รีเซต

วันกวีนิพนธ์สากล 21 มีนาคม (World Poetry Day) ประวัติวันกวีนิพนธ์สากล

วันกวีนิพนธ์สากล 21 มีนาคม (World Poetry Day) ประวัติวันกวีนิพนธ์สากล
TrueID
9 กุมภาพันธ์ 2566 ( 10:20 )
136
วันกวีนิพนธ์สากล 21 มีนาคม (World Poetry Day) ประวัติวันกวีนิพนธ์สากล

วันกวีนิพนธ์สากล 21 มีนาคม (World Poetry Day) จัดขึ้นเพื่อเป็นการส่งเสริมให้ศิลป์แห่งกวีนิพนธ์ยังคงอยู่ อีกทั้งยังเป็นการสนับสนุนให้ผู้คนทั่วโลกได้ตระหนักถึงความสามารถของนักกวี ในการจับเอาจิตวิญญาณแห่งความคิดสร้างสรรค์ที่อยู่ภายในจิตใจมนุษย์ออกมาถ่ายทอด

วันกวีนิพนธ์สากล

ยูเนสโกประกาศใช้วันที่ 21 มีนาคมเป็น วันกวีนิพนธ์สากล (World Poetry Day) เป็นครั้งแรกในระหว่างการ  ประชุมสามัญครั้งที่ 30 ที่กรุงปารีสในปี พ.ศ. 2542 โดยมีจุดประสงค์เพื่อสนับสนุนความหลากหลายทางภาษาผ่านการแสดงออกทางกวีและเพิ่มโอกาสในการรับฟังภาษาที่ใกล้สูญพันธุ์ วันกวีนิพนธ์สากลเป็นโอกาสที่จะยกย่องกวี ฟื้นฟูประเพณีการกล่าวสุนทรพจน์ด้วยปากเปล่า ส่งเสริมการอ่าน การเขียน และการสอนกวีนิพนธ์ ส่งเสริมการบรรจบกันระหว่างกวีนิพนธ์กับศิลปะอื่น ๆ เช่น การละคร การเต้นรำ ดนตรีและจิตรกรรม และเพิ่มการมองเห็นของกวีนิพนธ์ กวีนิพนธ์ในสื่อ อีกทั้งเป็นการสนับสนุนความหลากหลายทางภาษา ผ่านการแสดงออกของกวีนิพนธ์ นับเป็นการเปิดโอกาสให้กับภาษาที่กำลังจะสูญหายให้กลับมามีชีวิตชีวา ผ่านการถูกหยิบยก หรือถูกนำมาขับขานขึ้นอีกครั้ง

 

 

"ร้อยเรียงเป็นคำ แต่งสีด้วยภาพ ตีด้วยจังหวะที่เหมาะสม พลังของบทกวีไม่มีใครเทียบได้ ในฐานะที่เป็นรูปแบบการแสดงออกที่ใกล้ชิดที่เปิดประตูสู่ผู้อื่น กวีนิพนธ์ช่วยเสริมบทสนทนาที่กระตุ้นความก้าวหน้าของมนุษย์ทั้งหมด และมีความจำเป็นมากขึ้นกว่าเดิม ในช่วงเวลาที่วุ่นวาย"

 

ข้อมูล www.unesco.org

--------------------

เกาะติดสถานการณ์โควิด-19  ทันความเคลื่อนไหว ได้ความรู้ที่ถูกต้อง ส่งตรงถึงมือคุณ
คลิกเลย!! >>> รู้ทันกันโควิด <<< หรือ กด *301*35# โทรออก

ทุกประเด็นร้อนข่าวสาร สาระ ทันเหตุการณ์ พูดคุยกันได้ 24 ชม.

คลิกเลย >>> TrueID Community <<<

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง