รีเซต

มูลนิธิบิล เกตส์ เตรียมบริจาคเงิน 1,200 ล้านเหรียญป้องกันโปลิโอระบาด

มูลนิธิบิล เกตส์ เตรียมบริจาคเงิน 1,200 ล้านเหรียญป้องกันโปลิโอระบาด
TNN ช่อง16
17 ตุลาคม 2565 ( 09:14 )
62
มูลนิธิบิล เกตส์ เตรียมบริจาคเงิน 1,200 ล้านเหรียญป้องกันโปลิโอระบาด

วันนี้ ( 17 ต.ค. 65 )มูลนิธิบิล แอนด์ เมลินดา เกตส์ แถลงในวันอาทิตย์ว่า มูลนิธิจะบริจาคเงิน 1,200 ล้านดอลลาร์สหรัฐ เพื่อสนับสนุนความพยายามในการหยุดยั้งโรคโปลิโอทั่วโลกในทุกรูปแบบ โปลิโอเป็นโรคติดต่อร้ายแรงที่ส่วนใหญ่แพร่ระบาดผ่านการปนเปื้อนจากอุจจาระ ซึ่งทำให้เด็กหลายหมื่นคนเสียชีวิตและเป็นอัมพาตเป็นประจำทุกปี โดยที่ยังไม่มีวิธีการรักษา นอกจากการฉีดวัคซีน 3 เข็ม จะสามารถสร้างภูมิคุ้มกันได้เกือบ 100 เปอร์เซ็นต์ 

รัฐบาลและมูลนิธิต่าง ๆ ตั้งเป้าหยุดยั้งการระบาดของโปลิโอในปากีสถานและอัฟกานิสถาน ซึ่งเป็นสองประเทศล่าสุดที่ไวรัสโปลิโอยังคงแพร่ระบาด

มาร์ค ซุซแมน ซีอีโอของมูลนิธิบิลแอนด์เมลินดา เกตส์ ซึ่งบริษัทโดยบิล เกตส์ ผู้ร่วมก่อตั้งบริษัทไมโครซอฟท์ และเมลินดา เกตส์ อดีตภรรยาของเขา กล่าวว่า ขั้นตอนสุดท้ายในการขุดรากถอนโคนโรคนั้นยากที่สุด แต่มูลนิธิของเรา ยังคงมุ่งมั่นอุทิศตนเพื่อกำจัดโปลิโอให้หมดสิ้นไปในอนาคต และเรามีความคิดเห็นในแง่ดีว่า เราจะได้เห็นความสำเร็จในไม่ช้านี้

เมื่อเดือนที่แล้ว องค์การอนามัยแพนอเมริกา หรือ พีเอเอชโอ แถลงว่า บราซิล, สาธารณรัฐโดมินิกัน, เฮติ และเปรู มีความเสี่ยงสูงมากสำหรับการกลับมาระบาดของโปลิโอ ขณะที่รัฐนิวยอร์กในสหรัฐฯ กำลังเร่งความพยายามในการฉีดวัคซีนให้ประชาชน หลังตรวจพบเชื้อไวรัสในตัวอย่างน้ำเสีย และยังมีการตรวจพบผู้ป่วยในกรุงลอนดอน และเยรูซาเลมด้วย

ในเดือนมีนาคมที่ผ่านมา เจ้าหน้าที่ระดับสูงขององค์การอนามัยโลก หรือ WHO กล่าวว่า โลกกำลังอยู่ช่วงเวลาอันตราย ในการต่อสู้ป้องกันโรคร้านต่าง ๆ เช่นโปลิโอ หลังพบการระบาดในมาลาวี

ภาพจาก  : AFP

ข่าวที่เกี่ยวข้อง