รีเซต

ธนาคารกลางจีนเตรียมออกเหรียญที่ระลึกรุ่น 'สมบัติชาติ'

ธนาคารกลางจีนเตรียมออกเหรียญที่ระลึกรุ่น 'สมบัติชาติ'
Xinhua
23 กรกฎาคม 2566 ( 14:20 )
17
ธนาคารกลางจีนเตรียมออกเหรียญที่ระลึกรุ่น 'สมบัติชาติ'

ปักกิ่ง, 23 ก.ค. (ซินหัว) -- เมื่อวันที่ 21 ก.ค. ธนาคารประชาชนจีน หรือ ธนาคารกลางของจีน เปิดเผยว่าธนาคารฯ เตรียมออกชุดเหรียญที่ระลึกธีมสมบัติชาติ ภายใต้ชื่อ "รุ่งอรุณแห่งอารยธรรม" ในวันที่ 25 ก.ค. นี้ ซึ่งจะมีทั้งเหรียญทองและเหรียญเงินหลากหลายขนาด

จุดเด่นของเหรียญที่ระลึกชุดนี้คือการนำโบราณวัตถุอันทรงคุณค่าของชาติหลากหลายชิ้นมาทำเป็นลวดลายบนเหรียญ ส่วนจะมีลายอะไรและมีมูลค่าเท่าไรบ้างนั้นตามมาชมไปพร้อมๆ กัน

(ภาพทั้งหมดมาจากเว็บไซต์ของธนาคารประชาชนจีน)

ด้านหน้าและด้านหลังของเหรียญทองที่ระลึกทรงกลมหนัก 15 กรัม โดยด้านหลังเป็นลายเครื่องหยกแกะสลักรูปมังกรแห่งวัฒนธรรมหงซาน พร้อมข้อความ "สมบัติชาติ อวี้หลง" (国家宝藏·玉龙) และเลขแสดงมูลค่า 200 หยวน ทั้งนี้ เหรียญรุ่นนี้จะผลิตสูงสุดไม่เกิน 5,000 เหรียญด้านหน้าและด้านหลังของเหรียญทองที่ระลึกทรงกลมหนัก 3 กรัม โดยด้านหลังเป็นลายเครื่องหยกแห่งวัฒนธรรมเหลียงจู่ พร้อมข้อความ "สมบัติชาติ อวี้เย่ว์" (国家宝藏·玉钺) และเลขแสดงมูลค่า 50 หยวน ทั้งนี้ เหรียญรุ่นนี้จะผลิตสูงสุดไม่เกิน 10,000 เหรียญ ด้านหน้าและด้านหลังของเหรียญเงินที่ระลึกทรงกลมหนัก 15 กรัม โดยด้านหลังเป็นลายติ่ง (ภาชนะสมัยโบราณ) ดินเผาทรงนกอินทรีแห่งวัฒนธรรมหย่างเสา พร้อมข้อความ "สมบัติชาติ เถาอิงติ่ง" (国家宝藏·陶鹰鼎) และเลขแสดงมูลค่า 5 หยวน ทั้งนี้ เหรียญรุ่นนี้จะผลิตสูงสุดไม่เกิน 20,000 เหรียญ ด้านหน้าและด้านหลังของเหรียญเงินที่ระลึกทรงกลมหนัก 15 กรัม โดยด้านหลังเป็นลายกุย (ภาชนะดินเผา) สีขาวแห่งวัฒนธรรมต้าเหวินโข่ว พร้อมข้อความ "สมบัติชาติ ไป๋เถากุย" (国家宝藏·白陶鬶) และเลขแสดงมูลค่า 5 หยวน ทั้งนี้ เหรียญรุ่นนี้จะผลิตสูงสุดไม่เกิน 20,000 เหรียญด้านหน้าและด้านหลังของเหรียญเงินที่ระลึกทรงกลมหนัก 15 กรัม โดยด้านหลังเป็นลายจานมังกรขด พร้อมข้อความ "สมบัติชาติ ผานหลงผาน" (国家宝藏·蟠龙盘) และเลขแสดงมูลค่า 5 หยวน ทั้งนี้ เหรียญรุ่นนี้จะผลิตสูงสุดไม่เกิน 20,000 เหรียญ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง