รีเซต

สพฐ. สรุปยอดนักเรียน แต่งชุดไปรเวททั่วประเทศ เกือบ 600 คน

สพฐ. สรุปยอดนักเรียน แต่งชุดไปรเวททั่วประเทศ เกือบ 600 คน
TNN ช่อง16
1 ธันวาคม 2563 ( 19:13 )
256
สพฐ. สรุปยอดนักเรียน แต่งชุดไปรเวททั่วประเทศ เกือบ 600 คน

วันนี้ (1 ธ.ค.63) โรงเรียนหลายแห่งในพื้นที่กทม.และต่างจังหวัดมีนักเรียนไปรเวท ในวันเปิดเทอมแรกวันนี้ ตามประกาศของกลุ่มภาคีนักเรียน KKC และกลุ่มนักเรียนเลว ทั้งที่โรงเรียนบดินทรเดชา (สิงห์ สิงหเสนี) โรงเรียนสตรีวิทยา โดยที่ โรงเรียนเตรียมอุดมศึกษา มีการแต่งกายด้วยชุดแฟนซี ที่แสดงออกเชิงสัญลักษณ์ ในธีมทรงผมบังเพื่อน พร้อมระบุว่า การแต่งกายไม่ได้มีผลต่อการเรียนและการใส่ชุดไปรเวทในวันนี้เพียงแค่ต้องการพื้นที่แสดงความคิดเห็น 

ขณะที่ กลุ่มนักเรียนหญิง ได้สวมชุดผ้าคลุมซึ่งเป็นเครื่องแบบของโรงเรียนฮอกวอตส์จากภาพยนตร์เรื่องแฮรี่พอตเตอร์ ระบุว่า การแต่งชุดนักเรียนเป็นการจำกัดสิทธิเสรีภาพและยังทำให้สิ้นเปลืองค่าใช้จ่าย ที่จะต้องซื้อเครื่องแบบใหม่ทุกปี ส่วนการที่สังคมมองว่าเครื่องแบบนักเรียนเป็น safe zone เพื่อที่จะได้ดูแลให้เกิดความปลอดภัยทั้งร่างกายและทรัพย์สินนั้น ทำให้เกิดคำถามว่า ต้องใส่ชุดนักเรียนเท่านั้นหรือจึงจะทำให้ชีวิตปลอดภัย ดังนั้น จึงต้องการให้โรงเรียนและหน่วยงานที่เกี่ยวเข้ามาพูคุยและร่วมกันหาทางออกและหาจุดกึ่งกลางของปัญหา

นอกจากนี้ ยังมีการแต่งกายในลักษณะที่นักเรียนหญิงใส่ชุดของนักเรียนชาย เพื่อแสดงออกในเชิงสัญลักษณ์เรื่องความเท่าเทียมกันไม่ได้แยกเพศหญิงหรือชาย

ส่วนที่ต่างจังหวัด พบว่า มีการแต่งชุดไปรเวทเช่นกัน โดยที่โรงเรียนขอนแก่นวิทยายน มีนักเรียน ประมาณ 60 คน รวมตัวกันสวมชุดไปรเวท และบอกว่า ได้ปรึกษากับผู้ปกครองแล้วซึ่งก็ไม่ได้ห้าม  จากนั้นครูฝ่ายปกครอง ได้ให้นักเรียนเหล่านี้ ไปรวมกันที่ห้องโสตทัศนศึกษา ก่อนที่จะมีการพูดคุยทำความเข้าใจถึงกฎระเบียบ จากนั้น อนุญาตให้นักเรียนได้แยกย้ายตามห้องของแต่ละคน และเรียนตามปกติ 

ส่วนที่โรงเรียนศรียานุสรณ์ จังหวัดจันทบุรี ซึ่งเป็นโรงเรียนหญิงประจำจังหวัด พบว่า มีนักเรียนหญิงจำนวน 5-6 คน ได้แต่งชุดไปรเวทมาที่ด้านหน้าโรงเรียน โดยหนึ่งในนักเรียนหญิง ได้เข้ามาแสดงตัวจะเข้ามาภายในโรงเรียน แต่คณะครูและเจ้าหน้าที่ ได้ทำความเข้าใจโดยให้กลับไปแต่งชุดนักเรียนให้ถูกต้องตามระเบียบของทางโรงเรียนก่อนจึงจะอนุญาตให้กลับมาเข้าเรียนได้ตามปรกติ 

ขณะที่ โรงเรียนในตัวเมืองจังหวัดลำปาง และสตูล ที่สภาพอากาศหนาวเย็น และยังมีฝนตกลงมา  ทำให้นักเรียนต่างสวมเสื้อกันหนาวหลายสีสัน และชุดพละศึกษา โดยไม่ได้มีการแต่งชุดไปรเวท  

นายนิพนธ์ ก้องเวหา ผู้ช่วยเลขาธิการคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน หรือ กพฐ. ระบุว่า สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน หรือ สพฐ. ได้รับรายงานจากโรงเรียนมัธยมทั่วประเทศว่า มีนักเรียนแต่งชุดไปรเวทมาโรงเรียน ประมาณ 580 และยังไม่มีรายงานว่าโรงเรียนใดปิดกั้นไม่ให้นักเรียนที่ใส่ชุดไพรเวทเข้าเรียน 

ด้าน นายณัฎฐพล ทีปสุวรรณ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ ให้ข้อมูลก่อนหน้านี้ ว่า ระเบียบเรื่องแต่งกายของกระทรวงศึกษาธิการมีอยู่แล้ว ดังนั้นหากแต่งชุดอื่นมาโรงเรียนถือว่าผิดระเบียบ หากไม่ทำตามจะมีผลกระทบแต่ไม่มีบทลงโทษถึงขึ้นไล่ออก แต่มีความเป็นไปได้ในอนาคตจะให้แต่งชุดไพรเวทได้ 1 ครั้งต่อเดือนหรือ 1 ครั้งต่อเทอม และยังมั่นใจมีนักเรียนและผู้ปกครองมากกว่าร้อยละ 50 ยังสบายใจที่จะใส่ชุดนักเรียน  

เกาะติดข่าวที่นี่

website: www.TNNTHAILAND.com
facebook : TNNONLINE
facebook live : TNN Live
twitter : TNNONLINE
Line : @TNNONLINE
Youtube Official : TNNONLINE
Instagram : TNN_ONLINE
TIKTOK : @TNNONLINE

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง