เนปาลได้ขึ้นชื่อว่าเป็นประเทศที่มีอัตราการติดเชื้อต่อจำนวนผู้ตรวจสูงที่สุดประเทศหนึ่งของโลก 
อีกทั้ง เมื่อเดือนพฤษภาคมที่ผ่านมาเพียงเดือนเดียว มีผู้เสียชีวิตมากถึง 4,000 คน มากกว่าเท่าตัว จากการระบาดตลอดทั้งปี 
คล้ายคลึงกับอินเดีย ประเทศเพื่อนบ้าน เนปาลเองก็กำลังเผชิญกับการขาดแคลนเตียง และออกซิเจน ซึ่งปัจจุบันสถานการณ์ในกรุงกาฐมาณฑุ เมืองหลวงของประเทศ นั้นดีขึ้นบ้างแล้ว แต่ไวรัสกำลังกระจายไปยังพื้นที่ชนบท ซึ่งการเข้าถึงการรักษายังไม่ดี 

 

 

 

นายกเนปาลถูกวิจารณ์หนัก รับมือล่าช้า


สถานีข่าว BBC รายงานว่า พรมแดนระหว่างเนปาลกับอินเดีย ยังคงเปิดหากัน ท่ามกลางเสียงวิจารณ์ว่ารัฐบาลล้มเหลวปิดกั้นพรมแดน เพื่อยับยั้งการระบาดของไวรัสกลายพันธุ์สายพันธุ์ Delta ที่พบในอินเดีย และระบาดอย่างหนักในเนปาล จากเหล่าแรงงานที่เดินทางกลับบ้าน

 


ที่ผ่านมา ประเทศเนปาล ได้รับความช่วยเหลือจากนานาชาติแล้ว รวมถึงเครื่องช่วยหายใจ 260 เครื่อง, ชุด PPE 2,000 ชุดจากสหราชอาณาจักร แต่นายโอลี ระบุว่า สิ่งที่เขาต้องการคือ "วัคซีน" ซึ่งปัจจุบันมีชาวเนปาลได้รับวัคซีนครบ 2 โดสเพียงไม่ถึง 3% จากประชากร 30 ล้านคน 

 


เนปาลสั่งวัคซีนของจีน แต่มีคนสูงวัยจำนวนมากที่ได้รับโดสแรของ AstraZeneca แล้ว แต่ไม่สามารถเข้ารับโดสที่ 2 ได้เนื่องจากวัคซีนที่ต้องได้รับจากอินเดียก็ต้องล่าช้าลงไปจากวิกฤตที่ประเทศต้นทางวัคซีนเอง 

 

 

 

ทวงบุญคุณแลกวัคซีน


ดังนั้น ผู้นำเนปาลจึงเลือกส่งข้อความตรงไปยังสหราชอาณาจักร ซึ่งเนปาลมองว่าเป็น "เพื่อนเก่าแก่" พร้อมทวงบุญุคุณจากเหล่าทหารกุรข่านที่ให้การรับสหราชอาณาจักร และราชวงศ์มาอย่างยาวนาน 

 


ด้านโฆษกกระทรวงการต่างประเทศสหราชอาณาจักร ระบุว่า ยืนหยัดเคียงบ่าเคียงไหล่กับเนปาลตลอดมาในภาวะโรคระบาด และเป็นประเทศแรก ๆ ที่ส่งผู้เชี่ยวชาญการแพทย์ และอุปกรณ์ช่วยเหลือไปให้

 


ทั้งนี้ นายโอลี ถูกวิจารณ์อย่างมากจากการรับมือโควิด-19 และความล้มเหลวในการออกมาตรการป้องกัน ก่อนหน้านี้ เขาเคยกล่าวอ้างว่า ไวรัสชนิดนี้มันสามารถล้างออกได้ด้วย "ใบฝรั่ง" และ "ขมิ้น" กลั้วคอ พร้อมกล่าวว่า ชาวเนปาลมีระบบภูมิคุ้มกันที่ดีและแข็งแรงมาก จากโภชนาการของพวกเขา 

 


ขณะที่เมื่อเดือนที่แล้ว เมื่อจำนวนผู้ติดเชื้อเพิ่มสูงขึ้นอย่างน่าตกใจ เขาก็ยังย้ำว่า "สถานการณ์ในเนปาลควบคุมได้" 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง