รีเซต

งานวิจัยออสเตรเลียชี้ 'โปรตีนนิวริติน' มีศักยภาพรักษาภูมิแพ้-หอบหืด

งานวิจัยออสเตรเลียชี้ 'โปรตีนนิวริติน' มีศักยภาพรักษาภูมิแพ้-หอบหืด
Xinhua
12 มีนาคม 2564 ( 14:57 )
51
งานวิจัยออสเตรเลียชี้ 'โปรตีนนิวริติน' มีศักยภาพรักษาภูมิแพ้-หอบหืด

แคนเบอร์รา, 12 มี.ค. (ซินหัว) -- งานวิจัยที่เผยแพร่ไม่นานมานี้ระบุว่า คณะนักวิจัยจากมหาวิทยาลัยแห่งชาติออสเตรเลีย (ANU) ค้นพบโปรตีนชนิดหนึ่งซึ่งอาจเป็น "กุญแจสำคัญ" ในการยับยั้งโรคภูมิแพ้ โรคภูมิคุ้มกันทำลายตนเอง และโรคหอบหืด

 

โปรตีนชนิดนี้ซึ่งมีชื่อว่า "นิวริติน" (neuritin) จะกระตุ้นให้ระบบภูมิคุ้มกันของร่างกายมนุษย์เกิดกระบวนการที่ทำให้ร่างกายสามารถต่อต้านอาการแพ้ต่างๆ ได้ตามธรรมชาติ

หลังทำการศึกษาระบบภูมิคุ้มกันดังกล่าวมาเป็นเวลา 5 ปี คณะนักวิจัยพบว่านิวริตินป้องกันไม่ให้ร่างกายของมนุษย์ผลิตสารอิมมูโนโกลบูลินอี (IgE) ในปริมาณมากเกินไป โดยอิมมูโนโกลบูลินอีที่ว่านี้คือแอนติบอดีที่จะหลั่งสารฮีสทามีนออกมาและก่อให้เกิดอาการแพ้

 

"เราพบว่านิวริตินป้องกันไม่ให้มีการปล่อยสารอิมมูโนโกลบูลินอีมากเกินไป ซึ่งตามปกติแล้วสารนี้จะเกี่ยวข้องกับอาการแพ้และอาการแพ้อาหารทั่วๆ ไป" คาร์โรลา วีนูเอซา ผู้เขียนหลักของงานวิจัยดังกล่าวแถลงข่าวเมื่อวันพฤหัสบดี (11 มี.ค.) พร้อมระบุว่าตอนมีหลักฐานแล้วว่านิวริตินเป็นกลไกของหนึ่งในระบบภูมิคุ้มกันของมนุษย์ในการป้องกันโรคภูมิคุ้มกันทำลายตนเองและโรคภูมิแพ้ ซึ่งสามารถต่อยอดไปสู่การรักษาได้

คณะนักวิจัยระบุว่าการค้นพบครั้งนี้เป็นเรื่องน่ายินดีเพราะได้วางรากฐานสำหรับวิธีใหม่ๆ ในการรักษาโรคภูมิแพ้ หอบหืด และโรคภูมิคุ้มกันทำลายตนเอง ซึ่งส่วนใหญ่มีสาเหตุมาจากแอนติบอดีหรือการถูกกระตุ้นโดยแอนติบอดี

 

"เรื่องนี้อาจเป็นมากกว่าแค่ยาตัวใหม่ เพราะอาจต่อยอดไปสู่วิธีการรักษาโรคภูมิแพ้และโรคภูมิคุ้มกันทำลายตนเองแบบใหม่" วีนูเอซากล่าว

วีนูเอซาทิ้งท้ายว่าหากประสบความสำเร็จ เราอาจไม่จำเป็นต้องลดจำนวนเซลล์ภูมิคุ้มกันที่สำคัญลง หรือทำให้ระบบภูมิคุ้มกันอ่อนแอลง แต่เราจะใช้แค่โปรตีนตัวนี้ซึ่งมีอยู่ในร่างกายของเราแทน เพื่อรับรองว่ากลไกภูมิคุ้มกันของร่างกายจะทำงานเป็นปกติ เขากล่าวด้วยว่าทั้งโรคภูมิแพ้และโรคภูมิคุ้มกันทำลายตนเองนั้นมีแนวโน้มเพิ่มสูงขึ้นและหวังว่าการค้นพบนี้จะนำมาซึ่งวิธีใหม่ในการแก้ปัญหา

ข่าวที่เกี่ยวข้อง